Niềm tin về công việc của nữ Bưu điện Văn hóa xã trên mảnh đất Tây Nguyên


Tổng thống Mỹ Calvin Coolidge đã từng nói: “Không gì trên thế giới có thể thay thế cho sự kiên trì. Tài năng không thể, rất nhiều người có tài năng nhưng lại không thành công đấy thôi. Thiên tài không thể, vì thiên tài mà không được công nhận thì cũng chỉ là truyền thuyết. Giáo dục cũng không, khi mà thế giới này có quá nhiều người có học bị bỏ quên. Chỉ có lòng kiên trì và sự quyết tâm là có quyền lực tuyệt đối.”.

Lòng kiên trì, sự quyết tâm, niềm tin cũng chính là câu chuyện mà chúng tôi muốn kể về nữ nhân viên Bưu điện văn hóa xã trên mảnh đất Tây Nguyên. 

Lê Thị Hồng Thắm là cái tên đã quá đỗi quen thuộc đối với bất cứ ai làm việc tại Bưu điện Văn hóa xã Đăk Wil (Bưu điện huyện Cư Jút, Bưu điện tỉnh Đắk Nông). Gắn bó với Bưu điện ngay từ những ngày đầu còn gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển khách hàng, dân số thưa thớt, đìu hiu, vắng người qua lại đến khi Bưu điện ổn định, phát triển tính đến nay cũng đã được gần 8 năm. Vào thời điểm năm 2012, thu nhập của nhân viên Bưu điện – Văn hóa xã (BĐ-VHX) như chị Thắm trung bình chỉ là 650.000 đồng/tháng, công việc hàng ngày là có mặt đúng giờ để đóng, mở cửa, trực điện thoại, phục vụ nhu cầu liên lạc của bà con, nhận thư từ, bưu phẩm…

 

 

Ảnh: Chị Thắm giao dịch với khách hàng tại Bưu điện văn hóa xã Đăk Wil

 

Những ngày khó khăn là thế, tuy nhiên trong chị Thắm luôn có niềm tin mãnh liệt về BĐ-VHX với phương châm đưa ánh sáng văn hóa tri thức đến với người dân có điều kiện kinh tế còn khó khăn mà chị đã không bỏ cuộc. Niềm tin song hành cùng với sự kiên trì mà từng bước chị cố gắng trong các hoạt động, mục tiêu của bưu điện đặt ra. Trong 2 năm đầu, hoạt động của điểm BĐ-VHX đã làm tròn nhiệm vụ của mình, trở thành người bạn văn hóa nông thôn, tạo ra cho bà con những sản phẩm tinh thần tốt đẹp, đó là hoạt động giao tiếp tình cảm thông qua việc sử dụng các dịch vụ bưu phẩm, bưu kiện, điện thoại, FAX... Đặc biệt để giúp người dân có thể cập nhập thông tin, bưu điện đã phục vụ tốt cho việc đọc sách, báo và truy cập internet... Bưu điện hoạt động tốt hơn trước, cũng đã nhiều người đến và hoạt động tại bưu điện. Điểm bưu điện xã Đăk Wil mở cửa từ sáng đên tối, kể cả thứ bay, chủ nhật và ngày lễ, lại có đủ bàn ghế, nhiều loại sách báo phục vụ nhiều đối tượng khác nhau. Thay đổi về cơ sở vật chất, về phương thức hoạt động, chị Thắm không quên việc tích cực trong giao tiếp với khách hàng. Sự niềm nở, nhiệt tình là tiêu chí khi giao tiếp với khách và từ đó bưu điện đã trở thành địa chỉ thân thiện, là nơi sinh hoạt văn hóa bổ ích của người dân, tạo cơ sở hình thành thói quen mới trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng, nhiều người dân cũng biết đến chị và điểm BĐ-VHX hơn.

