Bưu điện Việt Nam phát triển logistics đồng hành cùng thương mại điện tử ​


 Với định hướng giữ vững vị trí đầu về logistics, thời gian qua, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) tiếp tục phát triển lợi thế về độ phủ đến tận cấp xã, tập trung gia tăng năng lực vận chuyển trên cơ sở sử dụng các phương tiện vận chuyển có công suất lớn. Ngoài hàng nghìn phương tiện vận tải chuyên dụng, đường bay chuyển tải, Vietnam Post hiện đang sở hữu và vận hành 20 container chuyên dụng mang thương hiệu Bưu điện Việt Nam trên đoàn tàu hành trình 40 giờ tuyến đường sắt Bắc - Nam nhằm tăng tốc độ, chất lượng vận tải, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong lĩnh vực thương mại điện tử. Mới đây nhất, Vietnam Post lại tiếp tục đưa vào vận hành gần 100 container tuyến tàu chở hàng nhanh của đường sắt Bắc - Nam.

 

Hiện tại, logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân bởi đây là chi phí đầu vào của mọi hoạt động sản xuất. Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, tốc độ phát triển của ngành logistics nước ta những năm gần đây đạt khoảng 14%-16%, với sự tham gia của khoảng 3.000 doanh nghiệp trong nước và khoảng 25 tập đoàn giao nhận hàng đầu thế giới. Tiềm năng phát triển dịch vụ logistics Việt Nam là rất lớn. Trong tương lai không xa, dịch vụ cung cấp logistics sẽ trở thành ngành kinh tế quan trọng, có thể đóng góp tới 15% GDP của cả nước.

Đối với một doanh nghiệp logistics như Vietnam Post, việc giải bài toán logistics không chỉ mang tầm chiến lược cho riêng doanh nghiệp mà còn góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động logistics cho cả nền kinh tế của đất nước. Ngoài ra, trong giai đoạn thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ tại Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động logistics là hết sức quan trọng. Để đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn hàng, giao hàng TMĐT, Vietnam Post đã đưa vào hoạt động hệ thống băng chuyền chia chọn tự động. Bên cạnh đó, ngoài hàng nghìn phương tiện vận tải chuyên dụng, đường bay chuyển tải Vietnam Post tiếp tục đưa vào vận hành thêm gần 100 container tuyến tàu chở hàng nhanh của đường sắt Bắc – Nam. Với nền tảng và kinh nghiệm nhiều năm tham gia vào chuỗi cung ứng dịch vụ logistic và thương mại điện tử, Vietnam Post là một trong những doanh nghiệp luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển các nền tảng để giúp giảm giá thành trên mỗi sản phẩm hàng hóa.

 

 

Ảnh: Hệ thống dây chuyền khai thác chia chọn tự động của Trung tâm VCKV khu vực phía Nam

 

Đối với một doanh nghiệp có mạng lưới bao phủ rộng khắp cả nước và xuống tận cấp xã như Vietnam Post, việc tối ưu hệ thống kho bãi cũng là ưu tiên. Hiện Vietnam Post cũng đang tiến hành xây dựng 7 trung tâm vận chuyển và kho vận vùng, hình thành 3 trung tâm lớn tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng và tung ra giải pháp toàn diện cho các cửa hàng online, từ quảng cáo, chuyển phát, thu tiền đến hậu mãi.

 

 

Ảnh: Đoàn tàu vận chuyển của Vietnam Post đi vào hoạt động đã góp phần giảm chi phí logistics đáp ứng nhu cầu của khách hàng

 

Song song với việc xây dựng các trung tâm khai thác, Vietnam Post cũng triển khai đồng thời các nền tảng về kho hàng trong cả logistics truyền thống và logistics thương mại điện tử trên cơ sở phân tích các dữ liệu kho hàng và tối ưu hóa các lộ trình chuyển phát. Đặc biệt, Vietnam Post đã từng bước ứng dụng các robotic để tự động hóa một số công đoạn, tiến tới hình thành năng lực logistics có hàm lượng tự động hóa cao. Năm 2019, Theo báo cáo của Công ty Cổ phần đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), Vietnam Post nằm trong Top 10 Công ty Vận tải và Logistics uy tín năm 2019 nhóm ngành: Giao nhận, kho bãi và chuyển phát…

Về năng lực của Bưu điện Việt Nam trong phát triển dịch vụ logistic và thương mại điện tử, ông Lê Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc cũng cho biết, trong 5 năm tới, Vietnam Post tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới phục vụ từ thu gom đến giao hàng, đặc biệt mạng lưới gắn với các trục hành lang kinh tế và các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước. Đặc biệt, Vietnam Post chú trọng xây dựng các nền tảng để liên kết các doanh nghiệp logistics với nhau. Một trong những điều buộc phải làm nhanh và hiệu quả trong thời gian tới Vietnam Post tập trung đầu tư vào các nền tảng công nghệ, các trang thiết bị để phục vụ cho việc nâng cao hiệu suất hoạt động của ngành logistics, phấn đấu đến năm 2025, doanh thu của mảng này sẽ đạt từ 25-35 ngàn tỉ đồng.

 

 

 

 

Tin nổi bật

GÓP Ý NỘI DUNG

donggopnoidung@vnpost.vn Guicaniemtin rất hoan nghênh độc giả gửi bài viết, thông tin và góp ý cho chúng tôi.

HỖ TRỢ TÀI KHOẢN

hotrotaikhoan@vnpost.vn Guicaniemtin luôn sẵn sàng giải đáp và hỗ trợ mọi vướng mắc của độc giả về tài khoản trong quá trình sử dụng Website.