Nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đoàn viên, cán bộ công nhân viên, người lao động (CBCNV-LĐ). Hoạt động Công đoàn hướng về cơ sở, tập trung đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CBNCV-LĐ. Khẳng định vai trò của tổ chức xã hội quan trọng, đồng hành cùng chuyên môn và các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trong Tổng công ty xây dựng, khẳng định vị thế doanh nghiệp Bưu chính quốc gia của Bưu điện Việt Nam.
Ban chấp hành Công đoàn Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2023
đã đề ra các chương trình hành động cụ thể nhằm triển khai hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội
Khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn
Đồng hành cùng chuyên môn, nhiệm kỳ 2018-2023, Ban chấp hành Công đoàn Tổng công ty đã đề ra các chương trình hành động cụ thể nhằm triển khai hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội, đồng thời triển khai các Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam, Nghị quyết của Đảng ủy Tổng công ty trong hệ thống Công đoàn các cấp. Cùng với đó, Công đoàn các cấp cũng luôn chú trọng tuyên truyền, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Công đoàn cấp trên; phổ biến pháp luật triển khai cuộc thi “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”, thi tìm hiểu Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn; các nội quy, quy chế của Tổng công ty, của đơn vị đến tới từng người lao động. Đặc biệt, đã lan tỏa và triển khai sâu rộng Chỉ thị 03 và 05 của Bộ Chính trị, về cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến toàn mạng lưới.
Ban chấp hành Công đoàn Tổng công ty đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động, tham gia sâu vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các chương trình an sinh xã hội, qua đó để lại nhiều dấu ấn đậm nét trên mọi lĩnh vực, góp phần đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, triển khai văn hóa doanh nghiệp sâu rộng và động viên, khích lệ toàn thể người lao động hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Công đoàn các cấp tổ chức tuyên truyền, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Công đoàn cấp trên
Các chương trình thi đua như: Nâng cao chất lượng các dịch vụ Bưu chính với các chuyên đề: Thi đua chất lượng khâu phát, Thi đua “Đảm bảo chất lượng dịch vụ Bưu chính công ích”, “thi đua Bưu tá xuất sắc”, thi đua “Đổi mới Bưu cục và Phong cách phục vụ của Giao dịch viên, Thi đua dành cho Bưu điện - Văn hoá xã “Bưu điện số, bùng nổ doanh thu”; Các chương trình thi đua theo quý để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh; Các chương trình thi đua đẩy mạnh hoạt động An sinh – Xã hội như: Phát triển BHXH tự nguyện, Thi đua thu thập thông tin mồ liệt sỹ, Thi đua phòng chống dịch Covid… được tổ chức sâu rộng không chỉ tạo khí thế sôi nổi trên toàn mạng lưới mà còn góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Tổng công ty.
Đặc biệt, các phong trào sáng kiến, sáng tạo được đẩy mạnh triển khai trên toàn mạng lưới. Trong nhiệm kỳ, toàn Tổng công ty đã có 5.521 sáng kiến cấp Tổng công ty và cấp cơ sở với tổng số tiền khen thưởng gần 6 tỷ đồng; Phong trào thi đua đẩy manh hoạt động sáng kiến với chương trình “1 triệu sáng kiến” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động được đông đảo các Công đoàn cơ sở hưởng ứng tích cực. Tính đến hết tháng 5 năm 2023, Công đoàn Tổng công ty đã có 2.372 sáng kiến được đăng ký với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Với sự nỗ lực không ngừng, Công đoàn Tổng công ty được tặng 4 Cờ thi đua xuất sắc và 01 Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Tổng công ty được tặng 20 lượt Cờ thi đua xuất sắc và 05 lượt Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; 840 lượt đơn vị được tặng Cờ thi đua và Bằng khen của Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam; nhiều tập thể, cá nhân được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn”; danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”...
Đồng hành cùng đoàn viên Công đoàn và người lao động
Giai đoạn 2018-2023, Công đoàn Tổng công ty phối hợp với chuyên môn chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, thường xuyên tổ chức đối thoại với người lao động tại đơn vị để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giải quyết những ý kiến, kiến nghị, vướng mắc của người lao động. Thông qua đối thoại để tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách các chủ trương, định hướng lớn, các quy định, quy chế nội bộ; văn hóa doanh nghiệp… Bên cạnh đó, hoàn thiện những cơ chế chính sách chưa hợp lý, điều chỉnh cách thức quản lý, điều hành của người sử dụng lao động tại đơn vị.
Hằng năm có trên 95% đơn vị tổ chức Hội nghị Người lao động. Qua đó đã phát huy quyền dân chủ trực tiếp, tạo điều kiện để người lao động được biết, tham gia ý kiến, quyết định và được kiểm tra, giám sát những vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ và trách nhiệm của người lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, góp phần phòng ngừa và hạn chế tranh chấp lao động; thực hiện dân chủ trong khuôn khổ pháp luật.
