Postmart giúp nông dân nâng cao giá trị nông sản nhờ công nghệ

Là sàn thương mại điện tử do Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) thiết lập, Postmart đang dành nhiều ưu đãi để hỗ trợ người dân nông thôn nâng cao giá trị sản phẩm qua việc chủ động ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh.

Góp phần chuyển đổi số khu vực nông thôn

Với VietnamPost, thế mạnh về mạng lưới vươn sâu tới tận các xã, phường, thôn, bản là một yếu tố để ngay từ khi khai trương Postmart vào đầu ngoái, VietnamPost đã định hướng sàn TMĐT Postmart tập trung cung cấp và phân phối các sản phẩm đặc sản vùng miền, trong đó sản phẩm OCOP là một trong những danh mục trọng tâm phát triển.


Ngay từ khi khai trương, sàn TMĐT Postmart đã được Vietnam Post định hướng tập trung cung cấp
và phân phối các sản phẩm đặc sản vùng miền

Tiếp đó, hồi tháng 7/2020, để hỗ trợ triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), VietnamPost và Văn phòng Điều phối nông thôn mới trung ương đã ký thỏa thuận hợp tác. Theo đó, hai đơn vị thống nhất phát triển Postmart thành sàn giao dịch quy mô quốc gia với các sản phẩm OCOP.

Theo thống kê, đến nay đã có hơn 200 nhà cung cấp, phân phối sản phẩm OCOP đăng ký kinh doanh trên sàn Postmart, tương ứng với hơn 600 sản phẩm OCOP đã được công nhận. Mức độ tiêu thụ sản phẩm đặc sản nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng đang chiếm tỉ trọng rất lớn trong tổng lượng giao dịch của Postmart.

Đặc biệt, sàn Postmart của VietnamPost đang tham gia cùng Cục Tin học hóa – Bộ TT&TT và các doanh nghiệp viễn thông, CNTT triển khai thí điểm chuyển đổi số tại một số xã, tiêu biểu như Vi Hương (Bạch Thông, Bắc Kạn), Yên Hòa (Yên Mô, Hòa Bình).

“Sau khi được hướng dẫn cách bán hàng qua mạng, các hợp tác xã tại xã Vi Hương, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã bán được hơn 1.000 sản phẩm qua mạng xã hội và sàn thương mại điện tử Postmart”, đại diện Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT cho biết.

Dần tạo thói quen bán hàng online cho bà con nông dân

Chia sẻ khó khăn trong triển khai đưa nông sản của bà con nông dân lên bán trên sàn TMĐT Postmart, đại diện Ban Kinh doanh phân phối truyền thông của VietnamPost cho hay, do bà con nông dân chỉ tập trung sản xuất, mới làm quen với công nghệ, bán hàng qua kênh thương mại điện tử nên còn nhiều bỡ ngỡ trong việc thao tác và xử lý đơn hàng. Để tháo gỡ khó khăn này, VietnamPost bố trí các nhân viên bưu cục, bưu điện văn hóa xã hỗ trợ tận nơi cho người dân, dù vậy vẫn cần thời gian để người dân làm quen.


Sản phẩm của các hợp tác xã tại xã Vi Hương, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn trên sàn TMĐT Postmart

Nói về kế hoạch của sàn Postmart với định hướng kích cầu các đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP của các địa phương, đại diện Ban Kinh doanh phân phối truyền thông của VietnamPost cho biết, tới đây Postmart sẽ tiếp tục tiếp xúc và đưa các nhà cung cấp sản phẩm OCOP tham gia kinh doanh trên sàn, cập nhập dữ liệu nhà cung cấp và sản phẩm OCOP mới, đảm bảo phân phối và truyền thông kịp thời các sản phẩm mới.

Cùng với đó, sàn TMĐT Postmart cũng sẽ hỗ trợ thực hiện công đoạn tiếp nhận Hồ sơ đăng ký tham gia chương trình OCOP và tiến hành gửi kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm tại hệ thống bưu cục, văn hóa xã; phối hợp tổ chức các hội thảo, hoạt động kết nối xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng; tham gia dịch vụ thiết kế, sáng tạo hỗ trợ các tổ chức kinh tế OCOP phát triển, nâng tầm mẫu mã, sản xuất bao bì sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên….