Giao hàng chặng cuối trong tương lai sẽ là xe điện

Nhiều bài viết gần đây đang đề cập về vấn đề các công ty đầu tư vào xe điện cho giao hàng chặng cuối cùng. Công nghệ đã bắt kịp với yêu cầu hoạt động? Còn chi phí thì sao?

Bưu chính quốc gia Pháp gần đây đã tuyên bố sẽ thử nghiệm một phong cách mới của xe tải giao hàng điện từ hãng Renault. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy các nhà khai thác bưu chính và bưu kiện đang hướng đến một tương lai sử dụng xe điện ở giao hàng chặng cuối.

Chỉ một vài năm trước, việc giao hàng không phát thải tại các thành phố đã không tồn tại ở bất kỳ quy mô nào. Họ chỉ có thể thông qua giao hàng bằng xe đạp. Từ năm 2011, mọi thứ bắt đầu thay đổi. Chiếc xe điện (EV) phổ biến đầu tiên là của Nissan Leaf đã được đưa vào đại lý. Ngay sau đó, các phiên bản điện của các loại xe thương mại nhỏ như Renault Kangoo Electric hay Nissan eNV200 đã được tung ra. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, các chuyên gia giao hàng chặng cuối có rất ít kiến thức về EVs.

Nhưng mọi thứ đang thay đổi - và thay đổi nhanh chóng. Ngày càng có nhiều lựa chọn xe điện cho giao hàng chặng cuối cùng, khi kết hợp với các yếu tố bên ngoài, có nghĩa là chúng ta sẽ sớm thấy nhiều EV hơn trên đường phố.

 

 

 

Ảnh: Xe ô tô điện của hãng Renault hiện Bưu chính quốc gia Pháp đang sử dụng để giao hàng .

 

Yếu tố bên ngoài

Các khu vực phát thải thấp ở các thành phố như London hoặc Berlin, cũng như các quy định của tiểu bang và địa phương khác sẽ dần dần buộc các hãng vận chuyển triển khai ngày càng nhiều xe điện cho đội ngũ vận chuyển của họ. Điều này sẽ được hỗ trợ các khoản trợ cấp giá và thậm chí một số điểm tính phí miễn phí tại các thành phố như Hannover hoặc Amsterdam.

Nhận thức về môi trường ngày càng tăng của cộng đồng đô thị sẽ làm tăng áp lực của khách hàng đối với dịch vụ chuyển phát nhanh và bưu chính, cũng như tại các cửa hàng trực tuyến nơi họ mua hàng. Điều này thường thấy trong các cửa hàng thực phẩm sức khỏe hoặc người bán sản phẩm hữu cơ khác. Điều tự nhiên là khách hàng đặt mua các sản phẩm như vậy có nhiều khả năng mua từ các cửa hàng trực tuyến cung cấp dịch vụ giao hàng không phát thải, đặc biệt là nếu nó có giá không cao hơn.

EVs tốt hơn các phương tiện chạy bằng điện thông thường về độ ồn và chất lượng không khí trong trung tâm thành phố nơi hàng triệu người sống và làm việc. Một ví dụ điển hình có thể được tìm thấy ở những thành phố có đầu óc sinh thái như Rotterdam ở Hà Lan.

Các yếu tố nội bộ

Ngoài các lợi ích từ bên ngoài, EVs cung cấp các lợi thế khác. Trong hệ thống truyền động của một chiếc xe thông thường của động cơ đốt trong (ICE) có hơn 2.000 bộ phận chuyển động, trong khi EV chỉ có 20-30 bộ phận trong ổ điện - dẫn đến chi phí bảo trì thấp hơn và sửa chữa đơn giản hơn rất nhiều.

Có lẽ quan trọng hơn là chi phí tính phí thông thường (nơi không có sạc miễn phí) sẽ là một phần chi phí nhiên liệu và có thể thấp tới 20% chi phí nhiên liệu tương đương. Đánh giá so với các phương tiện truyền thống, EVs cho hiệu quả tương đương với 1 lít nhiên liệu cho mỗi 100km (62 dặm)!

Cuối cùng, EV có thể giúp người lái xe trên quãng đường ngắn thoải mái hơn vì họ khởi động nhanh, hầu như im lặng và trơn tru khi lái. Công suất động cơ đầy đủ có thể truy cập từ 0km / h. Tất cả các tính năng này cho thấy EVs hoàn hảo cho lái xe đô thị.

 

Vậy tại sao giao hàng chặng cuối cùng vẫn chưa sử dụng hoàn toàn bằng xe điện?

Có một số trở ngại, cả chủ quan và khách quan. Điều quan trọng nhất là giá xe điện tương đối cao hơn so với các phương tiện truyền thống, thường có giá cao hơn 50%. Phải nói rằng, ngày càng có nhiều quốc gia cung cấp các khoản trợ cấp lên tới 30%, có thể bù đắp một phần của sự khác biệt này.

Một vấn đề khác liên quan đến cơ sở hạ tầng. Ngày nay, rất ít thành phố có đủ điểm sạc điện để cung cấp và nếu số lượng EVs tăng lên, tình trạng này sẽ dẫn đến tình trạng tồi tệ. Nhưng đây là một vấn đề cho sử dụng cá nhân, nơi mọi người không có khả năng tính phí tại nhà hoặc tại nơi làm việc.

Nếu chúng ta nói về việc giao hàng chặng cuối cho các công ty, hầu hết các công ty - với một chút trợ giúp từ các chuyên gia - có khả năng thực hiện EVs trên các tuyến đường dài, trong khi tránh phải tính phí trong ngày.

Cuối cùng và quan trọng nhất, có rất ít phương tiện giao hàng điện phù hợp, đặc biệt là ở thị trường giá thấp. Ngày nay, chỉ có một vài công ty có mẫu xe điện có sẵn với mức độ hạn chế ở Châu Âu và Mỹ. StreetScooter, thuộc sở hữu của DHL. Tuy nhiên nó lại có một số nhược điểm như không có khả năng sạc điện nhanh và cabin lớn nhưng công ty mẹ DHL vẫn có kế hoạch tăng số lượng xe điện của họ trong năm nay từ 9.000 lên 15.000 với chi phí khoảng 40.000 € (44.800 USD) mỗi chiếc. Bưu chính quốc gia Pháp hiện đang sử dụng xe điện của hãng Renault Kangoos; tuy nhiên, giống như hãng Nissan eNV200, đây là những chiếc xe khá nhỏ (khoảng 4m3 không gian chở hàng) và không phù hợp với kỳ vọng của các nhà quản lý. Hiện công ty DPD France (công ty con 100% của Bưu chính quốc gia Pháp) đang thử nghiệm hơn 100 chiếc xe của Nissan Voltia (khoảng 8m3 không gian chở hàng).