Sở Tư pháp tỉnh phối hợp Bưu điện tỉnh Đắk Lắk triển khai dịch vụ cấp Phiếu lý lịch tư pháp (PLLTP) tại các điểm bưu cục trong toàn tỉnh nhằm giảm tình trạng ùn tắc trong tiếp nhận hồ sơ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.
Bưu điện thành phố Buôn Ma Thuột tư vấn hỗ trợ cho người dân tại điểm giao dịch
Theo đại diện Sở Tư Pháp cho biết, tại Trung tâm phục vụ hành chính công, nhu cầu cấp PLLTP của người dân ngày càng tăng, thống kê tháng 3/2023 có khoảng 2.000 trường hợp đến làm PLLTP. Sở Tư pháp đã phối hợp với Bưu điện tỉnh để chuyển trả hồ sơ 2 chiều, đề xuất tăng cường nhân lực trong việc hướng dẫn công dân cấp PLLTP trực tuyến, đăng ký tài khoản để giải quyết nhanh nhu cầu của người dân; khắc phục điểm nghẽn giữa phần mềm Igate liên thông với phần mềm của Bộ Tư Pháp.
Bà Nguyễn Thị Mỹ - Phó Giám đốc Bưu điện thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, hiện nay 7 đơn vị văn hóa xã và 8 bưu cục vệ tinh và 2 điểm hành chính công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột đều có nhân viên tiếp nhận hỗ trợ PLLTP cho người dân. Qua đó nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại cho người dân, đặc biệt là những người ở cách xa trung tâm tỉnh/thành phố hoặc điều kiện đi lại khó khăn.
Để thực hiện dịch vụ cấp lý lịch tư pháp qua Bưu điện, người dân chỉ cần mang bản sao công chứng còn giá trị sử dụng, bản gốc CMND/CCCD đến bưu điện là có thể tiến hành làm thủ tục cấp PLLTP một cách dễ dàng.
Nhân viên Bưu điện tiếp nhận hồ sơ TTHC tại Bộ phận 1 cửa thành phố Buôn Ma Thuột
Với những trường hợp bố, mẹ, vợ, chồng làm thủ tục hộ, Bưu điện cũng sẽ cung cấp tờ khai thông tin ủy quyền để người dân khai báo bố sung vào hồ sơ. Trường hợp thiếu giấy tờ, nhân viên bưu điện sẽ hướng dẫn cho khách hàng cách bổ sung để đảm bảo hồ sơ đúng, đủ và đạt yêu cầu của Sở Tư pháp.
Thống kê quý 1.2023, Bưu điện thành phố Buôn Ma Thuột hỗ trợ tại quầy 86 PLLTP và tại trung tâm hành chính công hỗ trợ trực tiếp và chuyển trả cho người dân là 1.125 PLLTP.
Đặc biệt, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố Buôn Ma Thuột, Bưu điện thành phố thành lập tổ bưu cục hành chính công, nhân viên bưu điện được tập huấn thường xuyên để hỗ trợ cho người dân, đồng thời tăng cường nhân lực hướng dẫn khai, nhận hồ sơ trong các ngày người dân đến làm PLLTP tăng đột biến.
Cũng theo bà Nguyễn Thị Mỹ nhận định, qua thực tiễn triển khai cấp PLLTP qua dịch vụ bưu chính, đa số người dân chưa biết đến và số lượng hỗ trợ chưa được nhiều. Tuy nhiên, Bưu điện sẽ tuyên truyền đến người dân, tập huấn và chủ động hướng dẫn người dân ghi chép các phiếu, tư vấn những tiện ích khi thực hiện dịch vụ này tại điểm bưu chính và bảo đảm kết quả;
Đoàn công tác Văn phòng chính phủ khảo sát tại quầy cấp phiếu lý lịch tư pháp của Trung tâm Phục vụ hành chính công
Anh Y Long Niê (Huyện Krông Ana) cho biết, tôi đến Trung tâm hành chính công để làm PLLTP lần đầu. Được nhân viên bưu điện hướng dẫn khai trên hệ thống dịch vụ công. Qúa trình thực hiện rất nhanh chóng và hài lòng về thái độ phục vụ.
Bà Đoàn Thụy Phương Tuyết Hoa - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Đắk Lắk cho biết, kể từ năm 2018, Sở Tư pháp tỉnh và Bưu điện tỉnh đã thực hiện triển khai thành công tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả LLTP về tại địa chỉ và nhận được sự phản hồi tích cực và ủng hộ từ phía người dân trên địa bàn.
Sau 6 năm triển khai, tổng số hồ sơ LLTP thực hiện tiếp nhận và chuyển trả qua Bưu điện hơn 16.000 hồ sơ, trong đó: Nộp hồ sơ làm LLTP trực tiếp và nhận kết quả thông qua bưu điện hơn: 9.000 hồ sơ và nộp hồ sơ làm LLTP và nhận kết quả hoàn toàn thông qua bưu điện 7.000 hồ sơ và 100% PLLTP đều được thực hiện và chuyển phát an toàn, đúng thời gian quy định.
“Chúng tôi thường xuyên phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức tập huấn cho các nhân viên về quy trình tiếp nhận và chuyển phát LLTP 2 chiều. Tư vấn khách hàng sử dụng dịch vụ Hành chính công - Hồ sơ LLTP. Thời gian giải quyết không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Tài liệu lưu trữ bản giấy liên quan đến dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính LLTP được lưu trữ 01 năm tại đơn vị. Tài liệu lưu trữ điện tử được lưu trữ 05 năm, kể từ ngày hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được nhận gửi. Đồng thời, tích cực phối hợp việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp PLLTP” - Bà Đoàn Thụy Phương Tuyết Hoa nhấn mạnh.
Hiện nay, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh (Hệ thống iGate) đã hoàn thành việc tích hợp, kết nối với hệ thống cấp PLLTP trực tuyến (do Bộ Tư pháp quản lý). Với một số dịch vụ bưu chính, người dân có thể xem về lộ trình xử lý ngay trên phần mềm được cung cấp.
Bạn có chắc chắn muốn xoá hết thông báo