Các sáng kiến và hành động cụ thể của UPU hỗ trợ các nước thành viên trong đại dịch Covid - 19

Thế giới thay đổi nhanh chóng trước sự bùng phát và lan rộng của đại dịch Covid -19. Nền kinh tế toàn cầu đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng và ngành bưu chính không ngoại lệ. Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU), tổ chức chuyên ngành thuộc Liên Hợp quốc về bưu chính nhận định rằng đại dịch COVID-19 là một thách thức lớn đối với các nhà khai thác bưu chính chủ đạo của các nước thành viên Liên minh cũng như các đối tác của họ là các hãng hàng không, vận chuyển và hậu cần toàn cầu.


Ngay từ khi đại dịch bùng phát tại Châu Âu đầu tháng 3/2020, theo khuyến cáo và hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới và của Chính phủ Thụy Sỹ, tại trụ sở của mình UPU đã tuyên truyền, đề nghị và khuyến khích mọi nhân viên thực hành các viện pháp bảo vệ theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới, cũng như tư vấn bởi các nhân viên y tế nước sở tại. Sức khỏe và sự an toàn của mọi người là ưu tiên hàng đầu của UPU lúc này. Ngay sau đó, 16/3/2020 Tổng giám đốc Văn phòng Quốc tế UPU tuyên bố đóng cửa Văn phòng tại thủ đô Béc-nơ, Thụy Sỹ và yêu cầu nhân viên làm việc từ nhà (WFH).

Với khẩu hiệu “Chúng tôi sát cánh bên các bạn – We stand with you”, Văn phòng Quốc tế UPU và nhân viên các bộ phận liên quan đang làm việc tích cực (WFH) hỗ trợ bưu chính các nước thành viên đảm bảo sự hoạt động ổn định và duy trì sự vận hành liên tục của mạng lưới bưu chính toàn cầu. UPU đã có các sáng kiến và hành động cụ thể:

- Bộ phận nghiệp vụ khai thác vận chuyển: Kêu gọi các nước hợp tác với các hãng hàng không vận chuyển hàng hóa trong bối cảnh các chuyến bay chở khách bị hủy bỏ hàng loạt ảnh hưởng mạnh tới vận chuyển hàng hóa bưu chính và đề nghị chia sẻ thông tin và kinh nghiệm với các nước thành viên khác. Ngoài ra, đại diện UPU đã chủ động trao đổi với đại diện Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (IATA) về việc sử dụng các chuyến bay chở hàng và/hoặc năng lực dự phòng trên các chuyến bay chở khách để vận chuyển hàng hóa bưu chính để đưa ra các giải pháp thay thế để giúp các quốc gia thành viên Liên minh và các cơ quan bưu chính được chỉ định (DO) của họ chuyển tiếp bưu phẩm hàng không đang được giữ lại tại các bưu cục ngoại dịch của nhiều quốc gia do  việc hạn chế và hủy bỏ các chuyến bay chở khách. UPU sẽ tổng hợp thông tin danh sách các hãng vận chuyển để các quốc gia thành viên khác và DO của họ có thể tham khảo. Việc ngày 3/4/2020 Bưu chính Việt Nam hợp tác với Hàng không Việt Nam thực hiện các chuyến bay thuê riêng để vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện, (chủ yếu là dịch vụ EMS) (đặc biệt load hàng lên khoang khách) được UPU đánh giá là một trong các sáng kiến độc đáo, sáng tạo và là kinh nghiệm hay có thể chia sẻ với bưu chính các nước thành viên.

- Bộ phận chất lượng dịch vụ: thông qua hệ thống bản tin khẩn EmIS, các nước có trách nhiệm cung cấp cho UPU thông tin về hiện trạng mạng lưới (chất lượng dịch vụ) của mình trong tình hình hiện nay. UPU thường xuyên cập nhật trạng thái xử lý các tình huống phát sinh do đại dịch COVID-19 của 192 nước thành viên trong hệ thốn UPU cho phép các quốc gia thành viên Liên minh và các cơ quan bưu chính được chỉ định (DO) của họ theo dõi cập nhật để có các biện pháp xử lý liên quan đối với các tuyến đường thư quốc tế. Ngoài ra, UPU lập các chuyên mục về “các tuyến đường thư mới” và “các ảnh hưởng của đại dịch với lưu lượng bưu gửi quốc tế” và các nội dung này được cập nhật thông tin hàng ngày.

- Hiệp hội EMS: cam kết luôn sát cách cùng các thành viên Hiệp hội và hỗ trợ tuyệt đối mọi yêu cầu trong tình huống khó khăn này. Hiệp hội ra thông báo chính thức ngừng việc phạt theo chất lượng đối với tất cả các nhà khai thác bưu chính đã ký thỏa thuận “thanh toán theo chất lượng – Pay for performance”, cả song phương và đa phương, trong 2 quý 1 và 2 năm 2020. Tạo một chuyên trang về “đại dịch Covid-19” thường xuyên cập nhật các vấn đề về khả năng vận chuyển và hiện trạng các bản tin nhắn khẩn cấp của bưu chính các nước để các nước thành viên tiện theo dõi và cập nhật thông tin.

- Bộ phận dịch vụ tài chính bưu chính và phổ cập tài chính: mặc dù Văn phòng quốc tế đóng cửa và toàn bộ nhân viên làm việc ở nhà, vẫn tuyên bố cam kết thường xuyên làm việc và hỗ trợ triển khai các chương trình hành động và các dự án hỗ trợ kỹ thuật cho các nước triển khai các giải pháp tài chính bưu chính ở những vùng mà dịch vụ ngân hàng chưa tới được.

- Bộ phận truyền thông: Thông qua các kênh truyền thông của mình (bản tin trên website của UPU, các phương tiện xã hội như FB, Twitter, linkelin…, tạp chí UPU…) kêu gọi các nước thành viên chia sẻ các sáng kiến, kinh nghiệm hay, các dự án xã hội… mà bưu chính các nước đang triển khai để chống lại đại dịch Covid-19 và cải thiện đời sống người dân. Những thông tin chia sẻ rất quan trọng và hữu ích giúp động viên cộng đồng bưu chính toàn cầu cùng vượt qua khó khăn này. Tham gia đợt vận động này của UPU, Vụ HTQT đã gửi để UPU đăng tin về: Việt Nam phát hành bộ tem Bưu chính về đại dịch Covid-19, Bưu điện Việt Nam hợp tác với  Hàng không Việt Nam thực hiện vận chuyển hàng hóa bưu chính dưới hình thức thuê riêng.

Ngoài ra, bộ phận phụ trách Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lấy ý kiến các nước vì việc lùi thời gian nhận bài dự thi do đại dịch Covid-19 (thời gian nhận bài ban đầu là 4/5/2020). Sau khi trao đổi thống nhất trong thường trực ban tổ chức cuộc thi, Việt Nam đã thông báo cho UPU đề xuất lùi thời gian nhận bài dự thi tới 15/7/2020.