IATA/UPU cảnh báo về tình trạng thiếu công suất vận tải hàng không

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) cảnh báo rằng năng lực vận tải hàng không để vận chuyển hàng hoá bưu chính là không đủ và kêu gọi chính phủ các nước tích cực hỗ trợ việc vận chuyển hàng hoá bưu chính qua đường hàng không trong cuộc khủng hoảng COVID-19.


Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19,
Vietnam Post và Vietnam Airline đã hợp tác vận chuyển hàng hóa EMS trên các chuyến bay 
Charter

Các cơ quan bưu chính trên toàn cầu đang đối mặt với thách thức trong tiếp nhận và chuyển phát các bưu phẩm, hàng hoá bưu chính quốc tế, đặc biệt là luồng bưu gửi xuyên lục địa do có tới 95% các chuyến bay chở khách dùng để vận chuyển bưu gửi bị cắt giảm, đồng thời nhu cầu thương mại điện tử gia tăng từ 25-30% khi lượng khách hàng và doanh nghiệp chuyển sang sử dụng dịch vụ mua hàng trực tuyến do dãn cách xã hội.

IATA và UPU kêu gọi chính phủ các nước linh hoạt và tạo điều kiện cho các hãng hàng không đáp ứng nhu cầu thiết yếu này bằng cách xoá bỏ phong toả biên giới để đảm bảo duy trì luồng trao đổi thương mại, giảm bớt các thủ tục không cần thiết và kiểm tra việc cấp giấy phép nhanh khi thuê riêng tàu bay. Ngoài ra, đảm bảo nhân viên được đào tạo sẵn sàng xử lý ngay luồng bưu gửi khi tập kết đến nơi trung chuyển.

IATA và UPU cũng phối hợp thường xuyên cập nhật thông tin về hiện trạng của các hãng hàng không và các chuyến bay chở hàng, đưa ra các tuyến đường thay thế mới cũng như các kinh nghiệm hay nhằm hỗ trợ bưu chính các nước khi sử dụng các chuyến bay chở hàng và các chuyến bay chở khách thương mại.

Ông Alexandre de Juniac, Tổng Giám đốc và Giám đốc điều hành của IATA cho biết “Các hãng hàng không đã được yêu cầu cắt giảm các dịch vụ chở hành khách trong cuộc chiến để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Do vậy, điều tiên quyết hiện nay là hỗ trợ vận chuyển động thông suốt bưu gửi, hàng hoá bưu chính - thành phần thiết yếu và quan trọng của xã hội”.

Tổng Giám đốc UPU, ông Bishar A. Hussein cho rằng “Ngành bưu chính là đối tác đáng tin cậy trong chuyển phát hàng hóa, vật tư y tế quan trọng và thông tin cần thiết về đại dịch. Việc hủy bỏ hơn 4,5 triệu chuyến bay chở khách - phương tiện vận chuyển chính của bưu chính đồng nghĩa với việc khan hiếm nguồn lực vận tải hàng không, chi phí cao hơn và sẽ mất nhiều thời gian hơn. Việc cần phải là ngay tìm cách giải quyết sự thiếu hụt về năng lực vận chuyển hàng hóa hàng không và giữ để bưu gửi và hàng hoá bưu chính lưu thông cho thư được di chuyển”.

Chính phủ các nước G20, trong các cuộc họp khẩn cấp gần đây, đã cam kết giảm thiểu sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu và thương mại và xác định cần phải ưu tiên giữ cho mạng lưới hậu cần hàng không mở cửa lại và hoạt động hiệu quả. Bưu chính các nước và các hãng hàng không đang hợp tác để đáp ứng ưu tiên này bằng cách đảm bảo duy trì hoạt động đáng tin cậy liên tục trong suốt đại dịch.