Bưu điện tỉnh Hải Dương: Gắn kinh doanh với thực hiện tốt nhiệm vụ công ích

05/10/2023 - 09:23:20 - 51 lượt xem

Trong nhiều năm qua, dưới sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT), Bưu điện tỉnh Hải Dương đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công ích Nhà nước giao. Đơn vị khai thác hiệu quả mạng bưu chính công cộng, phát triển kinh doanh dịch vụ bưu chính chuyển phát (BCCP), tài chính bưu chính (TCBC), phân phối truyền thông (PPTT) và chiếm thị phần lớn trên thị trường dịch vụ BCCP hiện nay.

 

Tại trụ sở Bưu điện tỉnh Hải Dương (số 1, Đại lộ Hồ Chí Minh, phường Nguyễn Trãi, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương), cán bộ công nhân viên ra quân tuyên truyền sản phẩm bưu điện

 

Phát huy vai trò, vị thế

 

“Bưu điện tỉnh Hải Dương (BĐHD) là đơn vị trực thuộc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam; có trách nhiệm tổ chức khai thác hiệu quả mạng bưu chính công cộng trên địa bàn tỉnh Hải Dương nhằm phục vụ yêu cầu của chính quyền và người dân, thực hiện tốt nhiệm vụ công ích song song với kinh doanh các dịch vụ. Bên cạnh đảm bảo ổn định thu nhập, việc làm cho người lao động, đơn vị chủ động phát huy sức mạnh và ưu thế nội lực, tích cực tham gia triển khai các đề án, chương trình của quốc gia, đóng góp tích cực vào quá trình cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng Chính phủ điện tử của tỉnh”, ông Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Bưu điện tỉnh chia sẻ.

 

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ bưu chính, BĐHD tập trung đổi mới tư duy kinh doanh, đẩy mạnh công tác tiếp thị bán hàng, quảng bá thương hiệu Bưu điện Việt Nam, mở rộng thị phần, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh. Không chỉ thành công trong lĩnh vực bưu chính, BĐHD còn từng bước tham gia sâu rộng vào xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số (CĐS), trở thành cánh tay nối dài của cơ quan chính quyền với người dân trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công.

 

Năm 2022, BĐHD thực hiện chuyển phát gần 1 triệu bưu gửi kết quả giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành. Tốc độ tăng trưởng bình quân 30%/năm đối với nhóm dịch vụ hành chính công. Việc cung cấp dịch vụ chuyển phát hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC đảm bảo chất lượng, an toàn, ổn định, tin cậy, chính xác, giúp tiết kiệm chi phí đi lại của người dân, giảm thời gian nhận kết quả giải quyết TTHC từ 3-5 ngày.

 

Ông Tuấn cho biết thêm, triển khai chủ trương của Chính phủ, dưới sự chỉ đạo của Bưu điện Việt Nam, Tổ công tác CĐS Bưu điện tỉnh đã triển khai hiệu quả quá trình thu thập thông tin, chụp 38.941 mộ liệt sĩ tại tất cả các nghĩa trang trên toàn địa bàn tỉnh, tham gia tích cực vào đề án xây dựng Cổng thông tin điện tử tra cứu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ do Bộ TTTT và Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội triển khai. Đây là dự án mang ý nghĩa rất lớn nhằm tri ân với các thế hệ cha anh đã ngã xuống vì độc lập dân tộc.

 

Cùng với đó, Tổ CĐS cộng đồng của BĐHD đã tổ chức các hội nghị đào tạo, tập huấn cho hơn 60 nghìn hộ sản xuất nông nghiệp. Hiện trên các sàn thương mại điện tử đã có hơn 200 sản phẩm của Hải Dương đăng bán, trong đó có khoảng 120 sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc sản địa phương như: Vải thiều Thanh Hà, hành, tỏi, bánh đậu xanh, gạo bãi rươi,...

