Tận dụng công nghệ trong thời đại 4.0, đẩy mạnh các kênh bán hàng Online khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp là giải pháp để thúc đẩy kinh doanh đang được người Bưu điện triển khai có hiệu quả trong thời gian qua.
Chị Kim Oanh - Trưởng Bưu điện Văn hóa xã Xuân Sơn tại Thị xã Tây Sơn trong một buổi livestream bán hàng
Dịch Covid - 19 đang bước vào những ngày tháng cao điểm, diễn biến ở những thành phố lớn đang rất phức tạp, chỉ thị giãn cách được ban hành khiến cho các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Với trách nhiệm và sứ mệnh của mình, Bưu điện Việt Nam đã triển khai gần 4.000 điểm bán hàng bình ổn giá và nhu yếu phẩm thiết yếu ở 27 tỉnh Thành phố, bên cạnh đó là việc triển khai mô hình kinh doanh online, livestream bán hàng dựa trên những nền tảng công nghệ.
19h25 phút, Chị Kim Oanh - Trưởng Bưu điện Văn hóa xã Xuân Sơn tại Thị xã Tây Sơn đang chuẩn bị những công đoạn cuối cùng để bắt đầu buổi livestream bán hàng. Những mặt hàng ngày hôm nay được nhân viên của Bưu điện Văn hóa xã dự định đưa lên trong buổi livestream sẽ không chỉ gồm gạo, mỳ gói, trứng… mà còn có cả các gói bảo hiểm – một sản phẩm bảo vệ sức khỏe, an toàn cho người dân trong mùa dịch.
“Thường chúng tôi sẽ chọn khung giờ từ 19h30 đến 20h30 để bắt đầu livestream vì đây là khoảng thời gian người dân tại địa phương nghỉ ngơi sau khi kết thúc các công việc. Qua hình thức này, thay vì nói chuyện, tương tác trực tiếp với khách chúng tôi sẽ phải chuẩn bị kỹ càng hơn, cách nói chuyện cũng sẽ phải thay đổi làm sao cho thu hút và tạo nhiều tương tác với khách hàng.” Chị Oanh chia sẻ.
Chỉ trong gần 1 giờ đồng hồ livestream giới thiệu các dịch vụ và sản phẩm của Bưu điện, Chị Oanh cùng các đồng nghiệp đã bán thành công 15 đơn hàng, trong đó đa phần là những đơn hàng liên quan đến thực phẩm. Những đơn hàng này sẽ được đóng gói cẩn thận và giao đến tận tay địa chỉ khách hàng trong buổi sáng ngày hôm sau, nhằm đảm bảo thời gian chuyển phát nhanh nhất.
Cũng theo chị Oanh, những ngày đầu lượng tương tác trong buổi livestream chưa cao, tuy nhiên sau mấy ngày kiên trì thì giờ trung bình mỗi lần livestream cũng có từ 60-100 lượt người theo dõi. Mọi người đều rất hứng thú, chia sẻ và tương tác với người bán, đa phần khách hàng hài lòng và an tâm khi mua hàng qua hình thức này, vừa tiện lợi, nhanh chóng lại đặc biệt an toàn trong phòng tránh dịch bệnh.
Cũng triển khai mô hình bán hàng qua các ứng dụng Online, Chị Thiên Hoa - Phụ trách Bưu điện Văn hóa xã Khai Thái tại Huyện Phú Xuyên, Thường Tín, Hà Nội chia sẻ cách thức bán hàng mới của Bưu điện mình.
“Hiện tại chúng tôi tổ chức bán hàng qua livestream 3 buổi/tuần, vào các khung giờ là 10h30 – 11h30 và khung giờ 20h - 21h. Khác với bán hàng trực tiếp, bán hàng qua livestream đòi hỏi phải linh hoạt, đơn giản hơn trong cách giới thiệu sản phẩm, làm sao để người theo dõi không cảm thấy nhàm chán, ngoài ra mức độ thành công cũng sẽ dựa vào sức hút của người livestream. Hiện tại mỗi buổi livestream trung bình chúng tôi cũng bán được từ 15-20 đơn hàng.”
Khác với việc bán hàng trực tiếp, khi người bán có thể dễ dàng quan sát được nét mặt, nhu cầu và tâm lý của khách hàng để giới thiệu cho họ những sản phẩm phù họp, giờ đây người bán hàng sẽ phải giới thiệu sản phẩm cho hàng chục thậm chí hàng trăm người theo dõi cùng một lúc. Điều này đòi hỏi phải có sự đầu tư của cả một đội ngũ để nắm bắt, tư vấn, giải thích cho từng khách hàng quan tâm đến các sản phẩm của Bưu điện.
Mặc dù có những khó khăn trong giai đoạn đầu triển khai, nhưng trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, phương thức bán hàng qua livestream đặc biệt hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh khi hạn chế tối đa sự tiếp xúc của khách hàng, đảm bảo an toàn gần như tuyệt đối cho cả người bán lẫn người mua.
Vẫn biết, để bắt kịp xu hướng bán hàng, cần phải có thời gian để hoàn thiện kỹ năng và mở rộng các hình thức tiếp cận khách hàng không chỉ trong giai đoạn dịch bệnh mà còn trong tương lai. Phương thức livestream bán hàng giờ đây đã và đang mở ra cơ hội nhưng cũng đầy thách thức để cán bộ công nhân viên Bưu điện Việt Nam có thể tận dụng, mang lại doanh thu cho đơn vị khi mà thói quen mua hàng của người tiêu dùng đang thay đổi rất nhanh.
Bạn có chắc chắn muốn xoá hết thông báo