Bưu điện Việt Nam – Đổi mới 2024

31/12/2024 - 17:49:46 - 17 lượt xem

Có những thử thách hun đúc lên bản lĩnh, có những trở ngại thổi bùng lên sức mạnh lớn lao, có cuộc tấn công lại thắp sáng hơn ngọn lửa đại đoàn kết của người Bưu điện. Khép lại năm 2024, Bưu điện Việt Nam đã vững vàng vượt sóng để khẳng định giá trị, sứ mệnh dẫn dắt không thể thay thế của doanh nghiệp bưu chính quốc gia trên hành trình mang tên Đổi mới.

 

Bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Bưu điện Việt Nam lần thứ Hai, nhiệm kỳ 2020 – 2025, năm 2024 Đảng ủy Tổng công ty đã nâng cao chất lượng công tác, lãnh đạo, chỉ đạo Tổng công ty đổi mới toàn diện mọi mặt hoạt động từ xây dựng Đảng, dân vận, quản trị nguồn nhân lực, đến các tổ chức chính trị, xã hội. Trong sản xuất kinh doanh, tư duy đổi mới thể hiện rõ qua quản lý, điều hành sát thực tiễn, mở rộng mạng lưới, phát triển lực lượng bán hàng chuyên trách, phẳng hóa về cơ chế, tạo động lực trực tiếp cho người lao động, góp phần đưa Bưu điện Việt Nam đạt được những kết quả đáng tự hào.

 

Điều hành kinh doanh theo bộ chỉ số - “làn gió mới” thay đổi tư duy

 

Năm 2024, với khát vọng xây dựng một Bưu điện Việt Nam lớn mạnh, hiện đại và thịnh vượng, nằm trong top 4 doanh nghiệp bưu chính quốc gia hàng đầu châu Á. Bưu điện Việt Nam tập trung chuyển đổi số toàn diện theo hướng ứng dụng công nghệ làm động lực thúc đẩy tối ưu hóa các trụ cột kinh doanh; tinh gọn quy trình cung cấp dịch vụ. Ngay từ đầu năm, Bưu điện Việt Nam đã hệ thống lại công tác điều hành theo bộ chỉ số, giúp đội ngũ Lãnh đạo các cấp bám sát các hoạt động lãnh đạo điều hành theo thực tế hàng ngày.

 

Chương trình đào tạo “CEO CAMP - Lãnh đạo bứt phá” đã thổi bùng tinh thần cải cách
trong đội ngũ lãnh đạo trên toàn hệ thống Bưu điện Việt Nam

 

Đặc biệt, Chương trình đào tạo “CEO CAMP - Lãnh đạo bứt phá” đã thổi bùng tinh thần cải cách trong đội ngũ lãnh đạo, rèn luyện tư duy sắc bén và kỹ năng quản lý hiệu quả, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong cách tiếp cận và giải quyết vấn đề của từng đơn vị, tạo đà cho những bước tiến vượt bậc của Bưu điện Việt Nam.

 

Chuyên biệt hóa kinh doanh - vận hành: Kết quả chứng minh hiệu quả

 

Đổi mới tư duy toàn diện, phát huy hiệu quả từ “điểm sáng” chuyên biệt hóa trong kinh doanh và vận hành, 17 Bưu điện Trung tâm và 2 đơn vị vận hành trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả kinh doanh nổi bật, duy trì mức tăng trưởng doanh thu ổn định trong năm 2024. Bên cạnh đó, những giải pháp nâng cao chất lượng, tối ưu hóa công đoạn, ứng dụng công nghệ thông tin,… đã phát huy hiệu quả trong việc cải thiện năng suất xử lý bưu gửi, giảm thời gian giao nhận và chi phí vận hành của Bưu điện TP. Hà Nội và Bưu điện TP. Hồ Chí Minh.

