Sàn Thương mại điện tử của Bưu điện Việt Nam “Quyết tâm” và “Phải thành công”

          Trong vòng 5 năm trở lại đây, thương mại điện tử ở Việt nam có sự bùng nổ mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm trên 25% và dự báo còn tiếp tục duy trì trong các năm tiếp theo, cùng với đó là sự tăng trưởng về số lượng người mua sắm trực tuyến. Nếu như năm 2015, cả nước có khoảng 30,3 triệu người mua sắm trực tuyến, thì đến năm 2016, con số này đã tăng lên 32,7 triệu người và đến năm 2017, thống kê đã có tới 33,6 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến, tăng 3,3 triệu người so với năm 2015.

          Điều này cho thấy người dân Việt Nam ngày càng tin tưởng và sử dụng nhiều hình thức mua sắm trực tuyến, thay vì tâm lý ngại mua hàng qua mạng như trước đây. Đây chính là lý do dẫn tới việc các website thương mại điện tử ngày càng nở rộ tại Việt Nam và nhận được sự quan tâm đầu tư từ nước ngoài cũng như các ông lớn trong nước như: Lazada nhận được sự đầu tư từ ông lớn Alibaba với thế mạnh về tiềm lực tài chính và nguồn hàng giá rẻ Trung quốc, Shopee thuộc sở hữu của tập đoàn SEA (Singapore) cũng được ông trùm công nghệ Trung Quốc Tencent đứng sau bằng việc mua và nắm giữ gần 40% cổ phần, Tiki nhận được các khoản đầu tư từ tập đoàn JD.com của Trung Quốc và STIC của Hàn Quốc; Bên cạnh đó ông lớn của Việt Nam cũng không ngừng đầu tư về công nghệ và nhân sự làm TMĐT như Sendo của FPT, Adayroi của Vingroup…

          Chắc hẳn bây giờ nếu có một ai hỏi Tôi rằng: lĩnh vực, ngành nghề gì hiện nay tại Việt Nam có sức hot và cạnh tranh khốc liệt nhất? thì chắc chắn Tôi sẽ trả lời là kinh doanh thương mại điện tử. và sự cạnh tranh này sẽ càng khốc liệt hơn nữa trong vòng 3 – 5 năm tới với việc ngày càng nhiều hơn nữa các Tập đoàn, Tổng Công ty, các nhà đầu tư lớn tham gia trong đó có cả đơn vị, nơi Tôi đang làm việc – Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

(Lễ ra mắt sàn TMĐT BADASA của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tháng 9/2016)

Sàn Thương mại điện tử BADASA – sản phẩm thuộc sở hữu của Bưu điện Việt Nam

          Tham gia vào TMĐT trong nhiều năm qua với vai trò đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển cho các sàn TMĐT, từ năm 9/2016 Bưu điện Việt Nam cũng đầu tư và cho ra mắt sàn thương mại điện tử badasa.com.vn theo mô hình B2Cvới mục đích tận dụng lợi thế sẵn có về mạng lưới, hệ thống vận chuyển để phân phối các sản phẩm, hàng hóa nông sản, đặc sản vùng miền. Tuy nhiên chỉ sau 2 năm hoạt động, mô hình sàn Badasa đã lộ rõ nhiều bất cập từ mô hình kinh doanh (business model), quy trình phối hợp đến công nghệ sử dụng. Lãnh đạo Tổng Công ty đã phải đi đến quyết định tạm dừng hoạt động sàn Badasa để nghiên cứu xây dựng lại mô hình và chiến lược kinh doanh trong giai đoạn tới.

Quyết định 1826/QĐ-BĐVN về việc giao nhiệm vụ kinh doanh và điều hành sàn TMĐT Badasa cho Công ty PHBCTW

          Làm tại Công ty Phát hành Báo chí Trung ương – đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tính đến nay đã hơn 4 năm, biết đến sàn Badasa từ ngày đầu khi mới thành lập tuy nhiên thú thực Tôi chưa bao giờ mua bán hàng hóa sản phẩm nào trên sàn Badasa cả và công việc cũng chưa bao giờ liên quan đến kinh doanh thương mại điện tử. Vậy tại sao Tôi viết những chia sẻ này???

          Cơ duyên với Badasa của Tôi bắt đầu kể từ ngày Tổng Công ty ban hành Quyết định 1826 – ngày 21/9/2018, mà theo Lãnh đạo Công ty Tôi, Ông Nguyễn Thanh Hải PGĐ phụ trách thì đó là cơ hội !!! Cơ hội để PHBCTW có thêm một dịch vụ mới, một dịch vụ hot để triển khai kinh doanh, một cơ hội để đặt niềm hy vọng thay cho phần nào sự giảm sút niềm tin về dịch vụ lõi phát hành báo chí của Công ty đang trong xu thế sụt giảm tất yếu và qua một loạt các chương trình, giải pháp thúc đẩy trong năm qua không đem lại nhiều hiệu quả.

