SingPost: Logistics và giao hàng chặng cuối trong một thế giới bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Bưu chính Singapore (SingPost) cùng với tất cả các tổ chức bưu chính trên thế giới đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19. Tại Đông Nam Á, các tổ chức bưu chính đã phải đối mặt với những thách thức về nhân lực, dịch vụ bị đình trệ và tồn đọng hàng tồn kho, với việc giao hàng bị chậm hàng tuần và thậm chí hàng tháng. SingPost đã làm việc không mệt mỏi với các đối tác bưu điện để xác định các phương tiện vận chuyển phi truyền thống xuyên biên giới, do sự khan hiếm của các kết nối hàng không.


Nhưng ngược lại thì Covid-19 chính là chất xúc tác thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử - đại dịch đã khiến người tiêu dùng mắc kẹt ở nhà áp dụng hình thức mua hàng ít vận động hơn. Xu hướng này có thể sẽ duy trì và sẽ gây ra những thay đổi lâu dài đối với hành vi của người tiêu dùng. Ngành hậu cần cũng sẽ gặt hái được thành quả của sự phát triển này, nếu chúng ta có thể vượt qua những trở ngại mà đại dịch đã đặt ra một cách nhẹ nhàng.

Logistics sẽ cần phải nhanh hơn, linh hoạt hơn, ít phải chịu các thách thức liên quan đến nhân lực hơn và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng từ điểm bán hàng đến giao hàng. Khả năng mở rộng và sự nhanh nhạy sẽ là chìa khóa, cũng như cần phải tận dụng công nghệ để phục vụ cho sự thay đổi này.

Do đó, điều quan trọng là đầu tư vào cơ sở hạ tầng đô thị sẽ cho phép ngành bưu chính vận hành hiệu quả mạng lưới giao hàng tận cùng này. Mạng lưới chuyển bưu kiện trên toàn quốc là một ví dụ về cơ sở hạ tầng sẽ hỗ trợ việc giao hàng trong đô thị trở nên liền mạch hơn. Đến cuối năm 2021, tất cả các khu vực lân cận sẽ được trang bị tủ khóa bưu kiện có thể truy cập mở, mang lại nhiều động lực hơn nữa cho người mua hàng khi mua hàng trực tuyến và tạo ra một giải pháp thay thế hiệu quả hơn cho việc giao hàng tận nơi cho bưu tá. SingPost cũng đã và đang phát triển các công nghệ và giải pháp mới để phục vụ khách hàng thương mại điện tử tốt hơn. Các tính năng theo dõi cho dịch vụ của bưu điện đã được giới thiệu vào năm ngoái, mang lại sự đảm bảo chuyển phát cao hơn cho khách hàng trong khi vẫn duy trì hiệu quả chi phí của việc chuyển phát mạng lưới thư đến các hộp thư.

Bưu chính Singapore hiện đang xem xét toàn bộ quy trình tổ chức sản xuất của mình để chuẩn bị cho một tương lai dựa trên thương mại điện tử. Dự án “Tương lai của Bưu chính” này nhằm mục đích cải tạo hệ thống bưu chính quốc gia đã có nhiều thập kỷ để trở nên thành thạo hơn trong việc vận chuyển các gói hàng thương mại điện tử. Các công nghệ tiên phong như hộp thư thông minh (PostPal) có thể chuyển phát cả thư và gói nhỏ thương mại điện tử một cách an toàn thông qua xác thực không cần chìa khóa, tem thông minh cho phép theo dõi ngay cả thư thường và người dân sẽ có thể trải nghiệm một số công nghệ đầu tiên trên thế giới này trong những tháng tới.

Covid-19 đã cho chúng ta cái nhìn thoáng qua về tương lai của thương mại điện tử, nhưng nó cũng thể hiện sự chú ý khắc nghiệt về nhu cầu của ngành công nghiệp tái cấu trúc mạng lưới hậu cần và đầu tư vào cơ sở hạ tầng thân thiện với thương mại điện tử. Chúng ta phải tạo ra một hệ thống giao hàng đáng tin cậy, hiệu quả về chi phí và đáng tin cậy để có thể xử lý việc giao hàng khối lượng lớn với tốc độ cao và đảm bảo trên toàn quốc.