 

Những giải pháp nâng cao chất lượng đã phát huy hiệu quả trong việc cải thiện năng suất xử lý bưu gửi

 

Sự đổi mới trong cách thức điều hành, vận hành nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh doanh cũng là “động lực” giúp các đơn vị khu vực miền Tây Nam Bộ vượt qua “lối mòn”, đối mặt thách thức và tự làm mới mình để gặt hái những kết quả tích cực. Tổng doanh thu các dịch vụ tại một số Bưu điện tỉnh, thành phố có sự bứt phá mạnh mẽ so với cùng kỳ năm 2023 như Bưu điện tỉnh Hậu Giang tăng 21,2%; Bưu điện tỉnh Tiền Giang tăng 19,8%; Bưu điện tỉnh Bến Tre tăng 13,4%,…

 

Chiến dịch “120 ngày hành động - Cán đích thành công”: “Trái ngọt” từ sức mạnh đồng lòng

 

Cùng chung chí hướng, chung một mục tiêu “cán đích thành công”, “tư lệnh” các cấp đã triển khai bài bản “đường đi, nước bước” của Chiến dịch “120 ngày hành động”. Vào cuộc với tinh thần “thời chiến”, mỗi cán bộ công nhân viên, người lao động đã thực sự trở thành một “chiến binh” trên “mặt trận” kinh doanh; cùng nhau nỗ lực, bền bỉ, sáng tạo, chung sức, đồng lòng “quyết thắng” vì sự phát triển bền vững của Bưu điện Việt Nam.

 

Mỗi cán bộ công nhân viên, người lao động trở thành một “chiến binh” trên “mặt trận” kinh doanh

 

Hào khí quyết tâm lan tỏa, toàn lực lượng vào cuộc, hàng ngàn chương trình ra quân được tổ chức trên cả nước, từng bước đưa các dịch vụ lõi tăng trưởng mạnh mẽ. Tổng doanh thu Quý IV/2024 của toàn Tổng công ty tăng 49% so với thời điểm trước Chiến dịch. Mỗi sáng kiến, mỗi giải pháp đã góp phần tối ưu mạng lưới, nâng cao chất lượng đồng thời thúc đẩy cả hệ thống tiến lên, vững vàng phát triển kinh doanh.

 

Đóng góp vào sự thành công đó, không thể không nhắc đến những đơn vị xuất sắc đạt Cờ luân lưu Quyết thắng như: Bưu điện các tỉnh Bình Phước, Quảng Trị, Hậu Giang, Bắc Giang cùng các Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm, Long Biên, Hà Đông và nhiều đơn vị khác.

 

Phát triển kinh doanh, cải tiến vượt bậc chất lượng, tự hào Thương hiệu Quốc gia

 

Song song với việc cung cấp các dịch vụ truyền thống, Bưu điện Việt Nam trở thành một biểu tượng của sự đổi mới sáng tạo, với những giải pháp toàn diện, vượt trội và là đối tác tin cậy của các khách hàng thương mại điện tử, logistics, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của cộng đồng, xã hội và nền kinh tế quốc gia.

 

Lần thứ 2 liên tiếp, Bưu điện Việt Nam được ghi nhận và vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

 

Nhờ cải tiến quy trình sản xuất, các công đoạn được điều chỉnh linh hoạt để tăng hiệu suất, rút ngắn thời gian toàn trình, chất lượng dịch vụ trên toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam được nâng cao. Đặc biệt, chất lượng nội tỉnh ghi nhận những kết quả đáng khích lệ: tỷ lệ phát thành công bưu gửi trong ngày tăng 3,09% so với đầu năm 2024, trong đó bưu gửi TMĐT trong 24h tăng 7,21%; thời gian giao hàng đối với dịch vụ Bưu kiện giảm 10,1 giờ, với dịch EMS giảm 6,7 giờ so với năm 2023.

 

Cũng trong năm 2024, lần thứ 2 liên tiếp, Bưu điện Việt Nam được ghi nhận và vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Cùng với đó là Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương 2024 ở hạng mục cao nhất “World Class”. Đây là minh chứng rõ nét cho những cam kết mạnh mẽ trong việc cung cấp dịch vụ chất lượng, thân thiện, hiện đại, mang đến trải nghiệm và giá trị khác biệt cho khách hàng.