Ngoài ra, Công đoàn các cấp cũng chú trọng tổ chức các chương trình để CBCNV-LĐ trực tiếp tham gia xây dựng, triển khai các chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động như: Hiến pháp, Luật Lao động, Điều lệ Công đoàn, tham gia đóng góp ý kiến với Chuyên môn Tổng công ty về các cơ chế, chế độ, chính sách liên quan đến người lao động.
Xác định chăm lo đời sống việc làm cho người lao động là nhân tố quyết định sự phát triển của Bưu điện Việt Nam, trong những năm qua Công đoàn Tổng công ty phối hợp chặt chẽ với chuyên môn triển khai nhiều chính sách thiết thực chăm lo đời sống cho người lao động. Theo đó, người lao động được hưởng đầy đủ chế độ bồi dưỡng nặng nhọc, độc hại, khám sức khỏe định kỳ, đảm bảo chế độ làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, hỗ trợ tiền nghỉ mát, hỗ trợ tiền gửi trẻ cho lao động nữ có con từ 4 tháng đến 6 tuổi; thăm hỏi, động viên và tặng quà đoàn viên, người lao động trong các dịp Lễ, Tết, Tháng Công nhân, Tháng Hành động vì trẻ em và Ngày gia đình…
Công đoàn phối hợp chặt chẽ với chuyên môn triển khai nhiều chính sách thiết thực chăm lo đời sống cho người lao động
Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, lãnh đạo chuyên môn và Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty đã kịp thời ban hành các văn bản tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị cách phòng chống Covid-19 cho Đoàn viên công đoàn người lao động. Công đoàn các cấp đã vào cuộc quyết liệt, phối hợp cùng chuyên môn chỉ đạo, điều hành tổ chức tốt công tác phòng chống dịch bệnh, chăm lo, đảm bảo việc làm, thu nhập, bảo vệ an toàn sức khỏe cho đoàn viên công đoàn, người lao động trên toàn mạng lưới. Hỗ trợ kịp thời cho công tác phòng chống dịch cho đoàn viên, Người lao động; các trường hợp Fo, F1, F2 có hoàn cảnh khó khăn; chi hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, người lao động thực hiện sản xuất “3 tại chỗ”. Trong 2 năm 2021, 2022, Công đoàn Tổng công ty đã phối hợp với chuyên môn hỗ trợ các đơn vị công tác phòng chống dịch Covid -19 trên 200 tỷ đồng, trong đó, Công đoàn đã chi trên 20 tỷ đồng từ nguồn tài chính của Công đoàn Tổng công ty và Công đoàn Thông tin & Truyền thông Việt Nam.
Nhằm nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động, Công đoàn Tổng công ty đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện Chương trình “Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động giai đoạn 2019 - 2023”. Điển hình như Chương trình phân phối hàng tiêu dùng “Nghĩa tình Bưu điện”, “Bưu điện Việt Nam - Xuân yêu thương” tặng 205 sổ tiết kiệm cho 205 gia đình người lao động, trị giá 7 triệu đồng/sổ. Chương trình thi đua “Bưu điện Việt Nam - Thắp lửa yêu thương” khen thưởng con cán bộ công nhân viên - lao động có thành tích tốt trong học tập, gia đình vượt khó vươn lên với 1.608 cháu, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng; Chương trình “Mái ấm Công đoàn” đã được hỗ trợ 46 ngôi nhà cho đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở từ nguồn thi đua bán hàng với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/mái ấm. Tổng số tiền 3 chương trình lên đến hơn 5,3 tỷ đồng.
Phát triển Văn hoá Doanh nghiệp gắn với Truyền thống xây dựng và trưởng thành của Ngành Bưu điện
Bưu điện Việt Nam có bề dày lịch sử truyền thống với 78 năm xây dựng và trưởng thành, song hành với quá trình xây dựng và trưởng thành đó, văn hóa Bưu điện Việt Nam cũng được hình thành và phát triển.
Văn hóa Bưu điện Việt Nam được định hình thông qua Tầm nhìn, Sứ mệnh rõ ràng, có khả năng truyền cảm hứng mạnh mẽ tới người lao động và khách hàng. Bên cạnh đó, văn hóa doanh nghiệp được thể hiện rõ nét qua 6 giá trị cốt lõi của người Bưu điện: Vượt trên Thách thức; Cam kết Phục vụ; Hành động Chính trực; Minh bạch Trách nhiệm; Đề cao Tôn trọng; Tôn vinh Cốt cách.
