Bưu chính Bỉ phát triển dịch vụ Bưu kiện thu gom - chấp nhận tại địa chỉ khách hàng

06/10/2022 - 13:54:00 - 97 lượt xem

Từ tháng 2 đến tháng 9/2022, Bưu chính Bỉ (Bpost) đã triển khai thử nghiệm thành công dịch vụ Bưu kiện thu gom - chấp nhận tại địa chỉ khách hàng tại 8 thành phố: Wevelgem, Brussels, Mol, Leuven, Tournai, Rixensart, Geel và Lontzen và các vùng ngoại ô của nước Bỉ. Theo đó, khách hàng khi sử dụng dịch vụ Bưu chính ở Bỉ giờ đây có thể gửi bưu kiện bằng cách giao chúng trực tiếp cho bưu tá mỗi ngày tại chính địa chỉ của mình.

Người dân Bỉ có thể gửi bưu kiện bằng cách giao trực tiếp cho bưu tá tại chính địa chỉ của mình

Điều kiện để một bưu gửi được giao nhận thu gom và chuyển phát/đổi trả phải được hoàn tất khâu dán nhãn đầy đủ và hợp lệ. Nhãn bưu gửi bao gồm các thông tin liên quan đến bưu gửi: Thông tin người gửi, người nhận về địa chỉ, số điện thoại, nội dung hàng hóa, số lượng, khối lượng, giá trị gia tăng… có thể được thực hiện và thanh toán trực tuyến. Thông qua app My Bpost, mọi hoạt động lên đơn hàng và mọi điều chỉnh thông tin liên quan đến bưu gửi được tạo và linh hoạt điều chỉnh. Dịch vụ này chỉ áp dụng cho đối tượng là khách hàng là khách hàng vãng lai. Khối lượng tối đa là 30kg/bưu kiện, tối đa 2 bưu gửi/1 lần giao nhận bất kỳ.

Dịch vụ Bưu kiện thu gom - chấp nhận tại địa chỉ khách hàng này được kỳ vọng sẽ tăng tính tiện lợi và mang lại trải nghiệm của chuyển đổi số cho người dùng, vì người sử dụng dịch vụ không cần phải đến điểm bưu cục giao dịch để gửi hoặc trả lại bưu kiện của họ và điều đáng ghi nhận là thời gian toàn trình của bưu gửi được rút ngắn đáng kể.

Dự án thử nghiệm đã được triển khai ở Wevelgem, Brussels, Mol, Leuven, Tournai, Rixensart, Geel và Lontzen và các vùng ngoại ô của nước Bỉ.  Dự kiến ban đầu cho sự khởi đầu triển khai dự án hoạt động cho đến tháng 4 năm 2022, nhưng sự phổ biến và hiệu quả của nó khiến cho Ban điều hành quyết định kéo dài đến tháng 9 năm 2022. Bpost đã thực hiện các cuộc khảo sát tại các thành phố để thu thập các ý kiến phản hồi và chia sẻ bởi khách hàng trước khi triển khai dịch vụ trên toàn quốc. Kết quả cuộc khảo sát cho thấy hơn 80% ý kiến đồng thuận lựa chọn hình thức bưu kiện được gửi theo cách này. Các thành phố có tỷ lệ khảo sát đồng thuận cao của dự án thí điểm là Leuven và Geel. Dấu hiệu trên cho thấy một bước tiến trong chuyển đổi số dịch vụ Bưu chính, mang lại trải nghiệm và chất lượng phục vụ tốt hơn tới khách hàng.

Đỗ Tiến/Parcel & Postal Technology
Danh bạ