 

Đồng thời, BĐHD đã triển khai thành công Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 18/5/2017 với dự án xây dựng bản đồ số Vpostcode. Dưới sự chỉ đạo, hỗ trợ của Sở TTTT, BĐHD đã nỗ lực và hoàn thành đề án thu thập dữ liệu địa chỉ số với gần 566.344 địa chỉ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở y tế,... và từng nhà dân trên toàn tỉnh để đáp ứng việc khai thác dữ liệu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. BĐHD cũng là thành viên tham gia triển khai Đề án 06 của tỉnh nhằm triển khai, tuyên truyền các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh thông qua mạng lưới bưu cục/văn hóa xã của Bưu điện.

 

Tạo sự chuyển biến từ CĐS

 

“CĐS là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của tổ chức, cá nhân, từ tư duy đến hành động, thay đổi về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Thích ứng và tiếp cận CĐS không chỉ giúp BĐHD tăng năng suất lao động, giảm chi phí mà còn mở ra không gian phát triển mới, tạo ra các giá trị mới ngoài các giá trị truyền thống vốn có”, ông Tuấn nhấn mạnh.

 

Từ quan điểm đó, BĐHD đã nỗ lực đổi mới tổ chức sản xuất, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT), các phần mềm, thiết bị công nghệ thông minh trong cung cấp dịch vụ và tham gia vào CĐS trong lĩnh vực bưu chính. Đây chính là công cụ và giải pháp thúc đẩy quá trình hiện đại hóa sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng. BĐHD còn đặc biệt chú trọng tới việc tối ưu hóa và tự động hóa lĩnh vực BCCP, logistics cũng như chăm sóc khách hàng, trong đó tập trung triển khai hiệu quả các ứng dụng CNTT của Bưu điện Việt Nam.

 

Hiện nay, tại BĐHD đang triển khai trên 30 hệ thống, phần mềm, ứng dụng CNTT, tập trung vào các khâu chấp nhận - khai thác - vận chuyển - phát; chăm sóc khách hàng; đối soát, thanh toán,… nổi bật nhất là dự án “Hiện đại hóa hệ thống CNTT Bưu chính Việt Nam” (MPITS) - dự án CNTT có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Bưu điện Việt Nam. Việc triển khai hệ thống phần mềm MPITS góp phần tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao năng suất lao động, chất lượng dịch vụ, tạo nên một hệ sinh thái hoàn chỉnh trong quy trình vận hành khép kín của vòng dịch vụ, giúp khách hàng thuận tiện hơn khi sử dụng dịch vụ, tiết kiệm thời gian và tăng trải nghiệm tại quầy giao dịch.

 

Đặc biệt, trong giai đoạn bùng nổ mua bán online và thanh toán trực tuyến như hiện nay, BĐHD đã đa dạng hóa phương thức thanh toán, áp dụng nền tảng thanh toán điện tử ví PostPay, đáp ứng tối đa nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt của khách hàng.

 

Với mạng lưới điểm phục vụ và mạng vận chuyển đến cấp xã, BĐHD đảm bảo đủ lực lượng để triển khai các nhiệm vụ hành chính công trực tuyến toàn trình và chương trình CĐS quốc gia. Nâng cao hiệu quả hoạt động tại điểm bưu điện văn hóa xã với ứng dụng CNTT, phủ kín thị trường địa bàn xã đối với tất cả các dịch vụ. Nâng cao kỹ năng bán hàng, cách thức tiếp thị, quản lý dữ liệu và chăm sóc khách hàng, nhất là khách hàng lớn nhóm BCCP.

 

Đồng thời, bám sát chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, của Sở TTTT và đề án chiến lược CĐS của Bưu điện Việt Nam, BĐHD đã nhanh chóng tiếp cận, tích cực chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực với mục tiêu chuyển dịch từ dịch vụ bưu chính truyền thống sang dịch vụ bưu chính số.

Hà Thành/Vietnam Business Forum
Danh bạ