Với bản lĩnh vững vàng, sự đồng lòng từ Tổng công ty đến các đơn vị, Bưu điện Việt Nam đã tạo nên rất nhiều dấu ấn đặc biệt trong những giai đoạn khó khăn nhất của dịch bệnh. Tại Chương trình phát động thi đua Bưu điện Việt Nam chiến thắng đại dịch Covid-19, Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch SXKD và hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em” nhiều đơn vị đã có những chia sẻ kinh nghiệm cũng như các giải pháp để hoàn thành” mục tiêu kép” trong muôn vàn khó khăn thời gian qua.
Quang cảnh Lễ phát động thi đua
Linh hoạt các phương án điều hành tổ chức sản xuất kinh doanh
Bà Khổng Hổng Vân, Phó Trưởng Ban Dịch vụ Bưu chính cho biết, nhận định làn sóng Covid-19 lần thứ 4 sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, ngay từ cuối tháng 4, Tổng công ty đã xây dựng và hướng dẫn các Bưu điện tỉnh, thành phố điều chỉnh các phương án tổ chức sản xuất để ứng phó với dịch bệnh.
Ngay sau đó, các đơn vị đã khẩn trương xây dựng phương án thiết lập, bố trí các mặt bằng dự phòng để duy trì hoạt động SXKD nếu địa điểm bị phong toả, đóng cửa. Điều chỉnh quan hệ trao đổi chuyến thư dự phòng cho tình huống xấu, theo nguyên tắc bỏ qua các điểm đang bị phong tỏa, ùn ứ, làm giảm áp lực về lưu lượng hàng hoá đi qua các tuyến vận chuyển, các cơ sở Bưu điện, Trung tâm khai thác vận chuyển đang bị phong toả.
Vietnam Post đảm bảo thông suốt luồng vận chuyển hàng hóa giữa hai đầu đất nước
Đồng thời phân tải các hoạt động khai thác, vận chuyển từ các Trung tâm khai thác Vùng, khai thác tỉnh bị ảnh hưởng của dịch bệnh (vùng cam, vùng đỏ) về các Trung tâm khai thác Vùng, khai thác tỉnh khác (vùng xanh) theo nguyên tắc giảm tập trung hoá, tăng cường xử lý khai thác phân tán, tăng cường các tuyến vận chuyển thẳng, không đi qua các trung tâm khai thác đang bị ảnh hưởng. Gia tăng hoạt động đóng thẳng tại khâu chấp nhận, giảm tải hoạt động chia chọn của các Trung tâm khai thác Vùng, khai thác tỉnh bị ảnh hưởng dịch bệnh. Bên cạnh đó, phân tán năng lực vận chuyển, giao cho các Bưu điện tỉnh, thành phố chủ động tổ chức vận chuyển phục vụ hoạt động SXKD của đơn vị. Tổ chức sàn khai thác dã chiến thay thế cho các sàn khai thác bị ảnh hưởng dịch bệnh.
Cũng trong thời gian này, Tổng công ty vẫn luôn duy trì mạng đường bay tuyến HN – HCM và ngược lại để vận chuyển bưu gửi KT1, HCC, tài liệu và hàng hóa. Điều chỉnh toàn bộ hoạt động mạng vận chuyển đường trục. Các hoạt động điều phối hàng từ các Trung tâm khai thác Vùng về vùng bị ảnh hưởng nặng cũng liên tục được thực hiện linh hoạt theo thực tế tại các đơn vị.
Phân phối hàng hóa, tiêu thụ nông sản tại các vùng dịch trên mạng lưới và sàn Postmart.vn
Chia sẻ tại buổi Lễ, đại diện Ban Nghiên cứu phát triển và Thương hiệu khẳng định khi đại dịch Covid xảy ra, Bưu điện Việt Nam đã nhanh chóng thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử, phát triển kinh tế số thông qua sàn TMĐT Postmart.vn.
Mở đầu là chiến dịch Hỗ trợ nông sản tỉnh Hải Dương từ đầu năm 2021 sàn TMĐT Postmart đã tiêu thụ gần 20 tấn rau củ quả, hơn 20.000 quả trứng. Tiếp nối kết quả đó, tháng 5 chiến dịch hỗ trợ tiêu thụ Vải Bắc Giang tiếp tục triển khai với hơn 4.000 tấn tiêu thụ qua kênh BĐT/TP và sàn Postmart.vn. Từ giữa tháng 7 tới nay Chiến dịch đã đẩy mạnh tiêu thụ nhiều mặt hàng vào chính vụ hàng trăm tấn hàng nông sản tươi.
Đặc biệt, thực hiện kế hoạch 1034 của Bộ TTTT về việc hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, Tổng công ty đã đưa 23.283 hộ lên sàn Postmart.vn. Từ đầu năm đến nay, sàn Postmart.vn đã hỗ trợ gần 3.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số thành công, giúp họ tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn và kinh doanh hiệu quả hơn.