Để khắc sâu giá trị “Tôn vinh cốt cách”, Bưu điện Việt Nam đồng thời phát huy 10 chữ vàng truyền thống (Trung thành, Dũng cảm, Tận tụy, Sáng tạo, Nghĩa tình) cùng các chuẩn mực mới của người Bưu điện (Tin cậy, Tôn trọng, Trách nhiệm, Tinh thông, Tập thể, Thẳng thắn, Thân ái, Tư cách công dân) vào giá trị thứ 6 này.
Nhiệm kỳ 2018-2023, với vai trò được giao nhiệm vụ triển khai và xây dựng các chương trình hành động, cụ thể hóa các giá trị văn hóa, đưa văn hóa doanh nghiệp tới gần với người lao động, Công đoàn Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã cùng với chuyên môn lồng ghép các giá trị văn hóa vào mỗi hoạt động, chương trình và kêu gọi sự tham gia đông đảo của người lao động trên toàn mạng lưới. Cụ thể như: Triển khai bộ quy tắc ứng xử của CBCNV khối quản lý; chuẩn mực hành vi của nhân viên bưu tá; bán hàng trực tiếp; công nhân khai thác; công nhân vận chuyển; Triển khai các câu khẩu hiệu hành động thông qua Poster, Pano, đề can được dán ở nơi làm việc của từng chức danh; Tổ chức Các cuộc thi thể hiện đặc trưng văn hóa riêng của người Bưu điện; Tổ chức các chương trình, hoạt động vì cộng đồng, hoạt động hỗ trợ khuyến khích cùng các chương trình CSR nội bộ; Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… Cùng với đó, xây dựng, phát triển web/app chuyên biệt về văn hóa doanh nghiệp tại địa chỉ guicaniemtin.vn. Đây là nơi người bưu điện trao đổi, chia sẻ tâm tư, tình cảm, kiến thức chuyên môn, tạo sự gắn kết và sức mạnh tập thể, thu hẹp khoảng cách giữa người lao động và đội ngũ lãnh đạo, qua đó xây dựng những chuẩn mực mới, tiến bộ.
Văn hóa Bưu điện Việt Nam có khả năng truyền cảm hứng mạnh mẽ tới người lao động
Với bề dày truyền thống lịch sử, Bưu điện Việt Nam có rất nhiều câu chuyện hay về các chặng đường phát triển, về phẩm chất người Bưu điện nghĩa tình, tâm huyết, những nỗ lực cống hiến của Bưu điện Việt Nam cho sự phát triển của đất nước, phục vụ cho cộng đồng. Bưu điện Việt Nam cũng có rất nhiều thành tích trong phát triển, những giải thưởng cao quý được ghi nhận, đặc biệt là sự ổn định, chăm lo đời sống cho lao động. Đây chính là những kết quả rất đáng tự hào của người Bưu điện trong quá trình xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Tổng công ty cũng đã, đang và tiếp tục xây dựng lộ trình cụ thể để triển khai các chương trình phát triển văn hóa doanh nghiệp đồng bộ từ Tổng công ty tới đơn vị và tới từng người lao động trong những chặng đường tiếp theo.
Phương hướng nhiệm kỳ 2023- 2028
Bước vào nhiệm kỳ 2023 - 2028, phát huy sức mạnh đoàn kết nhất trí của CBCNV-LĐ, Công đoàn Tổng công ty Bưu điện Việt Nam quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra. Theo đó, Công đoàn Tổng công ty sẽ tập trung triển khai 5 nhiệm vụ trọng tâm: Một là, Tổ chức các phong trào thi đua và vận động CBCNV-LĐ tích cực tham gia góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị và kế hoạch sản xuất kinh doanh của Tổng công ty; ổn định việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống của người lao động. Hai là, Thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Đoàn viên Công đoàn và Người lao động. Ba là, Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến quyền, lợi ích và nghĩa vụ của Người lao động; đồng thời tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về nội quy lao động và các quy chế của Tổng công ty, quy chế nội bộ đơn vị. Bốn là, Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh. Năm là, Đẩy mạnh hoạt động của công đoàn các cấp trong các lĩnh vực hoạt động chuyên đề như công tác nữ công, tài chính, kiểm tra, đối ngoại…
Với những kết quả và nền tảng vững chắc, nhiệm kỳ 2023 - 2028 cùng phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Công đoàn Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chắc chắn sẽ có những bước chuyển mình mạnh mẽ, xây dựng, tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả, tạo những dấu mốc mới trong hành trình mới. Góp phần cùng Tổng công ty hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra, giữ vững vị trí số 1 trong ngành Bưu chính chuyển phát, là thương hiệu xuất sắc tại Việt Nam, doanh nghiệp chuyển đổi số tiêu biểu của Việt Nam và khu vực, vươn tầm trở thành doanh nghiệp bưu chính quốc gia uy tín hàng đầu khu vực và thế giới.
Bạn có chắc chắn muốn xoá hết thông báo