GIẢI ĐÁP MỘT SỐ VƯỚNG MẮC PHỔ BIẾN VỀ PHẦN MỀM CHATLUONG.VNPOST.VN

GIẢI ĐÁP MỘT SỐ VƯỚNG MẮC PHỔ BIẾN VỀ PHẦN MỀM CHATLUONG.VNPOST.VN

 

            Ứng dụng CNTT trong quy trình sản xuất cũng như quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ BCCP là một nhu cầu ngày càng cấp thiết của ACE mạng lưới trong bối cảnh sản lượng BCCP ngày càng tăng cao đặc biệt trong những tháng cao điểm cuối năm.

Vì vậy, để hỗ trợ các đơn vị trên toàn mạng đối với các công cụ phần mềm CNTT  nâng cao chất lượng chuyển phát, thời gian qua, Ban QLCL đã phối hợp với TTCNTT cho ra đời phần mềm chatluong.vnpost.vn. Phần mềm có chức năng đo kiểm, đánh giá CLP các bưu gửi COD/KCOD chi tiết đến từng tuyến phát.

Sau quá trình sử dụng, Ban QLCL tổng hợp một số vướng mắc của đơn vị và giải đáp chung đến anh chị em trên mạng lưới một số nội dung thường gặp như sau:

Nội dung 1: Áp dụng CLP vào "Tính công phát" của bưu tá như thế nào cho hiệu quả?

Nếu các BĐT/TP áp dụng  CLP để trả công cho Bưu tá có thể đánh giá trên tỷ lệ PTC tại từng tuyến phát. Ví dụ: nếu tuyến phát có tỷ lệ PTC từ 80% đến 85%, đơn vị áp dụng tính 100% công phát; căn cứ tỷ lệ % PTC cao hoặc thấp hơn mức quy định trên BĐT/TP có thể áp dụng tính 110% hoặc 90% công phát theo tạo nguồn của TCT.

Nội dung 2: Tại sao sản lượng đến trên trang chất lượng lại thấp hơn so với thực tế?

Trang chất lượng chỉ đo kiểm các bưu gửi có đầy đủ thông tin để đo kiểm như có trạng thái XNĐ BĐ 10, có trạng thái XNĐ BCP, có trạng thái phát…..Nếu thiếu một trong các thông tin trên, phần mềm sẽ không đo kiểm được do đó sản lượng đến tại trạng chất lượng thường thấp hơn thực tế phát sinh tại đơn vị.

Nội dung 3: Tại sao sản lượng đến ở Biểu 1 (đo công đoạn phát tại BCP) nhiều hơn sản lượng đến ở Biểu 5 (đo công đoạn KTVC và phát)?

Nguyên tắc xác định bưu gửi đến của 2 biểu có sự khác nhau. Tại biểu 1, sản lượng bưu gửi đến gồm các BG có đồng thời 2 trạng thái là trạng thái XNĐ BCP và trạng thái phát. Còn tại biểu 5, sản lượng bưu gửi có đủ đồng thời 3 trạng thái: trạng thái XNĐ BCP, trạng thái phát và trạng thái xác nhận BĐ 10 đến.

Nội dung 4: Chỉ tiêu chất lượng bưu gửi nội tỉnh được tính như thế nào?

TCT đang áp dụng tính chất lượng bưu gửi nội tỉnh theo các loại như sau:

- Bưu gửi chấp nhận và phát tại cùng 1 bưu cục: chỉ tiêu tính từ khi chấp nhận đến khi PTC là tổng của thời gian công đoạn chấp nhận (4 tiếng) và thời gian phát tại từng tuyến phát

- Bưu gửi chấp nhận và phát không cùng 1 bưu cục không đi qua TTKT tỉnh (hoặc đi qua TTKT tỉnh nhưng không có thông tin XNĐ BĐ 10): Chỉ tiêu tính từ khi chấp nhận đến khi PTC là tổng của thời gian tại công đoạn KTVC (24 tiếng) và thời gian phát tại từng tuyến phát.

- Bưu gửi chấp nhận và phát không cùng 1 bưu cục có đi qua TTKT tỉnh (có thông tin XNĐ BĐ 10): Chỉ tiêu tính từ khi XNĐ BĐ 10 tại TTKT tỉnh tương đương với bưu gửi liên tỉnh.

Nội dung 5: Chuyến thư nào được hiểu là chuyến tăng cường?

Chuyến tăng cường là những chuyến thư đến nằm ngoài khung giờ  xe thư  C1 đến TTKT đã khai báo theo hành trình đường thư cấp 1. Để xác định đúng chuyến tăng cường BĐT/TP cần rà soát lại các khung giờ HTĐT cấp 1, thời gian xe thư C2 đến TTKT Tỉnh và gửi về TCT để cập nhật các khung giờ vào hệ thống. Các đơn vị khai báo thời gian o chi tiết ở chức năng “Quản lý chỉ tiêu” trên trang chatluong.vnpost.vn.

 

Hy vọng phần hướng dẫn trên đây của nhà Lượng giúp anh chị em mạng lưới hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa của từng công cụ đo kiểm trên phần mềm chatluong.vnpost.vn, giúp ích cho công tác khai thác dữ liệu phục vụ đánh giá, phân tích tìm giải pháp nâng cao chất lượng tại đơn vị mình nhé.

Nhà Lượng với tôn chỉ LUÔN ĐỒNG HÀNH VỚI ACE MẠNG LƯỚI mong muốn không gian Nhà Lượng sẽ là nơi tiếp nhận nhiều những câu hỏi chuyên môn của ACE mạng lưới đặc biệt ACE trực tiếp sản xuất để cùng chia sẻ, trang bị cho nhau những kiến thức hữu ích giúp MỖI NGÀY ĐI LÀM LÀ MỘT NGÀY VUI, HIỆU QUẢ ạ

GÓP Ý NỘI DUNG

donggopnoidung@vnpost.vn Guicaniemtin rất hoan nghênh độc giả gửi bài viết, thông tin và góp ý cho chúng tôi.

HỖ TRỢ TÀI KHOẢN

hotrotaikhoan@vnpost.vn Guicaniemtin luôn sẵn sàng giải đáp và hỗ trợ mọi vướng mắc của độc giả về tài khoản trong quá trình sử dụng Website.