Bên cạnh việc hỗ trợ nông dân đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, Bưu điện Việt Nam còn hỗ trợ vận chuyển nông sản, hàng hóa thiết yếu nội tỉnh và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Không chỉ sử dụng các phương tiện vận chuyển chuyên dụng, Bưu điện Việt Nam còn xây dựng “luồng xanh” để ưu tiên vận chuyển một số mặt hàng nông sản.
Hiện Bưu điện Việt Nam, sàn TMĐT Postmart.vn đang tập trung xây dựng kế hoạch và phân chia các sản phẩm nông sản theo 2 dòng: tiêu thụ thường xuyên và tiêu thụ theo mùa/vụ, từ đó xây dựng phương án riêng cho mỗi dòng sản phẩm.
Hỗ trợ nông dân đưa các sản phẩm lên sàn Postmart.vn
Bưu điện Bắc Giang huy động toàn thể CBCNV chung sức vượt qua đại dịch
Ông Hứa Đình Thuyên, Giám đốc Bưu điện tỉnh Bắc Giang chia sẻ, tháng 5/2021 dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang là ổ dịch lớn nhất cả nước lúc đó, Bưu điện tỉnh bị ảnh hưởng rất nặng nề do rất nhiều lao động tại các Bưu điện huyện, trung tâm khai thác vận chuyển phải đi cách ly. Lái xe đường thư cấp 1, cấp 2 rất khó khăn khi đi đường để vận chuyển hàng hóa. Trong khi đó, Bưu điện tỉnh vừa phải đảm bảo hoạt động SXKD vừa phải đảm nhiệm hoàn thành cập nhật dữ liệu bản đồ số, chi trả lương hưu, bảo trợ xã hội…. Đặc biệt triển khai nhiệm vụ là đầu mối để hỗ trợ tiêu thụ vải thiều hỗ trợ bà con Lục Ngạn.
Ngay khi đó, để ổn định hoạt động SXKD Bưu điện tỉnh huy động tối đa CBCNV khối văn phòng tham gia khai thác hàng hóa, phát bưu gửi và trực tiếp phụ trách Bưu cục nhằm lưu thoát nhanh chóng toàn bộ hàng hóa
Tại nhiều địa bàn cách ly, phong tỏa bưu tá không thực hiện phát bưu gửi được, đơn vị phải sử dụng phương án nhắn tin, gọi điện mời người nhận ra Bưu điện hoặc các điểm chốt cách ly để nhận bưu gửi. Cán bộ công nhân viên, người lao động làm việc không kể giờ giấc, không có ngày nghỉ, quyết tâm thực hiện tốt nhất có thể để phục vụ khách hàng và thực hiện tốt nhiệm vụ của đơn vị.
Mặc dù thiếu lao động do phải cách ly nhưng vẫn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ địa phương tiêu thụ nông sản ở các vùng ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Xe của Bưu điện tỉnh Bắc Giang, của Bưu điện Việt Nam đã chuyên chở miễn phí nông sản tiêu thụ cho bà con nông dân các huyện Yên Dũng, Lục Nam, Lục Ngạn. Hàng nghìn tấn bí xanh, dưa lê, dưa hấu, dứa và đặc biệt là vải thiều đã đi khắp mọi miền đất nước, chia sẻ bớt khó khăn cho nông dân địa phương.
Bưu điện TP. Hồ Chí Minh tham gia tích cực công tác an sinh xã hội
Bà Nguyễn Thu Vân, Giám đốc Bưu điện TP Hồ Chí Minh cho biết, trong điều kiện đặc biệt khó khăn do dịch bệnh bùng phát phức tạp, Bưu điện Thành phố đã kịp thời có những giải pháp ứng phó linh hoạt trong tổ chức sản xuất – kinh doanh, thích ứng với từng giai đoạn giãn cách nhằm đảm bảo không đứt gãy chuỗi cung ứng dịch vụ bưu chính và hành chính công trên địa bàn. Đặc biệt Bưu điện TP Hồ Chí Minh là đơn vị tích cực nhất tham gia các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn.
Trao quà "Tấm lòng mùa dịch - San sẻ yêu thương" cho bà con gặp khó khăn tại TP Hồ Chí Minh
Triển khai chương trình “Hạt vàng Bưu điện” từ ngày 04/8/2021 đến ngày 15/8/2021 Bưu điện Thành phố đã bố trí 16 điểm bưu cục cố định với hình thức bố trí máy ATM gạo để người dân tự thực hiện hoặc có người hỗ trợ trao tặng gạo. Mỗi phần quà bao gồm 3kg, mỗi ngày tại mỗi điểm sẽ phát từ 300 đến 500 phần, bình quân mỗi ngày Bưu điện Thành phố đã phát 20 tấn gạo.
Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với Thành đoàn và mặt trận tổ quốc để trao tặng gạo trực tiếp đến các khu nhà trọ, khu cách ly phong toả cho người dân. Tổng cộng toàn chương trình đã trao tặng đến người dân 350 tấn gạo.
