Bưu điện TP. Hà Nội và Bưu điện TP. Hồ Chí Minh sẽ hoạt động theo mô hình mới từ ngày 01/12/2023

27/11/2023 - 13:50:50 - 780 lượt xem

Với mục tiêu chuyên biệt hóa trong hoạt động tổ chức sản xuất nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng đến mô hình kinh doanh chuyên nghiệp, bám sát và phục vụ tối đa nhu cầu khách hàng, bao phủ chiếm lĩnh thị trường, gia tăng năng lực cạnh tranh, bắt đầu từ ngày 01/12/2023, Bưu điện Việt Nam chính thức triển khai mô hình hoạt động mới tách trục hoạt động Vận hành - Kinh doanh tại Bưu điện TP. Hà Nội và Bưu điện TP. Hồ Chí Minh.

 

 

Chuyển đổi để tìm “thể trạng” tốt hơn cho doanh nghiệp

 

Gần đây khi nhắc đến sự thành công về sự đổi mới, tái cấu trúc kinh doanh, các nhà kinh tế thường nhắc đến trường hợp của “gã khổng lồ” trong ngành công nghệ Microsoft. Thời điểm năm 2014, “gã khổng lồ” công nghệ chỉ còn là cái bóng của vinh quang hơn 20 năm tước. Tuy nhiên, với sự thay đổi căn bản trong cấu trúc quản lý, 5 năm sau, giá cổ phiếu của Microsoft đã tăng gấp ba lần, lần đầu tiên đưa nó vượt qua mức định giá 1 nghìn tỷ đô la và khôi phục vị thế công ty niêm yết công khai có giá trị nhất thế giới, trên cả Amazon và Apple.

 

Trong lĩnh vực bưu chính, “cuộc chiến” giành đơn hàng chuyển phát đang ngày càng khốc liệt hơn bao giờ hết. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp bưu chính cũng liên tục  phải tự chuyển đổi mô hình kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp. Đây là vấn đề sống còn, bắt buộc với các doanh nghiệp bưu chính trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc chuyển đổi nên bắt đầu từ đâu là vấn đề mà bưu chính mỗi nước lại có hướng đi cho riêng mình.

 

Đơn cử như Bưu chính Singapore (SingPost) nỗ lực “tái cấu trúc nhân sự” hướng tới cải tổ SingPost thành "doanh nghiệp logistics toàn cầu"; Bưu chính Australia (Australia Post) “tái thiết lập” bằng việc thực hiện chương trình chuyển đổi tổ chức 5 năm “Sẵn sàng cho tương lai” (Future Ready)…

 

Tại Việt Nam, năm 2008 khi đồng loạt chia tách bưu chính - viễn thông trên cả nước, không ít người ví von Tổng công ty Bưu chính (nay là Bưu điện Việt Nam) còn rất non trẻ giống như một chiếc thuyền nhỏ đang “tìm hướng đi” giữa đại dương bao la đầy sóng gió. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm thành lập, với tư duy không ngại chuyển đổi, không ngại khó khăn, Bưu điện Việt Nam đã đổi mới thành công bước đầu khi năm 2018, Tổng công ty đã “cán đích” trước hạn 2 năm kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020, với tổng doanh thu gần 1 tỷ USD.

 

Thế giới đang phát triển từng giờ, thị trường luôn không ngừng thay đổi, bất cứ doanh nghiệp nào nếu không có sự đổi mới, tái tạo để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì việc sụp đổ hay phải “bán mình” là điều khó tránh khỏi.

 

Mục đích cốt lõi của chuyển đổi là tìm kiếm và xây dựng một “thể trạng” tốt hơn cho doanh nghiệp dựa trên nền tảng, tầm nhìn, sứ mệnh và định hướng chiến lược có sẵn của doanh nghiệp.

 

Chuyển đổi để thích ứng, nâng cấp để nâng tầm

 

“Chuyển đổi để thích ứng, nâng cấp để nâng tầm” - Đó không chỉ là khẩu hiệu mà còn là giá trị mà Bưu điện Việt Nam đang hướng tới trên con đường giành lại vị thế dẫn đầu của doanh nghiệp Bưu chính quốc gia trên toàn mạng lưới. Điều này cũng đã thể hiện sự chuyển đổi mang tính “lịch sử” về tư duy đổi mới toàn diện của Bưu điện Việt Nam, hiện thực hóa khát vọng phát triển bưu chính thành một trong các hạ tầng quan trọng, thiết yếu của quốc gia, hòa cùng dòng chảy dữ liệu trong phát triển kinh tế số, xã hội số.