 

Khẳng định vị thế Doanh nghiệp Bưu chính Quốc gia trên trường quốc tế

 

Bưu điện Việt Nam tiếp tục thể hiện vai trò tích cực, trách nhiệm và thực hiện tốt nhiệm vụ trong các Hội đồng của Liên minh Bưu chính thế giới (UPU). Những nỗ lực trong việc đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh số hóa, xây dựng một nền “bưu chính xanh”,… của Bưu điện Việt Nam đóng vai trò chủ lực trong việc nâng hạng Chỉ số phát triển Bưu chính Việt Nam (2IPD) từ cấp độ 6 lên cấp độ 8, tăng 30 bậc từ 60 lên 30 so với năm 2023.

 

Bảng xếp hạng chỉ số 2IPD năm 2024

 

Các hoạt động xúc triến, phát triển mở rộng quan hệ hợp tác song phương, đa phương tiếp tục được đẩy mạnh, đi vào chiều sâu tạo tiền đề vững chắc để Bưu điện Việt Nam vững vàng vươn tầm quốc tế. Đặc biệt, mô hình liên kết Bưu chính các nước ASEAN (RAPA) theo sáng kiến của Bưu điện Việt Nam góp phần tạo ra một hệ sinh thái mạng lưới bưu chính gắn kết thông qua hoạt động hợp tác chặt chẽ giữa bưu chính các nước trong khu vực.

 

Trong lĩnh vực tem bưu chính, năm 2024, Việt Nam cũng ghi dấu ấn khi lần đầu tiên đăng cai tổ chức thành công triển lãm tem khu vực ASEAN. Triển lãm Tem năm nước - Việt Nam 2024 thu hút hàng ngàn nhà sưu tập, người chơi tem, người yêu thích cũng như quan khách trong và ngoài nước tham quan đã góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị, sự hiểu biết về văn hóa truyền thống các nước ASEAN thông qua con tem bưu chính.

 

Hướng đi mới trong kinh doanh phân phối gắn với TMĐT nông sản

 

Sàn TMĐT chuyên biệt về nông sản nongsan.buudien.vn ra đời là một “tuyên ngôn” vững chắc của Bưu điện Việt Nam trong việc áp dụng phương thức hiện đại, chuyển đổi số để mở rộng đầu ra cho nông sản Việt.  Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp Việt duy nhất làm chủ công nghệ lõi và phát triển sàn TMĐT về nông sản tại Việt Nam.

 

Ra mắt sàn TMĐT nongsan.buudien.vn

 

Với hệ sinh thái khép kín “từ vườn đến bàn ăn,” các sản phẩm nông sản được thu hoạch trực tiếp, chọn lọc kỹ lưỡng, đóng gói, vận chuyển bằng phương tiện chuyên dụng nhằm đem đến khách hàng những sản vật đặc sắc, chất lượng vượt trội. Mỗi sản phẩm là một câu chuyện đặc biệt, được đóng gói trong bao bì sang trọng, trở thành món quà ý nghĩa dành tặng đối tác, người thân và bạn bè trong nước và quốc tế.

 

Bên cạnh đó, các phiên livestream bán hàng kết hợp cùng các nhãn hàng và người nổi tiếng đã đổi mới phương thức kết nối và tiếp cận người tiêu dùng, mang đến những trải nghiệm mua sắm trực tuyến tương tác, sinh động và phù hợp với xu hướng phát triển chung của TMĐT.

