Phát huy vai trò là doanh nghiệp chủ đạo cung cấp dịch vụ bưu chính, những năm qua, Bưu điện tỉnh Bình Định đã triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng, giữ vững, nâng cao chất lượng phục vụ. Tập trung đổi mới tổ chức sản xuất, cải tiến sản phẩm dịch vụ theo hướng kinh doanh số; tăng cường truyền thông, hỗ trợ người dân tra cứu thông tin, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ công trực tuyến, góp phần cùng chính quyền địa phương nâng cao chỉ số cải cách hành chính.
Bà Phan Thị Lê Hoa, Phó Giám đốc Bưu điện Bình Định
Đa dạng hóa hoạt động dịch vụ
Năm 2022, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan, doanh nghiệp và đối tác, đặc biệt với sự nỗ lực của cán bộ, công nhân viên (CB, CNV) trên toàn mạng lưới, Bưu điện tỉnh Bình Định đã khắc phục và vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ bưu chính công ích và kinh doanh trên địa bàn.
Theo đó, đơn vị đã tích cực phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, UBND các cấp triển mở rộng khai dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) trên nhiều lĩnh vực khác nhau; tích cực hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công và nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại các điểm phục vụ của Bưu điện. Toàn tỉnh đã triển khai cung cấp dịch vụ hành chính công tại 150 điểm phục vụ, mở rộng đến tại các Bưu điện Văn hóa xã; hàng tháng, tổ chức các đợt ra quân, truyền thông dịch vụ đến tận xã, thôn, xóm để phục vụ người dân.
Kết quả, trên địa bàn tỉnh có 123 TTHC có phát sinh hồ sơ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI; 9.700 hồ sơ TTHC được tiếp nhận qua dịch vụ BCCI; 29.985 kết quả giải quyết TTHC trả qua dịch vụ BCCI. Với kết quả đạt được, việc triển khai cung cấp dịch vụ BCCI phát huy được những tiện lợi và hiệu quả, người dân biết và sử dụng dịch vụ nhiều hơn, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận, chuyển trả kết quả qua dịch vụ BCCI toàn tỉnh tăng dần qua từng năm.
Cán bộ, nhân viên Bưu điện tỉnh Bình Định luôn có thái độ ân cần, niềm nở, tạo ấn tượng tốt với khách hàng
Nỗ lực tham gia đảm nhận nhiệm vụ mới
Ngày 19/10/2022, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức họp bàn về phương án triển khai giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ BCCI đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC, thực hiện theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Bưu điện tỉnh đã chuẩn bị kỹ lưỡng để thực hiện tốt việc chuyển giao các nhiệm vụ hành chính công với mục tiêu cao nhất là góp phần tạo sự đột phá trong cải cách hành chính, hướng đến nền hành chính vì dân phục vụ.
Bưu điện tỉnh đã chủ động làm việc với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, UBND các huyện để có phương án triển khai cụ thể và bố trí nhân viên tham gia hỗ trợ, hướng dẫn TTHC cùng cán bộ công chức tại bộ phận một cửa các cấp. CB, CNV Bưu điện sẽ ưu tiên tiếp cận thông tin TTHC đơn giản trước, phức tạp sau.
Hiện nay, Bưu điện tỉnh đã bố trí nhân viên tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (14 người); Bộ phận một cửa của UBND các huyện/thị xã/thành phố (1 - 3 người) để tham gia hỗ trợ hướng dẫn người dân thực hiện TTHC. Mở các lớp đào tạo, tập huấn bổ sung kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ nhất là nắm bắt quy trình, hiểu biết về các TTHC và kỹ năng giao tiếp để đảm bảo chất lượng phục vụ, mang lại sự hài lòng cho người dân. Cải tiến, đổi mới quy trình cung cấp dịch vụ, đặc biệt là chuẩn hóa các công đoạn cung cấp dịch vụ hành chính công để vừa đáp ứng yêu cầu của các cơ quan quản lý hành chính vừa tạo sự thuận tiện, đơn giản cho người dân khi tiếp cận dịch vụ tại các điểm giao dịch.
Bênh cạnh đó, đối với nhân lực tham gia tại Bộ phận một cửa, Bưu điện tỉnh quan tâm và chú trọng trong việc lựa chọn nhân lực tham gia đảm bảo các tiêu chí về lý lịch, độ tuổi, năng lực, trình độ mà còn chú trọng thêm tới ngoại hình, kỹ năng giao tiếp. Cụ thể: Có lý lịch bản thân và gia đình trong sạch, rõ ràng; chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Có trình độ chuyên môn, năng lực phù hợp; được đào tạo và nắm vững các kỹ năng, nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết các TTHC và thu phí, lệ phí. Có phẩm chất, đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao; tác phong, thái độ giao tiếp lịch sự, cư xử hòa nhã, cởi mở, thân thiện, chuẩn mực, đúng quy chế văn hóa công sở. Có đủ sức khỏe, tinh thần phục vụ nhân dân, ý thức tổ chức kỷ luật để thực hiện nhiệm vụ. Sử dụng thành thạo các phần mềm ứng dụng và các thiết bị được trang bị phục vụ công việc.
Phát huy các kết quả đã đạt được, thời gian tới, Bưu điện tỉnh kính mong các cấp chính quyền tỉnh tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ. Cụ thể như: Thường xuyên rà soát, đánh giá xem xét các TTHC đang thực hiện; đơn giản hóa, rút ngắn quy trình, tạo thuận lợi nhất cho người dân khi thực hiện các TTHC; tổ chức thông tin, tuyên truyền tới từng người dân tại các cơ quan hành chính,… Ngoài ra, tạo điều kiện để triển khai nhanh chóng và hiệu quả Đề án “Thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Bình Định” theo Quyết định số 4294/QĐ-UBND.
Bạn có chắc chắn muốn xoá hết thông báo