Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

 

 

 

Ảnh: Bưu điện Hà Tĩnh

 

Ký kết với nhiều Sở, ngành

Sau gần 3 năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI), có nhiều dấu hiệu khởi sắc, đang từng ngày phát huy vai trò và lợi thế.

Đến nay Bưu điện tỉnh Hà Tĩnh đã ký kết với các Sở Khoa học Công nghệ, Sở Lao động & TBXH, Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở TT&TT, Sở VHTT&DL, Sở NN và PTNT, Sở GD & ĐT, Sở Công thương và Công an tỉnh.

Các lĩnh vực tiếp nhận - trả kết quả rất đa dạng và trên nhiều lĩnh vực. Trong đó về y tế, trợ cấp xã hội có: chuyển phát hồ sơ Y tế, chuyển phát BHYT; chuyển phát thẻ BHYT; chuyển phát mẫu máu; hồ sơ kết quả khám bệnh; kết quả xét nghiệm; hồ sơ Sở Y tế; chuyển phát và chuyển phát nhanh hồ sơ BHXH, trợ cấp BHXH, chuyển phát hồ sơ BHXH nội bộ; chi trả lương hưu.

Về lĩnh vực kinh doanh, xây dựng, giao thông vận tải, có chuyển phát hồ sơ GTVT; đăng ký xe cơ giới; rút hồ sơ gốc xe chính chủ; chuyển phát giấy phép lái xe; hồ sơ giấy phép lái xe cấp đổi; hồ sơ giấy phép lái xe cấp mới; hồ sơ giấy phép lái xe cấp đổi TP; Giấy phép lái xe ô tô 1 và 2; chuyển phát giấy tờ tạm giữ TT GTVT; cấp đổi phù hiệu, biển hiệu; chuyển phát hồ sơ KH-ĐT; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và con dấu; hồ sơ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; chuyển phát hồ sơ Xây dựng.

 

 

Ảnh: Hội nghị triển khai đề án nâng cao hiệu quả hoạt động của các điểm Bưu điện văn hóa xã trên địa   bàn tỉnh

 

Chuyển phát hồ sơ Công an; Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC, CNCH; Giấy tờ tạm giữ Công An. Hồ sơ Tư pháp; kết quả lý lịch Tư pháp; hồ sơ tư pháp 2 chiều; Đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến; hồ sơ tư pháp liên tỉnh. nội tỉnh; CMTND, hộ khẩu, hộ chiếu; kết quả Đăng ký khai sinh; kết quả Đăng ký khai tử.

Ngoài ra còn chuyển phát hồ sơ Ngoại giao, hồ sơ sở Ngoại vụ; hồ sơ NN&PTNT; hồ sơ Tài nguyên Môi trường; hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (UBND); hồ sơ ủy ban nhân dân; giấy tờ hành chính; hồ sơ hành chính có thu hộ...

Với việc tiếp nhận và trả kết quả trên nhiều lĩnh vực, trong 3 năm qua, dịch vụ bưu chính công ích đã có sự phát triển vượt bậc. Số lượng chuyển trả kết quả hồ sơ năm 2017 là 148.817, năm 2018 là 156.218, ước thực hiện năm 2019 là 187.810. Trong đó, số hồ sơ thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích năm 2017 là 134.435 (chiếm 90,3%), năm 2018 là 139.949 (chiếm 89,58%), ước thực hiện năm 2019 là 170.000 (chiếm 90,52%).

Thí điểm giao dịch một cửa tại Bưu điện

Đối với dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả (hồ sơ 2 chiều), đã phát sinh nhiều giao dịch tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đối với các TTHC, trong đó phát sinh số lượng nhiều là các dịch vụ: Tiếp nhận Hồ sơ Bảo hiểm Xã hội (giải quyết chế độ thai sản, ốm đau, thất nghiệp…) và trong tháng 5/2019 Bưu điện tỉnh đã phối hợp sở Giao thông vận tải thực hiện thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe tại các điểm Bưu điện - Văn hóa xã.

 

 

Ảnh: Người dân đang thực hiện việc trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI tại Trung tâm HCC tỉnh

 

Sau gần 2 tháng triển khai đã có hơn 2.500 hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe được thực hiện tại bưu điện huyện: Hương Sơn, Đức Thọ, Nghi Xuân, Hương Khê và thị xã Kỳ Anh. Một số sở, ngành, địa phương có số lượng hồ sơ TTHC phát sinh hàng năm qua dịch vụ BCCI lớn như: Sở Tư pháp, Sở Giao thông Vận tải, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Công an tỉnh, thành phố Hà Tĩnh, huyện Can Lộc, thị xã Kỳ Anh, huyện Hương Sơn, huyện Nghi Xuân.

Đối với dịch vụ trả kết quả, Bưu điện tỉnh đã bố trí quầy giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và một số Trung tâm hành chính công cấp huyện. Các thủ tục điển hình như: Chuyển trả Chứng minh nhân dân, chuyển phát Giấy đăng ký xe, Hộ chiếu, hồ sơ Bảo hiểm, hồ sơ lĩnh vực Giao thông vận tải, Tư pháp được người dân, doanh nghiệp sử dụng và đánh giá cao về chất lượng phục vụ.

Theo thông tin từ Trung tâm HCC tỉnh Hà Tĩnh, tổng hồ sơ tiếp nhận và trả qua dịch vụ bưu chính công ích tính từ khi thực hiện Quyết định 45/2016 đến nay là 31.230, trong đó 25.409 hồ sơ nội tỉnh, 5.821 hồ sơ liên tỉnh.

Cụ thể, năm 2017, tổng số hồ sơ đăng ký trả là 4.725 hồ sơ (trong đó: 3.984 hồ sơ nội tỉnh; 543 hồ sơ liên tỉnh); năm 2018, số hồ sơ đăng ký trả qua dịch vụ bưu chính là 13.094 hồ sơ (trong đó: 11.440 hồ sơ nội tỉnh; 1.654 hồ sơ liên tỉnh); năm 2019, tổng số hồ sơ đăng ký trả qua dịch vụ bưu chính là 13.411 hồ sơ (trong đó: 9.985 hồ sơ nội tỉnh; 3.426 hồ sơ liên tỉnh).

 

 

Ảnh: Người dân giao dịch tại điểm BĐ-VHX Thạch Liên, huyện Thạch Hà

 

Để phát huy tốt hơn vai trò và lợi thế của ngành Bưu chính, năm 2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định 2459 về việc thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công trên địa bàn Hà Tĩnh qua dịch vụ BCCI, và kế hoạch 359 thực hiện thí điểm chuyển giao cho Bưu điện trực tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC của 7 lĩnh vực: Ngoại vụ; Nội vụ; Văn hóa thể thao và Du lịch; Giáo dục và Đào tạo; Khoa học và Công nghệ; Điện lực, Thông tin và Truyền thông trên 4 huyện thị (thị xã Hồng Lĩnh, huyện Kỳ Anh, huyện Cẩm Xuyên, huyện Lộc Hà) và 8 xã trực thuộc.

Thời gian thực hiện thí điểm bắt đầu từ 02/1/20120. Hiện tại đã triển khai thí điểm tại UBND xã Kỳ Bắc (huyện Kỳ Anh) về việc thí điểm chuyển bộ phận một cửa từ UBND xã sang điểm Bưu điện Văn hóa xã.

(Theo Infonet)