Định hướng phát triển mạng bưu chính Cà Mau

15/08/2024 - 14:05:28 - 35 lượt xem

Trong những tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp bưu chính trên địa bàn tỉnh Cà Mau thực hiện tốt việc bảo đảm thông tin liên lạc, chất lượng dịch vụ, an toàn, an ninh bưu chính; nhất là vào dịp diễn ra sự kiện quan trọng của tỉnh; phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành và nhu cầu của người dân.

 

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp bưu chính trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng quy định của pháp luật về bưu chính; nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân. Triển khai thực hiện Quyết định số 689/QĐ-BTTTT ngày 02/5/2024 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Kế hoạch hành động năm 2024 triển khai Chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Thực hiện Kế hoạch số 164/KH-UBND ngày 23/7/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

 

Hiện nay, có 14 doanh nghiệp bưu chính hoạt động có trụ sở, chi nhánh, địa điểm kinh doanh tại Cà Mau; với 217 điểm phục vụ bưu chính (129 bưu cục, 77 điểm Bưu điện - Văn hóa xã, 11 điểm phục vụ hình thức khác). Tần suất thu gom và phát ở các điểm phục vụ bưu chính tối thiểu 1 lần/ ngày làm việc.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp bưu chính thực hiện tổng sản lượng đạt 8.390.743 bưu gửi (474.335 thư; 7.916.408 gói, kiện hàng hóa). Tổng doanh thu dịch vụ bưu chính trong 6 tháng đạt 126,541 tỷ đồng.

 

Điểm giao dịch tại Bưu điện Tắc Vân

 

Định hướng phát triển

 

Phát triển mạng bưu chính đồng bộ, hiện đại, gắn kết giữa thế giới thực và thế giới số, trở thành một trong những hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số. Mạng bưu chính có tính dự phòng nhằm bảo đảm chuỗi cung ứng toàn vẹn, không đứt gẫy trong mọi trường hợp khẩn cấp. Tạo điều kiện, không gian cho phát triển mạng bưu chính công cộng theo Điều 34 của Luật Bưu chính.

 

Yêu cầu phát triển đến năm 2025

 

Phát triển hạ tầng bưu chính tỉnh Cà Mau: hạ tầng mạng lưới 300 điểm phục vụ bưu chính. 100% số xã có điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ. 100% số điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ có kết nối Internet. Hạ tầng dữ liệu 100% số doanh nghiệp bưu chính thực hiện báo cáo trực tuyến. Xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp bưu chính. Xây dựng cơ sở dữ liệu ngành bưu chính phục vụ cho việc điều hành phát triển lĩnh vực và hỗ trợ ra quyết định dựa trên dữ liệu.

 

Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ bưu chính công ích của người dân: mở rộng phạm vi dịch vụ bưu chính công ích; trong đó, tập trung mở rộng phạm vi dịch vụ bưu chính phổ cập. Phấn đấu 100% số điểm phục vụ bưu chính có khả năng phục vụ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

 

Phương án phát triển

 

Ưu tiên phát triển mạng bưu chính, gồm: mạng bưu chính công cộng và mạng bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước (KT1). Đối với khu vực ngoài bưu chính công cộng, căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch của tỉnh để bố trí không gian mở rộng cho phát triển lĩnh vực bưu chính, chuyển phát bưu gửi, gói, kiện hàng hóa. Mạng bưu chính tỉnh bảo đảm bán kính phục vụ bình quân của mạng bưu chính công cộng tối đa 3 km/điểm phục vụ; 100% số xã có điểm phục vụ có người phục vụ. Hiện đại hóa mạng bưu chính KT1, tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh cho mạng bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước. Triển khai phương án chuyển phát trong tình huống khẩn cấp theo quy định của pháp luật.

Thái Hưng/Sở TTTT Cà Mau
Danh bạ