Đến thời phát triển doanh nghiệp bền vững


Quản trị doanh nghiệp theo hướng phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu; và doanh nghiệp chỉ có thể thành công bền vững khi xây dựng được mô hình kinh doanh mang lại giá trị lâu bền cho cộng đồng. Trong nền kinh tế tuần hoàn, các nhà sản xuất chú trọng giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường bằng cách sử dụng các phương thức sáng tạo nhằm tối đa hóa vòng đời của tất cả tài nguyên đã sử dụng.

 

 

 

Phát triển bền vững dễ nâng cao uy tín doanh nghiệp

Thế giới đang phát triển nhanh chóng nhờ vào nỗ lực cải cách, ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, nhưng lại đang đối mặt với nhiều vấn đề như gia tăng khoảng cách giàu nghèo, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu...

Một phần nguyên nhân của các vấn đề này cũng bởi sự phát triển gây nên. Vì vậy, tăng trưởng thịnh vượng đi đôi với bền vững về môi trường, hòa nhập xã hội là những trụ cột chính của các quốc gia phát triển và đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Trong nền kinh tế truyền thống, các nhà sản xuất khai thác tài nguyên thiên nhiên ở dạng nguyên liệu thô để tạo ra sản phẩm và dịch vụ. Sau đó, phế thải từ sản xuất và tiêu dùng được chôn lấp hoặc thậm chí thải ra môi trường.

Được công nhận "Doanh nghiệp bền vững" sẽ giúp nhiều doanh nghiệp nâng cao uy tín, khẳng định giá trị thương hiệu và mở ra những cơ hội kinh doanh mới thông qua việc gia tăng lòng tin của đối tác, nhà đầu tư và cổ đông. Song song đó, doanh nghiệp sẽ có lợi hơn trong thu hút nguồn nhân lực, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần vào việc phát triển kinh tế xanh.

Trên thực tế, phát triển bền vững đã giúp doanh nghiệp khai thác hiệu quả tài nguyên, sử dụng năng lượng hợp lý, hướng đến nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Điều này giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí, hạn chế những yếu tố mang tính hệ thống của vấn đề bảo vệ môi trường và nhiều vấn đề xã hội tác động đến doanh nghiệp.

Tăng cường tái chế

Tại Việt Nam, có không ít doanh nghiệp đã rất thành công trong triển khai mô hình kinh doanh bền vững.

Công ty Heineken Việt Nam áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo những giá trị bền vững cho con người, hành tinh và sự thịnh vượng. Mô hình này không chỉ giúp giảm phát thải mà còn kiến tạo ra giá trị từ rác thải, gần 99% phế thải hoặc phụ phẩm được tái sử dụng hoặc tái chế.

Hay như gần 100% chai bia thủy tinh được công ty thu hồi lại để tái sử dụng, trước khi được tái chế tại nhà máy thủy tinh vào cuối vòng đời sản phẩm; các nguyên vật liệu khác như nhôm, nhựa và giấy... đều được tái sử dụng hoặc tái chế. Cùng với đó, 100% nước thải đạt tiêu chuẩn an toàn loại A trước khi thải ra môi trường.

Phát triển bền vững và trách nhiệm cộng đồng luôn là một trong những trụ cột xuyên suốt toàn bộ chuỗi giá trị của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Luôn ý thức về điều này nên dù ở thời điểm nào Bưu điện VN cũng luôn hướng tới và thực hiện trách nhiệm với xã hội và cộng đồng thông qua những hoạt động cụ thể. Bên cạnh việc đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội thì Bưu điện Việt Nam đã chủ động phát động các hoạt động nhằm bảo vệ môi trường thông qua việc ban hành kế hoạch thực hiện phong trào chống rác thải nhựa trên toàn mạng lưới. 

Bưu điện Việt Nam đã xây dựng các chương trình hưởng ứng hoạt động bảo vệ môi trường của Chính phủ đặc biệt là chương trình chống rác thải nhựa, đồ nhựa dùng 1 lần trên toàn mạng lưới với chủ đề “PostGreen” bao gồm 4 chương trình: PostGreen 1 “Bưu điện Việt Nam – Nói không với rác thải nhựa”; PostGreen 2 “Cung cấp sản phẩm Xanh – Thân thiện môi trường”; PostGreen 3 “Giảm khí thải – Bảo vệ môi trường”; PostGreen 4 “Tuyên truyền chung tay bảo vệ môi trường”.   Đây là một trong những hành động thiết thực của Bưu điện Việt Nam trong việc nâng cao trách nhiệm xã hội, nói không với rác thải nhựa, hướng đến môi trường làm việc thân thiện, trong lành.

 

 

 

Ảnh: VN post nói “không” với túi nilon và đồ nhựa sử dụng 1 lần

 

Theo đó, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã phát động chương trình trên toàn mạng lưới, tuyên truyền tới từng đơn vị, cá nhân hạn chế và tiến tới không sử dụng túi nilon, chai nhựa, các đồ nhựa dùng 1 lần trong công việc và sinh hoạt hàng ngày. Tại các bưu cục sẽ dần sử dụng túi giấy, túi vải, băng dính giấy thay thế cho toàn bộ các hạng mục túi nilon, nhựa dùng một lần. Bên cạnh đó Bưu điện cũng sẽ làm đại lý cung cấp các sản phẩm xanh, thân thiện môi trường và triển khai các giải pháp sử dụng nguyên nhiên vật liệu thân thiện với môi trường, giảm thiểu khí thải, chất thải và các tác động môi trường khác liên quan đến toàn bộ chuỗi cung ứng dịch vụ bưu chính và logistics. Muốn phát triển bền vững, trước hết doanh nghiệp phải hoạt động có trách nhiệm, phù hợp với nguyên tắc của toàn cầu, có những hành động hỗ trợ cho xã hội. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải cam kết ở cấp cao nhất, có báo cáo những nỗ lực hằng năm và tham gia gắn kết vào hoạt động tại địa phương nơi họ đang kinh doanh. 

"Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và không ngừng cạnh tranh, các doanh nghiệp cần phải tạo lợi thế, phát triển các năng lực kinh doanh. Doanh nghiệp sẽ thành công khi xây dựng được mô hình kinh doanh mang lại giá trị lâu bền cho cộng đồng, xây dựng tầm nhìn, chiến lược kinh doanh sáng tạo, được vận hành bởi đội ngũ nhân sự tâm huyết, đoàn kết và phát huy đúng năng lực sở trường của từng người", một chuyên gia về phát triển bền vững cho biết.

 Bằng những hoạt động thiết thực trên, các doanh nghiệp trong đó có Bưu điện Việt Nam luôn khẳng định vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp với môi trường sống thông qua những hoạt động thực tiễn trong điều hành, kinh doanh và sản xuất nhằm liên tục cải thiện các điều kiện môi trường, đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước, mang lại giá trị lâu bền cho cộng đồng. 

 

 

 

 

Tin nổi bật

GÓP Ý NỘI DUNG

donggopnoidung@vnpost.vn Guicaniemtin rất hoan nghênh độc giả gửi bài viết, thông tin và góp ý cho chúng tôi.

HỖ TRỢ TÀI KHOẢN

hotrotaikhoan@vnpost.vn Guicaniemtin luôn sẵn sàng giải đáp và hỗ trợ mọi vướng mắc của độc giả về tài khoản trong quá trình sử dụng Website.