 

Vững vàng vượt “bão” ransomware

 

Tháng 6/2024, bản lĩnh và sự kiên cường của Bưu điện Việt Nam một lần nữa được khẳng định khi toàn hệ thống đồng lòng vượt qua cuộc tấn công ransomware – một trong những mối đe dọa an ninh mạng nguy hiểm nhất hiện nay và cũng là thách thức chưa từng có trong tiền lệ. Bằng sự chỉ đạo kiên định, sáng suốt của đồng chí Bộ Trưởng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, sự trợ giúp hết mình từ các cơ quan An ninh quốc gia, các đối tác công nghệ và tinh thần làm việc khẩn trương, quyết liệt, bất kể ngày đêm của các cấp Lãnh đạo, CBCNV tại “đầu não” Tổng công ty; sự bền bỉ, kiên trì, nỗ lực, đồng lòng của toàn mạng lưới, con thuyền Bưu điện Việt Nam đã vững vàng vượt “sóng lớn”. Toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin quy mô lớn đã được khôi phục trong thời gian ngắn. Hoạt động kinh doanh và vận hành được đảm bảo thông suốt, dịch vụ không bị gián đoạn đã đưa Bưu điện Việt Nam trở thành doanh nghiệp tại Việt Nam phục hồi nhanh nhất sau các cuộc tấn công ransomware hiện nay.

 

Trợ lý ảo MiPo do Bưu điện Việt Nam tự xây dựng và phát triển để hỗ trợ nhân viên trong việc phục vụ khách hàng

 

Bên cạnh việc duy trì vận hành ổn định và không ngừng cải tiến, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin phục vụ sản xuất kinh doanh, Bưu điện Việt Nam tiếp tục triển khai các dự án trọng điểm có tính cấp thiết cao. Trong đó, nổi bật là Trợ lý ảo MiPo – ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo đầu tiên do Bưu điện Việt Nam tự xây dựng và phát triển. MiPo được thiết kế để hỗ trợ nhân viên trong việc phục vụ khách hàng, giải quyết công việc hàng ngày, đồng thời tối ưu hóa năng suất làm việc trên toàn hệ thống.

 

Tiếp tục triển khai hiệu quả các dịch vụ bưu chính công ích

 

Khẳng định vai trò đại lý thu lớn nhất của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bưu điện Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ nhiều giải pháp, góp phần phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Năm 2024, Tổng công ty dự kiến phát triển và duy trì được 1,4 triệu người tham gia BHXH tự nguyện và 17 triệu người tham gia BHYT. Bưu điện Việt Nam cũng tiếp nhận trên 20 nghìn đại lý và cộng tác viên, mở rộng độ bao phủ chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến tận thôn, xóm, xã, góp phần hoàn thành vượt mức 9% doanh thu kế hoạch năm, tăng gần 20% so với năm 2023.

 

Năm 2024, Tổng công ty dự kiến phát triển và duy trì được 1,4 triệu người
tham gia BHXH tự nguyện và 17 triệu người tham gia BHYT

 

Là “cánh tay nối dài” của Chính phủ, các Ban, Bộ, ngành và địa phương trong lĩnh vực cải cách hành chính, Bưu điện Việt Nam đã tiếp nhận và chuyển phát hơn 19 triệu hồ sơ. Đặc biệt với việc đảm nhận một số nhiệm vụ hành chính công do cơ quan hành chính nhà nước chuyển giao, Bưu điện Việt Nam đã tham gia sâu rộng, tạo bước đột phá mang tính cách mạng trong thực hiện chủ trương về tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế của Đảng và Nhà nước. Việc chuyển giao cho nhân viên Bưu điện trực thay công chức, viên chức đã giải quyết được vấn đề lãng phí thời gian của công chức, tiết kiệm nguồn ngân sách nhà nước đầu tư vào xây dựng trụ sở, trang thiết bị cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người dân, tổ chức về việc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích đối với việc nộp hồ sơ, nhận kết quả tại nhà.