Bên cạnh đó, triển khai chương trình “Tấm lòng mùa dịch - San sẻ yêu thương” của Bộ TT&TT từ ngày 17/8 đến 22/8, Tổng công ty, Bưu điện Thành phố cùng một số Bưu điện các tỉnh phía Nam đã thần tốc chuẩn bị nguồn hàng và triển khai chuyển phát đến tận các phường, xã trên địa bàn 10 quận, huyện và TP. Thủ Đức với tổng số 228.564 phần quà, trị giá hơn 68,5 tỷ đồng, đáp ứng kịp thời yêu cầu chuyển phát đến các đối tượng người dân gặp khó khăn do dịch bệnh và đặc biệt hoàn thành ngay trước thời điểm Thành phố phong tỏa cứng 23/8.
Chỉ trong 1 tuần với nguồn nhân lực hầu như cạn kiệt vì ảnh hưởng dịch và ngay trước ngày Thành phố chuẩn bị phong toả với rất bộn bề công việc, tuy nhiên, Bưu điện TP Hồ Chí Minh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Bộ TTTT và dư luận xã hội đánh giá cao.
Nối tiếp chương trình trình “Tấm lòng mùa dịch - San sẻ yêu thương”, từ ngày 26/8 đến ngày 6/9, Bưu điện TP Hồ Chí Minh đã phát tặng miễn phí 3.239.800 tờ báo các loại bao gồm Nhân Dân, Sài Gòn Giải Phóng, Người Lao Động, Tuổi Trẻ, Pháp Luật TP Hồ Chí Minh đến 312 phường xã hàng ngày (312. 000 tờ/ngày). Từ ngày 7/9 đến ngày 15/9, Bưu điện TP Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 mỗi ngày phát đến 312 phường xã 5 đầu báo trên bổ sung thêm báo Phụ Nữ TP Hồ Chí Minh và dự kiến từ ngày 10/9 bổ sung thêm báo Thanh Niên. Tổng sản lượng đợt 2 dự kiến đạt 1.684.800 tờ báo.
Không chỉ dừng lại ở đấy, Bưu điện TP Hồ Chí Minh còn tổ chức chuyển phát được 84.000 bộ sách giáo khoa đến học sinh trước ngày tựu trường. Từ nay đến 15/9, Bưu điện Thành phố sẽ tiếp tục chuyển phát 70.000 bộ sách đến tận nhà học sinh tại các vùng tâm dịch. Đặc biệt, Bưu điện thành phố cũng đã huy động hơn 800 nhân viên tham gia chi trả kì tháng 9-10 lương hưu, Người có công với Cách mạng, Bảo trợ xã hội đến tận nhà cho 165.000 người hưởng.
Sức khỏe của người lao động là quan tâm hàng đầu
Giám đốc Công ty Vận chuyển Kho vận Bưu điện Nguyễn Quang Hải cho biết để đảm bảo “Mục tiêu kép” phòng, chống dịch bệnh phù hợp với yêu cầu thực tế, bảo vệ sức khỏe người lao động và vừa duy trì sản xuất, đơn vị này đã trang bị đầy đủ nhu yếu phẩm phòng dịch, như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, kính chắn giọt bắn, tổ chức khử khuẩn…tại nơi làm việc cho toàn thể người lao động. Đồng thời tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác, thực hiện giãn cách xã hội theo quy định; yêu cầu người lao động thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, đặc biệt đối với lực lượng lao động trực tiếp có nguy cơ lây nhiễm dịch bênh cao.
Đảm bảo các bữa ăn đầy đủ dưỡng chất để nâng cao sức khỏe cho người lao động thực hiện "3 tại chỗ"
Đặc biệt, Công ty đã bố trí lái xe chuyên tuyến và thực hiện các xét nghiệm cho lực lượng lái xe theo từng yêu cầu của các chốt kiểm dịch. Đồng thời thực hiện bố trí xe tại các điểm chốt để đổi xe, đổi tài; bố trí các nhóm lái xe ở lại cắm chốt trong vùng dịch; bố trí khu lưu trú tạm thời cho những lao động không thể về nhà.
Lấy sức khỏe của người lao động là trọng tâm để triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, Công ty Vận chuyển Kho vận đã triển khai tiêm chủng phòng dịch cho hơn 2.200 người lao động (95%/tổng số lao động) Đồng thời triển khai kịp thời tất cả các cơ chế, chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh cũng như tổ chức nâng cao điều kiện làm việc, nghỉ ngơi, các bữa ăn hàng ngày đủ dưỡng chất cho người lao động.
Cùng với đó, Công ty luôn duy trì, đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu SXKD trọng tâm là 03 Chương trình thi đua “Giữ xe tốt, lái xe an toàn, phục vụ chuyên nghiệp, văn minh”, “Khai thác viên giỏi”, “Nâng cao chất lượng chất xếp bưu gửi”. Các phong trào thi đua được người lao động hưởng ứng nhiệt tình đã góp phần rất lớn vào hoàn thành tốt các nhiệm vụ của đơn vị được giao.
Bạn có chắc chắn muốn xoá hết thông báo