Nam Định: Kinh nghiệm phát triển các dịch vụ chuyển phát

18/02/2022 - 17:37:30 - 162 lượt xem

Bưu điện tỉnh Nam Định không chỉ là một trong những đơn vị luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch phân giao mà còn là đơn vị có thị phần cung cấp dịch vụ chuyển phát cao nhất trên địa bàn tỉnh. Mới đây, ông Lưu Văn Sơn, Giám đốc Bưu điện tỉnh Nam Định đã có những chia sẻ về kinh nghiệm của đơn vị trong việc phát triển kinh doanh.

 

Dành nguồn lực tốt nhất cho Bưu chính chuyển phát

 

Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển, nhu cầu chuyển phát tăng cao thì việc xây dựng hệ thống kênh bán hàng, lực lượng, cơ chế bán hàng được Bưu điện tỉnh Nam Định xác định là yếu tố đặc biệt quan trọng để có thể tiếp cận sâu và đáp ứng tốt các yêu cầu đa dạng của thị trường.

 

Trên quan điểm phát triển đồng đều các dịch vụ Bưu chính chuyển phát từ truyền thống đến thương mại điện tử tại tất cả địa bàn trong tỉnh, kết hợp đa dạng các hình thức bán hàng truyền thống, bán hàng trên nền tảng trực tuyến,… Bưu điện tỉnh hiện đang triển khai 3 kênh bán hàng chính thông qua lực lượng bán hàng, Bưu điện-Văn hóa xã, Bưu cục. Bên cạnh đó, kênh đại lý và kênh cộng tác viên cũng được đơn vị tiếp tục đẩy mạnh.

 

Với địa bàn gồm 9 huyện và 01 thành phố, Bưu điện tỉnh Nam Định hiện đang bố trí gần 30% tổng số lao động toàn đơn vị tham gia kinh doanh dịch vụ Bưu chính chuyển phát. Trong đó, lực lượng bán hàng chủ động được đầu tư nhiều lao động trẻ, nhanh nhẹn, thành thạo công nghệ thông tin, đặc biệt là có khả năng nắm bắt, phân tích thị trường, tư vấn tiếp thị và hỗ trợ khách hàng kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử. Đây là lực lượng cần tập trung nguồn lực tốt nhất và thường xuyên được đánh giá, bổ sung, thay đổi, luân chuyển vị trí nếu không đáp ứng được yêu cầu chất lượng công việc.

 

Chia sẻ về việc xây dựng lực lượng bán hàng hiệu quả, ông Lưu Văn Sơn - Giám đốc Bưu điện tỉnh Nam Định cho biết: Cần xây dựng lực lượng bán hàng một cách đồng bộ với độ phủ lớn, không bỏ trống bất cứ địa bàn nào trong tỉnh.

 

“Lực lượng bán hàng có đông đảo thì mới tạo được khí thế, tạo được tinh thần thi đua bán hàng trong mỗi nhân viên. Khi nhân viên thấy Giám đốc cũng xuống địa bàn tiếp cận khách hàng, cũng tiếp thị, tư vấn bán hàng thì họ cũng sẽ cảm thấy áp lực để nỗ lực hơn nữa”, ông Sơn nhấn mạnh.

 

Bưu điện tỉnh Nam Định thường xuyên rà soát, đánh giá lực lượng bán hàng để đảm bảo hiệu quả công việc

Bưu điện-Văn hóa xã là kênh bán hàng quan trọng

 

Nếu như nhân viên bán hàng chủ động là lực lượng dẫn dắt, tạo phong trào thi đua kinh doanh trong đơn vị thì Bưu điện-Văn hóa xã lại là kênh chủ lực trong việc phát triển nhóm khách hàng vừa và nhỏ trên địa bàn.