          Ngay lập tức các cuộc họp được Ban Lãnh đạo Công ty tổ chức để bàn bạc vấn đề này, ngay trong ngày hôm sau quyết định thành lập ban chỉ đạo và tổ kinh doanh TMĐT nhằm nghiên cứu, xây dựng phương án tiếp nhận sàn Badasa, trong đó có Tôi. Thực sư như đã chia sẻ ở trên, Tôi chưa biết và hiểu nhiều về TMĐT, sỡ dĩ Tôi được chọn vào Tổ chắc là theo tiêu chí của Giám đốc Công ty: lựa chọn những người trẻ, có năng lực, tư duy mới, sáng tạo và mỗi đơn vị chức năng đều có bố trí nhân sự tham gia. Tôi thuộc thế hệ 9x là những người trẻ tuổi nhất trong Công ty rồi.

          Vì trẻ nên cái gì mới, lĩnh vực mới Tôi cũng thích tham gia và nhiệt tình luôn, hơn nữa thương mại điện tử giờ là xu thế hot của cả thế giới rồi. Tuy nhiên thực sự lúc đó để bảo Công ty Phát hành Báo chí Trung ương có thành công với việc tiếp nhận vận hành sàn Badasa hay không thì hầu hết đều rất bi quan, đâu đó có ý kiến cho rằng Tổng Công ty làm còn không thành công huống gì cho Công ty làm. Duy chỉ có một người lúc nào cũng luôn lạc quan và quyết tâm đó chính là Ông Giám đốc của Tôi, mà Tôi cũng không biết được Ông có lạc quan và niềm tin thật sự hay không? Chỉ thấy trong các cuộc họp về TMĐT Ông luôn truyền thông rằng “đây là cơ hội Tổng Công ty dành cho Công ty, là cơ hội để Công ty lấy lại vai trò, vị thế và sự kính nể của các BĐT/TP” và những từ mà Ông hay nói nhiều nhất chính là “Quyết tâm” “Phải thành công”.

          Trong vòng chỉ 3 tuần kể từ ngày 21/9, với sự quyết liệt và quyết tâm đó Công ty đã tổ chức đăng tuyển dụng hoàn loạt nhân sự về kinh doanh và công nghệ thông tin để phục vụ cho sàn Thương mại điện tử. Với hơn 100 hồ sơ đăng ký ứng tuyển, qua 2 vòng xét tuyển hồ sơ và phỏng vấn, Hội đồng tuyển dụng Công ty đã lựa chọn được 8 người và ký hợp đồng thử việc từ ngày 15/10/2018. Tổ Kinh doanh TMĐT cũng được quyết định thành lập mới và hiện tại gồm 15 người, trong đó có 9 người tuyển mới và 6 người cũ thuộc các phòng ban chức năng của Công ty, tất nhiên trong đó có Tôi.

(Hình ảnh một buổi phỏng vấn tuyển dụng nhân sự cho tổ TMĐT của Công ty PHBCTW)

          Quyết liệt, quyết tâm trong việc tuyển dụng nhân sự thông qua đăng tin tuyển dụng công khai, mà theo Tôi biết thì chắc đây là lần đầu tiên Công ty tổ chức như thế này và cũng không có bất kỳ quan hệ con cháu gì cả. Lãnh đạo Công ty còn quyết liệt trong việc chỉ đạo các đơn vị bố trí mặt bằng làm việc cho Tổ thương mại điện tử tại văn phòng 22 Tràng Tiền và sẵn sàng ưu tiên tất cả các máy móc, thiết bị như laptop, máy tính bàn sắp tới được Tổng Công ty đầu tư cũng sẽ cấp ngay cho Tổ.

(Lãnh đạo Công ty PHBCTW quyết định dành văn phòng 22 Tràng Tiền làm nơi làm việc cho Tổ TMĐT)

          Hiện tại, Tổ Thương mại điện tử đã dần ổn định tổ chức nhân sự và đang bắt nhịp với hoạt động tiếp nhận và vận hành sàn Badasa cùng với phòng Thương mại điện tử của Ban PPTT. Tôi tin rằng với sự quyết tâm và sự đổi mới từ công tác tuyển dụng đến tư duy kinh doanh online của Lãnh đạo Tổng Công ty, lãnh đạo Công ty PHBCTW, Chúng tôi tổ Thương mại điện tử sẽ “thành công”“Phải thành công”

* Một số hình ảnh hoạt động của Tổ Thương mại điện tử Công ty PHBCTW:

(Đại diện Tổ TMĐT trong một buổi làm việc với Ban Phân phối truyền thông Tổng Công ty)

 

(Anh Nguyễn Doãn Tùng, phụ trách Tổ TMĐT của Công ty PHBCTW đang báo cáo với Lãnh đạo Ban PPTT, Lãnh đạo Công ty PHBCTW về mô hình tổ chức nhân sự, quy trình vận hành sàn và phân công công việc cho các thành viên trong Tổ)

(Một buổi đào tạo nội bộ của Tổ Thương mại điện tử)

 

(Một số thành viên của Tổ Thương mại điện tử mới được Công ty tuyển dụng, hầu hết đều còn rất trẻ, được đào tạo cơ bản của các trường Đại học Top đầu và thuộc thế hệ 9x)

TỔ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CÔNG TY PHÁT HÀNH BÁO CHÍ TW

QUYẾT TÂM VÀ PHẢI THÀNH CÔNG

Phước Đạt