 

Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai đầu tàu kinh tế, chính trị của đất nước, có mật độ dân cư đông đúc, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ; đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế. Chính vì vậy, tiềm năng khai thác và dư địa phát triển kinh doanh dịch vụ Bưu chính, tài chính bưu chính, phân phối hàng hoá và các dịch vụ Bưu điện khác là vô cùng lớn.

 

Chặng đường 78 năm xây dựng, trưởng thành, 16 năm tăng tốc đổi mới sau chia tách hoàn toàn của ngành Bưu điện, Bưu điện Thành phố Hà Nội và Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh luôn là hai đơn vị gắn liền với sự phát triển của Tổng công ty trong triển khai các nhiệm vụ về sản xuất kinh doanh, đổi mới các trục kinh doanh, chiếm tỷ trọng doanh thu cao trên toàn mạng lưới. Đây cũng là hai trong số các đơn vị chủ lực quyết định 60% chất lượng dịch vụ Bưu chính truyền thống và Thương mại điện tử.

 

Trong giai đoạn hiện nay, các doanh nghiệp nói chung và đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bưu chính, việc chuyển đổi luôn là cần thiết và cần thực hiện thường xuyên, liên tục bởi đặc tính ngành nghề, đặc hữu triển khai dịch vụ gắn chặt với đời sống xã hội, người dân, doanh nghiệp và tổ chức. Việc triển khai dịch vụ phải luôn đáp ứng được nhu cầu xã hội, nhu cầu của từng lớp khách hàng từ đó khẳng định "bản sắc" riêng khi triển khai dịch vụ dựa trên lợi thế. Cùng với sự chuyển đổi của thị trường, quy mô doanh số, số lượng khách hàng lớn của các Bưu điện Trung tâm trực thuộc Bưu điện Thành phố Hà Nội và Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng tăng cao, các Bưu điện huyện có quy mô nhỏ hơn cũng cần có sự chuyển đổi để kịp thời bắt nhịp với sự phát triển chung. Chính vì điều này, Bưu điện Thành phố Hà Nội và Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh cần được “nâng cấp để nâng tầm” một cách nhanh chóng để thích ứng. Việc chuyển đổi, tách riêng trục vận hành và kinh doanh theo hướng nâng cấp các Bưu điện Trung tâm trở thành các trung tâm kinh doanh hạch toán phụ thuộc Tổng công ty là cần thiết để trở nên mạnh mẽ hơn, từ đó nâng tầm vị thế Bưu điện Việt Nam trên địa bàn hai thành phố lớn cũng như toàn quốc.

 

Áp dụng “cơ chế thị trường” trong “mối quan hệ” giữa Vận hành và Kinh doanh

 

Mô hình đổi mới trong quản lý tổ chức, tổ chức sản xuất của hai đơn vị sẽ được thực hiện từ việc tách bạch rõ ràng, chuyên biệt nhiệm vụ, mối liên hệ giữa khối vận hành và khối dịch vụ dựa trên quan hệ “kinh tế thị trường” có sự điều tiết của Tổng công ty đến việc ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào các “giao tiếp” kinh doanh, vận hành đảm bảo sự minh bạch, chính xác, trách nhiệm.

 

Lực lượng kinh doanh, những người làm kinh doanh tại sẽ trực tiếp “trả lương” cho lực lượng vận hành, do đó, mối quan hệ giữa nhân viên kinh doanh và đội ngũ nhân viên vận hành chính là quan hệ kinh tế chặt chẽ. Kết quả kinh doanh tốt, vận hành sẽ có đủ sản lượng, việc làm, thu nhập. Vận hành tốt, chất lượng đảm bảo, kinh doanh có cơ sở thực hiện cam kết với khách hàng, tăng doanh số.