 

Tận dụng lợi thế vốn có, hơn 8.000 Bưu điện - Văn hóa xã mang trên mình sứ mệnh mới

 

Ra đời với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho người dân, hệ thống Bưu điện - Văn hóa xã đã trở thành một “thiết chế văn hóa”, là điểm sáng trong việc thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

 

Bưu điện Việt Nam hợp tác với Tiktok sẽ là bước khởi đầu
trong quá trình đưa thương mại điện tử đến với người dân nông thôn

 

Giờ đây, mang trên mình sứ mệnh mới, Bưu điện - Văn hóa xã tiếp tục lan tỏa những giá trị văn hóa địa phương đến mọi miền tổ quốc, vươn ra khu vực và thế giới thông qua môi trường số. Bưu điện Việt Nam sẽ từng bước chuyển đổi hệ thống Bưu điện - Văn hóa xã thành các trung tâm hỗ trợ chuyển đổi số tại địa phương. Trong đó, việc triển khai thỏa thuận hợp tác với Tiktok sẽ là bước khởi đầu trong quá trình đưa thương mại điện tử đến với người dân nông thôn.

 

Mỗi Bưu điện - Văn hóa xã sẽ trở thành “điểm hội tụ” mang nông sản, đặc sản, các giá trị văn hóa đậm đà bản sắc vùng miền lên môi trường số. Mỗi nhân viên Bưu điện - Văn hóa xã sẽ trở thành một đại sứ giúp người dân tiếp cận các nền tảng số để phát triển kinh doanh, đặc biệt là hỗ trợ bà con nông dân và cộng đồng vùng sâu, vùng xa kết nối trực tiếp với thị trường, mở rộng tiêu thụ nông sản, đặc sản. Từ đó, khắc sâu giá trị, nâng tầm và mở rộng khả năng kết nối nông sản đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

 

Bền bỉ sứ mệnh phục vụ cộng đồng

 

Bên cạnh đảm bảo việc làm và thu nhập cho hàng vạn cán bộ, công nhân viên, người lao động, Bưu điện Việt Nam cũng là doanh nghiệp tiêu biểu với nhiều đóng góp tích cực trong công tác an sinh xã hội.

 

Tổng kết năm 2024, Bưu điện Việt Nam đã dành trên 14,2 tỷ đồng cho các hoạt động chăm lo đời sống cho người lao động như hỗ trợ ốm đau, tặng số tiết kiệm cho các trường hợp khó khăn… và các hoạt động an sinh xã hội vì cộng đồng. Điển hình là các chương trình tặng áo ấm, chăn, sữa, học bổng cho học sinh khó khăn tại Thái Nguyên; chương trình “Bưu điện Việt Nam cùng em đến trường” và Trung thu cho em tại Thừa Thiên Huế; ngày hội hiến máu tình nguyện “Bưu điện Việt Nam - Những giọt máu hồng”…

 

Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp bưu chính đầu tiên công bố
miễn cước vận chuyển hàng cứu trợ tới đồng bào vùng bão lũ

 

Đặc biệt, trước thiệt hại của bão Yagi, Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp bưu chính đầu tiên miễn cước chuyển phát gần 500 tấn hàng cứu trợ và vận chuyển an toàn gần 8.000 tấn hàng hóa thiết yếu từ tấm lòng hảo tâm của người dân, tổ chức trên cả nước gửi về 13 tỉnh, thành miền Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3. Trong bão lũ, các hoạt động phát KT1, phát hỏa tốc vẫn được duy trì bình thường và an toàn.

 

Năm 2024 khép lại với nhiều kết quả, thành tựu quan trọng làm nền tảng và động lực để Bưu điện Việt Nam bước vào năm 2025 hứa hẹn nhiều thách thức và cơ hội. Hành trình 2025 là chặng đường của khát vọng lớn lao và những nỗ lực không ngừng đưa Bưu điện Việt Nam vươn cao, tỏa sáng. Trên hành trình ấy, những con tim nhiệt huyết của người Bưu điện sẽ đập chung một nhịp, mang theo tinh thần đoàn kết, sáng tạo, vững niềm tin, bền ý chí đưa Bưu điện Việt Nam vươn tầm quốc tế trong kỷ nguyên phát triển mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

BBT
Danh bạ