 

Với lợi thế độ phủ điểm giao dịch đến tận thôn, xã, hải đảo của mạng lưới Bưu điện Việt Nam, đơn vị dễ dàng bám sát toàn bộ các địa bàn trong tỉnh, tiếp cận khách hàng tiềm năng cũng như chăm sóc, hỗ trợ khách hàng thông qua hệ thống Bưu điện-Văn hóa xã.

 

Nhằm tạo động lực, sự hứng khởi cho nhân viên Bưu điện-Văn hóa xã tích cực tham gia kinh doanh dịch vụ Bưu chính chuyển phát, mở rộng quy mô khách hàng, Bưu điện tỉnh Nam Định đã xây dựng các cơ chế thưởng nóng, thưởng theo quy mô doanh thu, thưởng duy trì khách hàng,..Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên Bưu điện-Văn hóa xã cũng được “thay máu” bằng những lao động trẻ, tư duy tốt, khả năng học hỏi, tiếp cận nhanh để đáp ứng công việc một cách tốt nhất.

 

Bằng những giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tế, Bưu điện tỉnh đã phát triển hệ thống gần 190 Bưu điện-Văn hóa xã trở thành kênh bán hàng quan trọng, đóng góp khoảng 35% trong tổng doanh thu Bưu chính chuyển phát của đơn vị.

 

Tối ưu tổ chức sản xuất và nâng cao chất lượng phục vụ

 

Chất lượng dịch vụ là một trong những yếu tố quan trọng nhất, quyết định sự thành công trong việc phát triển dịch vụ Bưu chính chuyển phát cũng như tạo dựng sự uy tín, thương hiệu của Bưu điện Việt Nam trong mắt khách hàng. Do vậy, Bưu điện tỉnh Nam Định luôn chú trọng việc tối ưu các công đoạn thu gom, khai thác, vận chuyển và chăm sóc, hỗ trợ khách hàng.

 

Ngoài việc khắc phục những tác động của dịch Covid-19, Bưu điện tỉnh cũng chủ động xác định các nguyên nhân chủ quan từ phía đơn vị ảnh hưởng đến chỉ tiêu thời gian chuyển phát bưu gửi toàn trình và chất lượng dịch vụ như công tác thu gom, khai thác chưa đảm bảo, công tác hỗ trợ khách hàng chưa sát sao,.. để thực hiện các giải pháp đồng bộ.

 

Cụ thể, đơn vị đã tổ chức hàng trăm tuyến thu gom tại các xã, lập các nhóm giám sát, quản trị các tuyến thu gom; tổ chức đường thư cấp 2 về thu gom với tần suất 3 chuyến/ngày và khớp nối các chuyến thư về khai thác. Tại khu vực khai thác, đơn vị cũng bố trí lao động sản xuất phù hợp, linh hoạt theo từng thời điểm để lưu thoát nhanh chóng. Trong suốt thời gian cao điểm dịch Covid-19, Bưu điện tỉnh Nam Định đã thiết lập thêm các tuyến đường thư, tăng cường đóng thẳng các chuyến thư đi các tỉnh miền Nam để giảm áp lực cho các Trung tâm khai thác cũng như các Bưu điện tỉnh/thành phố khác.

 

Ông Lưu Văn Sơn khẳng định: Chất lượng nghiệp vụ phải luôn năng động, linh hoạt, thích ứng nhanh, thay đổi nhanh để không chỉ hỗ trợ triển khai kinh doanh hiệu quả mà còn ứng phó kịp thời với những diễn biến của dịch bệnh, những tình huống không lường trước cũng như sự biến động của thị trường.

 

Song song với việc nâng cao chất lượng thu gom, đơn vị cũng bố trí tăng cường lực lượng theo dõi đơn hàng khoảng 30-40 người để hỗ trợ khách hàng tra cứu trạng thái và xử lý đơn hàng, đặc biệt là khi các tỉnh miền Nam, Đà Nẵng và Hà Nội siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch, gây nên những khó khăn nhất định trong việc chuyển phát bưu gửi đến tay người nhận. 

PHAN DIỆU LINH
Danh bạ