 

Mục tiêu sắp xếp, đổi mới trên những nguyên tắc cơ sở hợp lý về địa bàn, về quy mô doanh thu và phạm vi hoạt động cũng như năng lực quản lý. Quy mô của các đơn vị sau đổi mới hướng đến phù hợp với năng lực quản trị, về nguồn lực tài chính, nhân sự. Theo đó, các đơn vị mới sẽ được nâng cấp thành đơn vị toán phụ thuộc Tổng công ty, giảm cấp quản lý trung gian, tăng khả năng tiếp cận thông tin, tăng tính linh hoạt, cũng như tăng cường nhiều hơn nguồn lực phục vụ kinh doanh và chất lượng sản xuất. Các đơn vị kinh doanh có nhiều cơ hội, nguồn lực để chuyên tâm tiếp cận, giữ và tìm kiếm khách hàng mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực phục vụ đa dạng đối tượng khách hàng, bảo phủ tốt thị trường để phát triển.

 

Chuyên biệt hoá hoạt động kinh doanh và vận hành giải quyết triệt để sự chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ, rút ngắn quá trình ra quyết định cũng như linh hoạt xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình phục vụ khách hàng, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

 

Mô hình mới sẽ hướng đến sự chuyên biệt hoá

 

Theo phương án đổi mới mô hình, Bưu điện Thành phố Hà Nội và Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đảm nhận nhiệm vụ vận hành, thực hiện toàn bộ các công đoạn như thu gom, khai thác, vận chuyển và chuyển phát trên địa bàn toàn thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Hoạt động Kinh doanh sẽ được tổ chức theo hướng chia địa bàn kinh doanh của hai đơn vị trước đây thành nhiều đơn vị Hạch toán phụ thuộc của Tổng công ty, chỉ thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh doanh để có điều kiện nâng cấp, nâng tầm quản trị, tập trung tổ chức phát triển kinh doanh, bám sát và bao phủ thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường.

 

Theo đó, Bưu điện TP. Hà Nội và Bưu điện TP. Hồ Chí Minh sẽ được đổi mới tổ chức quản lý, tổ chức sản xuất thành 17 chi nhanh (đơn vị HTPT) của Tổng công ty với 09 đơn vị tại TP. Hà Nội và 08 đơn vị tại TP. Hồ Chí Minh.

 

 

Mô hình các đơn vị trên địa bàn TP. Hà Nội

 

 

Mô hình các đơn vị trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

 

Ngoài ra, hoạt động chăm sóc khách hàng và đối soát của Bưu điện TP. Hà Nội và Bưu điện TP. Hồ Chí Minh hiện nay sẽ do Trung tâm Dịch vụ Khách hàng và Trung tâm Đối soát của Tổng công ty, các đơn vị thuộc lĩnh vực kinh doanh tại địa bàn Hà Nội và Hồ Chí Minh tổ chức thực hiện theo phân cấp. Đối với hoạt động điều tin, thu gom sẽ do Bưu điện TP. Hà Nội và Bưu điện TP. Hồ Chí Minh (Khối Vận hành) phụ trách.

 

Thực tế cho thấy, việc đổi mới mô hình hoạt động luôn mang lại những giá trị cao hơn cho mọi doanh nghiệp. Phương án đổi mới tổ chức quản lý, tổ chức sản xuất sẽ góp phần đổi mới công tác quản trị, nâng cao hiệu quả hai trục kinh doanh và vận hành của Tổng công ty; đồng thời, mở ra những cơ hội tiềm năng để nâng tầm thương hiệu cho Bưu điện TP. Hà Nội và Bưu điện TP. Hồ Chí Minh. Trong bối cảnh chuyển đổi số, kinh tế số, mọi sự diễn biến, thói quen, hành vi của khách hàng đều có sự chuyển đổi nhanh chóng. Để tồn tại và phát triển, mỗi cá nhân trong tổ chức cũng cần thích ứng với sự đổi mới, giữ vững lập trường tư tưởng và sẵn sàng chung tay tạo dựng những giá trị mới, khẳng định vị trí, khẳng định thương hiệu Bưu điện Việt Nam “Vượt trên thách thức”, “Minh bạch, trách nhiệm” và đương nhiên, việc chuyển đổi này cũng tạo điều kiện cho chính cán bộ công nhân viên, người lao động tại hai đơn vị có cơ hội làm việc tốt hơn, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, việc làm.

VŨ QUỐC BẢO
Danh bạ