Bưu điện tỉnh Sóc Trăng đã và đang triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm phát huy có hiệu quả dịch vụ bưu chính công ích, chung tay cùng Sở, ngành, địa phương đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh nhà.
Thực hiện Đề án chuyển giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, dưới sự chỉ đạo của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và sự phối hợp của các Sở, ngành, UBND tỉnh, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng đã triển khai hơn 100 điểm giao dịch tiếp nhận và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích tại nhiều lĩnh vực. Đơn cử, đơn vị đã phân công nhân sự trực tiếp tham gia thực hiện các công việc tại Bộ phận một cửa UBND xã Thạnh Quới và UBND huyện Mỹ Xuyên, tiếp nhận trung bình trên 100 hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, hộ tịch, đăng ký kinh doanh.
Trong 4 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã tiếp nhận và chuyển trả kết quả hơn 6.200 hồ sơ thủ tục hành chính là lý lịch tư pháp, hộ chiếu, giấy phép lái xe, hồ sơ bảo hiểm xã hội, giấy đăng ký xe, giấy đăng ký khai thác thủy sản,… tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh cũng bố trí nhân viên hỗ trợ tiếp nhận và trả hộ chiếu tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, bình quân thực hiện khoảng 45 hộ chiếu/ngày.
Nhân viên Bưu điện tham gia hỗ trợ tiếp nhận và trả hộ chiếu tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh
Mô hình Bưu điện tỉnh triển khai đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính, không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí của người dân mà còn giảm tải công việc cũng như chi phí đầu tư cơ vật chất tại các cơ quan hành chính Nhà nước, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xã hội hóa các dịch vụ hành chính công.
Công chức Hoàng Xuân Đạm - chuyên viên Tổ một cửa UBND huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Khi Bưu điện tỉnh Sóc Trăng sắp xếp nhân viên đến hỗ trợ cho bộ phận một cửa huyện thì lãnh đạo rất quan tâm, rất ủng hộ. Mô hình này giảm áp lực rất nhiều cho Tổ một cửa. Vừa nhận hồ sơ vừa trả kết quả qua đường bưu điện rất thuận tiện, tiết giảm được chi phí đi lại của người dân, doanh nghiệp, bảo quản hồ sơ các thứ cũng rất tốt”.
Không chỉ dừng lại ở việc nâng cao chỉ số cảnh cách hành chính của địa phương, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng còn đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân ứng dụng chuyển đổi số. Khi người dân đến các điểm phục vụ của Bưu điện, từ cấp tỉnh đến cấp xã đều được nhân viên bưu điện hướng dẫn, hỗ trợ tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tài khoản VneID và tài khoản thanh toán không dùng tiên mặc để thực hiện nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến thuận lợi nhất. Từ đẩu năm 2023, đơn vị cũng đã phối hợp với các tổ công nghệ số cộng đồng, đoàn thể, trường học và quầy giao dịch hỗ trở mở hơn 6.000 tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt.
Thanh niên Bưu điện tỉnh Sóc Trăng triển khai nhiều chương trình khuyến khích người dân, khách hàng
cài đặt và sử dụng ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt
Bà Nguyễn Ngọc Thơ - Giám đốc Bưu điện tỉnh Sóc Trăng cho biết: Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện nhân rộng mô hình tiếp nhận và chuyển trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích ở tất cả các xã, thị trấn. Đồng thời, mong muốn các Sở, ngành hỗ trợ tập huấn cho nhân viên Bưu điện để giải quyết thành thạo các hồ sơ có thành phần, tính chất phức tạp cũng như phối hợp cùng đơn vị trong đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân về lợi ích của mô hình này.
Phát huy tốt kết quả đã đạt được, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch và các giải pháp bài bản, hiệu quả hơn nhằm góp phần phát triển 3 trụ cột chính là: Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số theo tinh thần Nghị quyết 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng khóa XIV về chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đặc biệt là Công văn 1669/BTTTT-BC, ngày 9/5/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông về đẩy mạnh triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính.
Bạn có chắc chắn muốn xoá hết thông báo