Phú Yên: Phát huy tiện ích tại điểm Bưu điện văn hóa xã đa dịch vụ


Mô hình Điểm Bưu điện văn hóa xã (ĐBĐVHX) đa dịch vụ được Bưu điện tỉnh Phú Yên triển khai từ năm 2014. Đến nay, mô hình này ngày càng được đầu tư, góp phần cải thiện hoạt động của các ĐBĐVHX trên địa bàn tỉnh, đồng thời mang lại nhiều tiện ích cho người dân các địa phương.

 

100% ĐBĐVHX đa dịch vụ

 

 Từ đơn thuần là nơi phục vụ dịch vụ công ích, Bưu điện tỉnh Phú Yên đã thực hiện mô hình cung cấp đa dịch vụ đối với các ĐBĐVHX. Khi mới triển khai, mô hình này chỉ áp dụng ở những cơ sở trọng điểm, đến nay tất cả 79 ĐBĐVHX trên địa bàn tỉnh triển khai đa dịch vụ, được nhiều người quan tâm.

 Bà Cao Thị Hiền Lương, Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện tỉnh Phú Yên, cho biết “Tại các ĐBĐVHX đa dịch vụ, ngoài những dịch vụ truyền thống như bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính, bưu điện đã phối hợp với đơn vị khác cung cấp hàng tiêu dùng đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp, đa chủng loại cho người dân nông thôn. Các cơ sở còn cung ứng dịch vụ phân phối truyền thông (sim thẻ, mua hàng qua mạng, dịch vụ truyền hình), hành chính công (thu tiền điện, thu thuế, cấp đổi hồ sơ giấy phép lái xe, chuyển phát chứng minh nhân dân, hộ chiếu, lý lịch tư pháp, thu tiền điện, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện, chi trả lương hưu, bảo trợ xã hội...)”.

 

 

 

 

Ảnh: Người dân xã Ea Ly (huyện Sông Hinh) đăng ký dịch vụ ở điểm Bưu điện văn hóa xã

 

 Tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, ĐBĐVHX đa dịch vụ đã được nâng cấp, đầu tư và hoạt động khá ổn định. Ông Phan Hoàng Khánh, đại diện Bưu điện huyện Tuy An, cho biết: Trong năm đầu tiên thực hiện mô hình đa dịch vụ tại các ĐBĐVHX, Tuy An có 4/13 ĐBĐVHX áp dụng mô hình này. Nhận thấy mô hình đa dịch vụ đã giúp các ĐBĐVHX hoạt động ổn định, được người dân quan tâm hơn, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhân viên phụ trách, chúng tôi mạnh dạn triển khai cho tất cả các ĐBĐVHX trên toàn địa bàn huyện. Để các cơ sở hoạt động thường xuyên, phục vụ tốt hơn nhu cầu giao dịch, mua hàng của người dân, chúng tôi tăng cường thời gian mở, đóng cửa; đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho nhân viên. Còn theo ông Cao Quang Thiêm, Giám đốc Bưu điện TX Sông Cầu, hiện tất cả các ĐBĐVHX đã được đầu tư cơ sở hạ tầng, trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị và tiện nghi như một bưu điện trung tâm; được mở rộng cung cấp nhiều dịch vụ hữu ích cho người dân. So với trước đây, thu nhập của nhân viên ĐBĐVHX đã được cải thiện đáng kể, với mức bình quân trên 2,3 triệu đồng/người/tháng. Nhân viên được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tạo động lực để họ làm việc ngày càng hiệu quả hơn.

 

 Tiếp tục gia tăng tiện ích

 

 Ông Trần Văn Ngãi, Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, cho biết: “Để người dân thuận tiện trong thực hiện các thủ tục bưu chính viễn thông, trước đây, UBND xã đã có những đề xuất về việc cung cấp thêm các dịch vụ tại ĐBĐVHX. Và từ đó đến nay, hầu hết các dịch vụ do bưu điện triển khai đều hữu ích, được người dân đón nhận. ĐBĐVHX đa dịch vụ cũng đã giúp địa phương trong quá trình cải cách thủ tục hành chính, hướng đến nền hành chính công hiện đại theo yêu cầu của tỉnh. Xã mong muốn, bưu điện có thêm những dịch vụ mới, đảm bảo chất lượng để thu hút người dân”

 Bà Nguyễn Thị Tuyết Ngọc ở xã An Chấn, huyện Tuy An, bày tỏ: “Tôi thấy ĐBĐVHX mở cửa thường xuyên và mỗi lần đến đó, tôi đều được nhân viên phục vụ tận tình. ĐBĐVHX cung cấp nhiều dịch vụ nên tôi thấy rất thuận tiện. Nếu muốn gửi tiền, hàng hóa hay làm giấy tờ, tôi cũng ra bưu điện để làm, vừa gần vừa bảo đảm”.

 

 

Ảnh: Người dân xã An Chấn, huyện Tuy An mua hàng tiêu dùng tại điểm bưu điện văn hóa xã

 

 Theo bà Cao Thị Hiền Lương, cho đến thời điểm này, đơn vị đã đồng loạt thực hiện mô hình ĐBĐVHX đa dịch vụ tại tất cả các cơ sở theo đúng quan điểm của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Doanh thu của khối ĐBĐVHX chiếm tỉ lệ đáng kể trong doanh thu toàn Bưu điện tỉnh. Để các ĐBĐVHX đa dịch vụ tiếp tục phát huy tiện ích, Bưu điện tỉnh thường xuyên phát triển đội ngũ cộng tác viên gắn với từng địa bàn xã, quan tâm chất lượng các dịch vụ đã triển khai, đẩy mạnh đôn đốc và giám sát công tác bán hàng… Cùng với đó, đơn vị tích cực đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ để nhân viên ĐBĐVHX sử dụng thành thạo công nghệ thông tin phục vụ nhu cầu công việc trong tình hình mới. Đối với các nhóm dịch vụ bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính và bán lẻ…, Bưu điện tỉnh định kỳ lập kế hoạch, đề ra các giải pháp để các cơ sở thực hiện, trong đó có cả công tác hỗ trợ, phục vụ người dân tham gia các dịch vụ. Đồng thời đẩy mạnh truyền thông để tổ chức, cá nhân nắm bắt và ngày càng quan tâm, tham gia đăng ký dịch vụ tại ĐBĐVHX.

 

Tin nổi bật

GÓP Ý NỘI DUNG

donggopnoidung@vnpost.vn Guicaniemtin rất hoan nghênh độc giả gửi bài viết, thông tin và góp ý cho chúng tôi.

HỖ TRỢ TÀI KHOẢN

hotrotaikhoan@vnpost.vn Guicaniemtin luôn sẵn sàng giải đáp và hỗ trợ mọi vướng mắc của độc giả về tài khoản trong quá trình sử dụng Website.