Tại Bưu điện tỉnh Hải Dương, bên cạnh các dịch vụ truyền thống, các điểm bán hàng tiêu dùng được triển khai rộng rãi tại nhiều Bưu cục và Bưu điện – Văn hóa xã đã góp phần mang lại kết quả kinh doanh tích cực và đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, đặc biệt tại khu vực nông thôn.
Mô hình kết hợp giữa bán lẻ hàng tiêu dùng và dịch vụ Bưu chính
7h15 phút sáng ngày thứ 3 đầu tuần, gần 10 vị khách đang lựa chọn sản phẩm và chờ thanh toán tại Bưu điện - Văn hóa xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Đây là một trong những điểm bán hàng tốt nhất tại Bưu điện tỉnh Hải Dương với doanh thu có ngày lên đến xấp xỉ 12 triệu đồng.
Chị Nguyễn Thị Duyên, nhân viên BĐ–VHX Nhân Quyền, dành nhiều thời gian
để hiểu các sản phẩm từ đó tư vấn chính xác theo nhu cầu của khách hàng
Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Duyên, nhân viên BĐ–VHX Nhân Quyền, để đạt được doanh thu ổn định, chúng tôi luôn chú trọng đến việc cung cấp các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, phù hợp với nhu cầu địa phương. Việc triển khai mô hình bán hàng tiêu dùng tại Bưu điện - Văn hoá xã giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh tại các đô thị mà cuộc sống thường bận rộn, việc đi lại mua sắm hàng tiêu dùng thường tốn nhiều thời gian.
Một yếu tố không thể thiếu trong việc duy trì doanh thu tại các điểm bán này là sự chăm sóc khách hàng tận tình. Cũng theo chị Duyên, khi khách hàng cảm thấy hài lòng với sản phẩm và dịch vụ, họ sẽ tiếp tục quay lại và giới thiệu cho người khác, tạo ra cơ hội tăng trưởng doanh thu.
“Đối với những khách hàng mua đơn có giá trị từ 300 nghìn đồng trở lên, chúng tôi sẽ tặng những món quà như gói bột canh, bánh xà phòng… Những món quà đó tuy nhỏ nhưng lại thể hiện sự tri ân chân thành của chúng tôi đối với sự tin tưởng và ủng hộ từ quý khách hàng” - Chị Duyên chia sẻ thêm.
Tại Bưu điện Thị trấn Ga, huyện Cẩm Giàng – một điểm bán hàng được đặt ngay ngoài cổng chợ Ga - với doanh thu đạt trung bình 8 - 10 triệu đồng/ngày lại có chiến lược kinh doanh riêng. Đó là việc nắm bắt nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Chị Trần Thị Yến – Giao dịch viên tại Bưu điện Thị trấn Ga cho biết, việc nghiên cứu thói quen và yêu cầu của người dân ở từng vùng miền là rất quan trọng để đưa ra các sản phẩm phù hợp. Theo chị Yến, người dân khu vực Thị trấn Ga có nhu cầu cao về các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho gia đình, như: nước rửa bắt, nước giặt, dầu ăn, các mặt hàng gia vị... Với mục tiêu phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng, Bưu điện Thị trấn Ga tập trung vào các sản phẩm có chất lượng cao, nguồn gốc rõ ràng và phù hợp với tài chính của người dân địa phương. Đặc biệt, các sản phẩm này không chỉ là những mặt hàng phổ biến mà còn là những mặt hàng mới lạ, có tính đặc trưng riêng, nhằm tạo sự khác biệt cho điểm bán so với các cửa hàng bán lẻ khác trong khu vực.
Chị Yến cho biết thêm, để hiểu rõ hơn về nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, Bưu điện Thị trấn Ga thường xuyên tổ chức các cuộc khảo sát, thu thập ý kiến từ người dân qua nhiều kênh khác nhau. Nhờ đó, có thể điều chỉnh danh mục sản phẩm một cách linh hoạt, đưa vào các mặt hàng mới hoặc loại bỏ các sản phẩm không còn phù hợp. Đặc biệt, với việc có sẵn hệ thống giao dịch và mạng lưới Bưu điện, khách hàng có thể đặt hàng trực tuyến và nhận sản phẩm tại điểm giao dịch, mang lại sự tiện lợi và linh hoạt cho cả người dân và điểm bán.
Chị Trần Thị Yến (bên trái) – Giao dịch viên tại Bưu điện Thị trấn Ga thường xuyên tổ chức các cuộc khảo sát,
thu thập ý kiến từ người dân để điều chỉnh danh mục sản phẩm một cách linh hoạt
Một yếu tố quan trọng giúp các điểm bán hàng tại Hải Dương có được doanh số tốt đó là sự kết hợp giữa bán hàng trực tiếp và bán hàng qua các nền tảng trực tuyến. Điều này mang đến sự tiện lợi tối đa cho khách hàng đồng thời mở rộng phạm vi tiếp cận. Khách hàng có thể đặt dịch vụ từ xa và nhận hàng tại các điểm giao dịch Bưu điện, giúp tiết kiệm thời gian đi lại. Việc bán hàng qua nền tảng trực tuyến cũng góp phần mở rộng tệp khách hàng, nhất là trong bối cảnh công nghệ số ngày càng phát triển mạnh mẽ.
“Làn gió mới” từ những ngày hội bán hàng Happy Day
Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các cửa hàng bán lẻ, Bưu điện tỉnh Hải Dương đã tìm ra hướng đi riêng biệt với những ngày hội bán hàng Happy Day. Theo chia sẻ của chị Duyên và chị Yến – những nhân viên bán hàng trực tiếp, chìa khóa giữ chân khách hàng chính là tính gần gũi, sự tiện lợi và đáng tin cậy.
Nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu và mở rộng tệp khách hàng, Bưu điện tỉnh Hải Dương đã triển khai chiến lược tổ chức ngày hội bán hàng ngay tại các điểm giao dịch và khu chợ. Sáng kiến này đã góp phần tăng tương tác trực tiếp với khách hàng và tạo điều kiện để họ trải nghiệm thực tế sản phẩm và dịch vụ.
Bên cạnh việc thu hút khách hàng mới, duy trì kết nối với khách hàng thân thiết cũng là yếu tố quan trọng. Các điểm bán chủ động thu thập thông tin khách hàng, tạo nhóm trao đổi để cập nhật chương trình khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm mới và cải thiện dịch vụ hậu mãi. Nhờ vậy, tỷ lệ tái tiếp cận và lợi nhuận từ khách hàng trung thành đã được nâng cao đáng kể.
Theo chị Bùi Thị Liên – Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Hải Dương, yếu tố then chốt quyết định thành công của mô hình bán lẻ chính là đội ngũ nhân viên. Kỹ năng nắm bắt thông tin sản phẩm, tâm huyết với công việc và khả năng tư vấn phù hợp với nhu cầu khách hàng chính là những yếu tố giúp tăng trải nghiệm mua sắm và xây dựng mối quan hệ dài lâu.
Với những đổi mới trong chiến lược bán hàng và dịch vụ chăm sóc khách hàng, các điểm bán lẻ hàng tiêu dùng của Bưu điện tỉnh Hải Dương đã và đang gặt hái những kết quả rõ rệt. Mô hình này không những đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, mà còn tạo đà tăng trưởng doanh thu đáng kể. Hướng đến mục tiêu tăng trưởng 25% trong năm 2025, Bưu điện tỉnh Hải Dương đang dần khẳng định chứng minh những định hướng đúng đắn của mình trong lĩnh vực bán lẻ hàng tiêu dùng.
Bạn có chắc chắn muốn xoá hết thông báo