Chưa dừng tại đó, Bưu điện bắt đầu triển khai mô hình điểm kinh doanh đa dịch vụ. Cùng với việc phải phục vụ nhu cầu của người dân về tem thư, bưu phẩm, bưu kiện, chị Thắm còn phải thực hiện nhiều dịch vụ khác của bưu điện như bán bảo hiểm xe máy, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện, thu cước viễn thông, chi trả lương hưu...Chị Thắm dường như bận rộn hơn với hàng chục công việc “không tên” đòi hỏi thời gian, sự chính xác, tỉ mỉ để đạt doanh số. Ban ngày chị làm việc tại bưu điện, đến chiều tối, tranh thủ những lúc thời gian vắng khách chị lại đi tìm từng nhà giao bưu gửi đồng thời không quên tiếp thị thêm những dịch vụ khác của bưu điện.

Gần 8 năm gắn bó với bưu điện, chị Thắm đã trải qua nhiều thăng trầm trong công việc của mình. Chị chia sẻ: “Đơn cử như khi mới mở dịch vụ thu tiền điện, áp lực rất nhiều do khách hàng đông, chen chúc đóng tiền, lúc ấy có một mình tôi tự phải xoay sở liên tục. Có lần khách đóng nhầm do trùng tên, khách hàng không chịu đổi phiếu, rồi gây áp lực với tôi vì nghĩ sự tình có gian dối. Đến khi tôi phải gặp trực tiếp 2 khách hàng để giải thích thì khi đó họ mới hiểu và vui vẻ ra về. Công việc đôi khi áp lực lắm thế nhưng tôi lại nhận được tình yêu thương, quan tâm từ mọi người. Vào dịp chi trả lương hưu, có những cô nhà rất xa, có bó rau, trái cây ở vườn cũng hái đem ra tặng. Đó đều là những tình cảm thật chân thành mà mọi người giành cho tôi”.

 

 

Ảnh: Nữ nhân viên Bưu điện văn hóa xã Đăk Wil

 

Cùng với sự cố gắng, kiên trì và niềm tin với công việc, chị Thắm đã đưa Bưu điện xã Đăk Wil thoát khỏi khó khăn đi lên và phát triển. Thu nhập nhân viên bưu điện được cải thiện rõ rệt. Nhờ sự chú trọng đầu tư của Tổng công ty và Bưu điện tỉnh trong trang bị nhận diện thương hiệu cho điểm BĐ-VHX đa dịch vụ, nhằm nâng cao hình ảnh, vị thế, năng lực phục vụ, đặc biệt là các dịch vụ hành chính công. Hiện nay, điểm BĐ-VHX Đăk Wil đã trở thành điểm BĐ-VHX tiêu biểu của bưu điện huyện Cư Jut, có đóng góp lớn vào công tác phát triển, duy trì uy tín thương hiệu của bưu điện.

Trong năm 2018, chị đã góp phần cùng đơn vị thực hiện kế hoạch mà Bưu điện tỉnh giao; triển khai tốt các dịch vụ có tính mùa vụ, thời điểm như dịch vụ bán quà tết, dịch vụ bảo hiểm Dai – Ichi, bảo hiểm PTI... Thực hiện tốt phương án phát triển và chăm sóc khách hàng tại đơn vị. Không ngừng phấn đấu, chị đạt được danh hiệu là nhân viên BĐ – VHX xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh trong nhiều quý cấp Tổng công ty năm 2018. Không những vậy, chị còn là nhân viên BĐ VHX có thành tích xuất sắc trong Hội thi Nhân viên BĐ-VHX tài năng tại Bưu điện tỉnh Đăk Nông và được nhận giấy khen từ Giám đốc Bưu điện tỉnh.

Tin nổi bật

GÓP Ý NỘI DUNG

donggopnoidung@vnpost.vn Guicaniemtin rất hoan nghênh độc giả gửi bài viết, thông tin và góp ý cho chúng tôi.

HỖ TRỢ TÀI KHOẢN

hotrotaikhoan@vnpost.vn Guicaniemtin luôn sẵn sàng giải đáp và hỗ trợ mọi vướng mắc của độc giả về tài khoản trong quá trình sử dụng Website.