Phú Yên: Đề án Thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhiệm

05/05/2023 - 16:30:42 - 72 lượt xem

Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Phú Yên vừa ban hành Đề án Thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhiệm.

 

Đề án nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh trong việc thực hiện tinh giản biên chế, giảm tải công việc, giảm chi phí đầu tư cơ sở vật chất cho Bộ phận Một cửa và khai thác hiệu quả mạng bưu chính công ích. Đồng thời, góp phần đổi mới phương pháp, cách thức giải quyết thủ tục hành chính, đẩy mạnh xã hội hóa các dịch vụ hành chính công, mang lại lợi ích và tạo thuận lợi hơn nữa cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước.

 

Đồng chí Phạm Đại Dương - Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác kiểm tra khu vực tra cứu thông tin,
nộp hồ sơ trực tuyến
 tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

 

Theo đó, nội dung thực hiện chuyển giao gồm các công việc chuyển giao cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thực hiện như: Hướng dẫn kê khai, chuẩn bị hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính theo quy định. Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính đối với các thủ tục hành chính đã được chuyển giao theo quy định. Chuyển hồ sơ thủ tục hành chính đã tiếp nhận đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Sau khi hồ sơ thủ tục hành chính đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết; thực hiện trả hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã tiếp nhận cho tổ chức, cá nhân theo quy định. Số hóa hồ sơ và hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh/Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã và các điểm giao dịch của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh. Các nội dung công việc thực hiện theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

 

Địa điểm tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính và số hóa hồ sơ, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình: Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích bố trí nhân viên tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính và số hóa hồ sơ, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh/Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã và các điểm giao dịch của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh. Tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ thủ tục hành chính và nhận kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh/Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã hoặc các điểm giao dịch của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh (không phân biệt thẩm quyền giải quyết theo địa giới hành chính).

 

Quyền hạn, trách nhiệm của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích khi thực hiện các công việc theo hình thức thuê dịch vụ tại Bộ phận Một cửa: Thực hiện theo hợp đồng dân sự đã được ký kết với cơ quan có thẩm quyền, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật và thực hiện có hiệu quả các nội dung đổi mới quy định của Đề án. Xây dựng phương án giá, trình Sở Thông tin và Truyền thông xem xét, có ý kiến theo quy định về khối lượng, định mức, tiêu chuẩn kỹ thuật trình UBND tỉnh quyết định. Chi phí chi trả cho việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hoặc số hóa hồ sơ, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình được tính trên đầu hồ sơ do doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích tiếp nhận, chuyển giao cho cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền giải quyết. Chi phí chi trả cho việc thu hộ phí, lệ phí (nếu có) được tính theo mức phí theo quy định của pháp luật hiện hành. Đối với hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết do lỗi tiếp nhận hồ sơ (thiếu thành phần hồ sơ, hồ sơ không thuộc thẩm quyền, phạm vi giải quyết,…) thì không được trả chi phí cho việc tiếp nhận và trả hồ sơ; hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến và thu hộ phí, lệ phí. Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích chịu trách nhiệm đào tạo nguồn nhân lực cung ứng dịch vụ cho các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh tại Bộ phận Một cửa và chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng dịch vụ cung ứng. Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích tự quyết định và chịu trách nhiệm về chi phí cho việc: đầu tư, mua sắm trang thiết bị, tiền lương, tiền công cho người lao động và các chi phí hành chính phục vụ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính và hỗ trợ tổ chức, cá nhân số hóa hồ sơ, nộp hồ sơ trực tuyến.

 

UBND tỉnh giao Sở Nội vụ theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Đề án này. Tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh kịp thời biểu dương, khen thưởng các cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, địa phương và các nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao của Đề án; đồng thời, có biện pháp xử lý nghiêm cán bộ, công chức, cơ quan, đơn vị không nghiêm túc thực hiện, gây khó khăn, chậm trễ cho việc triển khai thực hiện Đề án;

 

Các sở, ban, ngành tỉnh có thủ tục hành chính thực hiện việc chuyển giao cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính có trách nhiệm tổ chức, triển khai thực hiện tốt các nội dung, nhiệm vụ có liên quan của Đề án; phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích để tổ chức tập huấn cho nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính và hỗ trợ tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến. Thường xuyên theo dõi, kịp thời đề xuất Văn phòng UBND tỉnh kiểm tra việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích khi phát hiện có dấu hiệu nhân viên của doanh nghiệp thực hiện không đúng quy định của pháp luật hiện hành.

 

UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu Đề án này và tình hình thực tiễn của địa phương, có thể áp dụng thí điểm chuyển giao cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thực hiện công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết đối với một số hoặc toàn bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, cấp xã đang thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa.

 

Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích tổ chức triển khai thực hiện tốt nội dung, nhiệm vụ có liên quan đến Đề án này; bố trí nhân viên có đủ trình độ, năng lực và phẩm chất đạo đức tốt để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; phân công lãnh đạo, điều hành nhân viên làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; bố trí trang thiết bị cần thiết thực hiện nhiệm vụ được chuyển giao theo lộ trình Đề án. Chủ động phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông trong việc triển khai các nội dung, nhiệm vụ có liên quan đến Đề án; tổ chức tập huấn cho đội ngũ nhân viên thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Chủ động bố trí kinh phí để thực hiện Đề án. Chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn, chính xác, bảo mật thông tin hồ sơ trong quá trình tiếp nhận, vận chuyển và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Thủy Loan/CTT Phú Yên
Danh bạ