DHL ứng dụng giải pháp giúp gia tăng hiệu quả trong giao dịch điện tử

Ngày 12/8/2020, DHL Supply Chain thuộc tập đoàn Bưu chính DHL (Deutsche Post HDL Group) vừa tung ra giải pháp công nghệ giúp các giao dịch điện tử trở nên hiệu quả hơn. Giải pháp phần mềm có tên IDEA ‘plug and play’ sử dụng phân tích thuật toán và khoa học dữ liệu để tối ưu hóa các tuyến đường lấy hàng và phân bổ nhân viên kho hàng.

Giải pháp IDEA giúp dự báo tốt hơn những biến động của nhu cầu, tối ưu hóa việc phân bổ nhân lực và do đó đẩy nhanh lượng hàng hóa và chu kỳ đặt hàng. Phần mềm cũng giúp dự báo những biến động về khối lượng không lường trước được đối với từng sản phẩm riêng lẻ có thể gây căng thẳng rất lớn cho chuỗi cung ứng, dự báo lượng hàng dự trữ và tình trạng sẵn có trong kho có thể dẫn đến tắc nghẽn sản phẩm riêng lẻ và sự chậm trễ trong việc giao hàng.

Giải pháptrí tuệ nhân tạonày đã giúp tối ưu hóa các tuyến đường lấy hàng trong nhà kho. Các đơn đặt hàng cũng được phân nhóm hợp lý, giúp tối ưu hóa việc chọn hàng trong kho. Việc lập kế hoạch, tích hợp thông minh góp phần tối ưu hóa việc phân phối khối lượng công việc cho nhân viên kho và giúp ưu tiên các lô hàng quan trọng hơn về thời gian. Hơn nữa, IDEA giảm tỷ lệ lỗi cũng như thời gian đào tạo nhân viên.

Xuất phát từ thực tế do đại dịch COVID-19 đã khiến doanh số bán hàng trực tuyến tăng cao, đặc biệt nhu cầu về các mặt hàng thiết yếu hàng ngày như thực phẩm, thuốc và các sản phẩm khác. Xu hướng này đặt ra nhiều thách thức cho các nhà bán lẻ trên toàn thế giới. Đơn đặt hàng tăng lên nhưng quy mô lô hàng lại nhỏ hơn. Các dòng sản phẩm mới và đa dạng hơn đồng nghĩa với việc có nhiều đơn vị giữ hàng hơn cho các nhà bán lẻ trực tuyến. Hơn nữa, khách hàng mong đợi giao hàng nhanh chóng, thậm chí ngay trong ngày với tính minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc cao.

DHL cho biết thuật toán IDEA có thể “cải thiện đáng kể” quy trình lấy hàng trong các kho do DHL vận hành và chi phí liên quan là “tương đối thấp” vì phần mềm do DHL phát triển, tương thích với hầu hết các hệ thống quản lý kho truyền thống và có thể được tích hợp dễ dàng vào cơ sở hạ tầng CNTT hiện có. Kết quả mang lại bước đầu là giải pháp này đã giảm khoảng cách di chuyển của nhân viên kho hàng lên đến 50% và tăng năng suất của các địa điểm DHL riêng lẻ lên đến 30%.

Thanh Thủy/Theo DHL