Bưu điện tỉnh Bình Định: “Cánh tay nối dài” góp phần cải cách hành chính

14/02/2025 - 16:54:12 - 14 lượt xem

Phát huy vai trò là doanh nghiệp chủ đạo cung cấp dịch vụ bưu chính, năm 2024, Bưu điện tỉnh Bình Định tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng, nâng cao chất lượng phục vụ. Trong đó, tập trung đổi mới tổ chức sản xuất, cải tiến sản phẩm dịch vụ theo hướng kinh doanh số; hỗ trợ người dân tra cứu thông tin, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ công trực tuyến, góp phần cùng địa phương nâng cao Chỉ số cải cách hành chính.

 

Bưu điện tỉnh Bình Định đã có những đóng góp quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động
của bộ phận Một cửa các cấp, đem lại sự thuận tiện cho người dân

 

Đa dạng dịch vụ, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử

 

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, các doanh nghiệp trong ngành đang đối mặt với nhiều thách thức. Đối với Bưu điện tỉnh Bình Định, việc thích ứng với xu hướng thị trường, cải tiến dịch vụ và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng là yếu tố quan trọng để duy trì, phát triển. Doanh thu năm 2024 của đơn vị đạt 170 tỷ đồng. Để đạt được kết quả trên, Bưu điện tỉnh luôn bám sát phương châm hành động: “Kiên định và quyết liệt triển khai các biện pháp nhằm từng bước thực hiện thành công 03 chương trình đột phá, xây dựng thành công 04 trụ cột kinh doanh mạnh mẽ của Bưu điện Việt Nam”, đồng bộ và kiên trì thực hiện các chiến lược phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh: Tập trung chuyển đổi số (CĐS), mở rộng các kênh phân phối và dịch vụ, cải tiến chất lượng dịch vụ, tăng cường hợp tác và phát triển mạng lưới đối tác.

 

Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 20/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XX) về CĐS tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, là một bước đi quan trọng nhằm đưa Bình Định trở thành tỉnh đi đầu trong CĐS. Triển khai thực hiện, Bưu điện tỉnh đang đẩy mạnh chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là chuyển dịch từ dịch vụ bưu chính truyền thống sang dịch vụ bưu chính số. Việc chuyển đổi này giúp tối ưu hóa các quy trình công việc, giảm thời gian xử lý, đồng thời nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý và điều hành.

 

Ngoài ra, một trong những chiến lược chủ yếu là phát triển các dịch vụ bưu chính số như thanh toán trực tuyến, hỗ trợ các giao dịch tài chính số cho khách hàng. Điều này không chỉ giúp khách hàng tiếp cận các dịch vụ thuận tiện mà còn giúp Bưu điện tỉnh mở rộng các nguồn doanh thu mới. Trong năm 2024, Bưu điện tỉnh đã mở được 14.450 tài khoản thanh toán. Đặc biệt, đẩy mạnh xây dựng nền tảng số cho giao dịch và tương tác khách hàng: Bưu điện tỉnh đang triển khai app My Vietnam Post Plus để hỗ trợ khách hàng thực hiện các dịch vụ bưu chính ngay trên điện thoại di động hoặc máy tính. Khách hàng có thể gửi nhận thư, bưu phẩm, thanh toán các dịch vụ tài chính mà không cần phải đến trực tiếp các bưu cục, qua đó tiết kiệm thời gian và chi phí.

 

Về đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao trình độ công nghệ: Bưu điện tỉnh đã tổ chức các buổi đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ cho nhân viên.

 

Bưu điện tỉnh Bình Định luôn nỗ lực cải tiến dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng

 

Đóng góp tích cực trong cải cách hành chính

 

Thực hiện Quyết định số 4294/QĐ-UBND ngày 20/12/2022 của UBND tỉnh Bình Định về việc ban hành Đề án “Thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Bình Định”, Bưu điện tỉnh đã có những đóng góp quan trọng, đặc biệt trong việc góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận Một cửa các cấp, đem lại sự thuận tiện cho người dân.

 

Từ đầu năm đến nay, đã có gần 45.000 hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả qua bưu chính công ích. Việc này giúp các hồ sơ được lưu trữ điện tử, giảm thiểu tình trạng hồ sơ bị thất lạc hoặc trì hoãn trong quá trình xử lý, đồng thời đảm bảo tính minh bạch và công khai của quy trình giải quyết TTHC. Một trong những đóng góp quan trọng là việc Bưu điện tỉnh Bình Định đã triển khai hệ thống số hóa các hồ sơ TTHC, giúp cho các cơ quan nhà nước dễ dàng truy cập và kiểm tra tình trạng hồ sơ, từ đó nâng cao tốc độ xử lý. Đặc biệt, Bưu điện tỉnh còn hỗ trợ trả kết quả giải quyết TTHC qua các kênh điện tử, giúp người dân và doanh nghiệp nhận kết quả một cách thuận tiện, nhanh chóng mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan hành chính.

 

Bên cạnh đó, đơn vị cũng tích cực triển khai dịch vụ chuyển phát nhanh và an toàn để giao trả kết quả TTHC đến tận tay người dân và doanh nghiệp, giúp tiết kiệm thời gian cho công dân và đảm bảo việc nhận kết quả TTHC một cách nhanh chóng, chính xác. Chú trọng bảo mật thông tin trong quá trình số hóa và chuyển phát kết quả TTHC. Các hệ thống số hóa được triển khai theo đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi và thông tin cá nhân của người dân, doanh nghiệp. Điều này giúp tăng cường niềm tin của người dân vào hệ thống hành chính công.

 

Trong hỗ trợ nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, Bưu điện tỉnh đã góp phần vào việc giảm bớt thủ tục giấy tờ, thúc đẩy việc áp dụng các phương thức giải quyết TTHC hiện đại và tiện lợi. Nhờ đó, quá trình cải cách hành chính tại tỉnh Bình Định đã có những bước tiến đáng kể, không chỉ giảm chi phí cho người dân mà còn giúp giảm bớt sự phức tạp trong các quy trình hành chính.

Bình Minh/Vietnam Business Forum
Danh bạ