Purolator International - điển hình tiêu biểu vượt khó của Tập đoàn Bưu chính Canada

06/06/2023 - 09:01:10 - 69 lượt xem

Bài phỏng vấn của tạp chí điện tử Post & Parcel với Ông Paul Tessy, Phó Chủ tịch cấp cao của Công ty Purolator International - Công ty con của Tập đoàn Bưu chính Canada về việc tận dụng tối ưu sức mạnh của mạng lưới khai thác kết hợp với sự đổi mới sẽ hỗ hoạt động giao hàng tốt hơn tại Canada.

 

 

Ông có thể giới thiệu tổng quan về Purolator International?

 

Purolator International là đối tác vận chuyển giao hàng hàng đầu của Canada. Chúng tôi có kinh nghiệm trong hơn 60 năm đối với hoạt động giao hàng quốc tế đi, đến và trong Canada.

 

Bức tranh về Thương mại điện tử ở Canada năm 2023 như thế nào?

 

Bối cảnh kinh tế ngày nay không mấy tốt đẹp, nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại, lạm phát ở mức cao trong lịch sử và niềm tin của người tiêu dùng đã bị ảnh hưởng. Chưa kể các xung đột bùng phát trên khắp thế giới. Tuy nhiên, nếu tập trung vào dịch vụ cốt lõi, chúng ta vẫn có thể tìm thấy cơ hội để khai phá tiềm năng và phát triển. Và Canada là một trong những thị trường trọng điểm đó.

 

Tiềm năng của thị trường Canada đối với các công ty logistics là gì?

 

Canada là một thị trường tuyệt vời với dân số 39 triệu người, đây là quốc gia lớn thứ hai trên thế giới tính theo diện tích đất và mật độ dân số và 70% dân số sống trong phạm vi 100 km tính từ biên giới Hoa Kỳ. Người Canada thích mua sắm trực tuyến. Có hơn 27 triệu người dùng thương mại điện tử ở Canada. Theo khảo sát của JP Morgan, trong số 63% người Canada đã mua hàng từ người bán quốc tế, hơn 50% đến từ Hoa Kỳ. Vì vậy, đối với Hoa Kỳ, chúng tôi là một thị trường rất quan trọng do sự gần gũi về địa lý, văn hóa và ngôn ngữ chung,... Tuy nhiên, nhiều công ty Hoa Kỳ và toàn cầu vẫn chưa có đại diện ở Canada.

 

Những thách thức nào mà các công ty thường gặp khi hoạt động tại Canada?

 

Thứ nhất, độ phủ địa lý là một thách thức, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa của miền Bắc, nơi cần được trang bị các phương tiện tốt để di chuyển quãng đường dài và trong điều kiện thời tiết lạnh giá.

 

Thứ hai, giao hàng xuyên biên giới có thể là một trở ngại. Hầu hết các công ty sử dụng mô hình phân phối Hub and Spoke hoạt động rất tốt đối với các mạng lớn trong nước, tuy nhiên, mô hình này không phải lúc nào cũng tối ưu cho thương mại quốc tế vì đây không phải là phương pháp nhanh nhất hoặc hiệu quả nhất về chi phí.

 

Thứ ba, nhu cầu của người tiêu dùng là một thách thức khác. Amazon đã gây áp lực về mặt chi phí lên tất cả các nhà cung cấp dịch vụ giao hàng khi người tiêu dùng hiện mong đợi dịch vụ giao hàng nhanh chóng, đáng tin cậy, thuận tiện và miễn phí.

 

Thách thức cuối cùng là mô hình B2B truyền thống đang chuyển sang B2C. Vì vậy, nhiều chủ hàng chỉ tập trung vào B2B hoặc B2C đang nhận thấy rằng ranh giới giữa hai lĩnh vực này đang bị mờ đi. Các công ty B2B truyền thống hiện đang tung ra các trang web của riêng họ, hướng trực tiếp đến người tiêu dùng, và B2B cũng nhận thấy các sản phẩm của họ không đủ để cạnh tranh với những người mới tham gia B2C.

 

Cách tốt nhất để tiếp cận toàn bộ thị trường Canada là gì?

 

Khi khách hàng đang tìm kiếm một đối tác giao hàng tại Canda, họ cần tìm một đối tác có độ phủ rộng. Và đó là khả năng tiếp cận lãnh thổ địa lý rộng lớn tại Canada, bởi vậy nhiều nhà cung cấp dịch vụ giao hàng dựa vào bên thứ ba. Và điều này có thể tạo ra trải nghiệm giao hàng dặm cuối không nhất quán. Vì vậy, công ty có phạm vi địa lý rộng lớn với mạng lưới sở hữu riêng có thể là một lợi thế quan trọng đối với người gửi hàng vì tính nhất quán đó.

 

Đâu là giải pháp thay thế khả thi hơn cho mô hình phân phối Hub and Spoke?

 

Khách hàng cần tìm một đối tác có cung cấp các dịch vụ đa dạng bao gồm chuyển phát nhanh, chuyển phát tiết kiệm, chuyển phát theo các dịch vụ bưu chính truyền thống, vận chuyển chưa đầy tải trọng, vận chuyển hàng nặng và dịch vụ hoàn hàng, đồng thời có các sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu dịch vụ ở mức cao nhất. Phạm vi này sẽ cho phép sự linh hoạt và giúp khắc phục bất kỳ sự gián đoạn nào xảy ra trong mạng lưới hậu cần. Ngoài ra, các dịch vụ này sẽ được kết hợp xử lý khi qua biên giới và làm thủ tục hải quan như thế nào.

 

Làm thế nào các công ty có thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ở Canada?

 

Các công ty nên tìm kiếm một đối tác tập trung vào quản lý giải pháp. Các kỹ sư ngành và chuyên gia hậu cần có thể tùy chỉnh mạng để đạt được lợi thế về tốc độ và chi phí. Khi khách hàng sử dụng dịch vụ của Công ty Purolator International gặp những thách thức về mạng ở Canada, một kỹ sư ngành của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn. Kỹ sư ngành hàng đầu đó sẽ thu thập dữ liệu hồ sơ của khách hàng và sẽ xem xét các yêu cầu về chi phí và các hạn chế về chi phí. Và họ sẽ đưa tất cả dữ liệu đó vào phân tích, sử dụng thông tin này để xác định lộ trình tối ưu, cho dù đó là đường hàng không, đường bộ, chuyển phát bằng các dịch vụ bưu điện... Và điều quan trọng là vì các kỹ sư này rất giỏi trong việc đưa ra nhiều phương án để khách hàng có thể chọn phương án tốt nhất cho sản phẩm và doanh nghiệp của họ.

 

Đổi mới quan trọng như thế nào trong việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng?

 

Điều thực sự quan trọng là phải giải quyết các thách thức về tối ưu hóa chi phí, tốc độ, khả năng truy cập và sự tiện lợi bằng sự đổi mới trong các công đoạn chặng đầu, chặng giữa và đổi mới mạng lưới. Về phía người tiêu dùng, các công ty vận chuyển cần phải liên tục đổi mới và đưa ra các giải pháp mới để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Ví dụ: ở Canada, Purolator International đang triển khai các ki-ốt và tủ khóa bưu kiện PUDOQuick Stop 24/7.

 

Tại sao truy cập 24 giờ hữu ích cho khách hàng?

 

Ở Canada, 20% khối lượng giao hàng đang được thực hiện ngoài giờ làm việc – cuối tuần, buổi tối và sáng sớm. Chúng tôi mang lại thuận tiện hơn cho người tiêu dùng khi nhận hàng ngoài khung giờ từ chín đến năm giờ thông thường.

 

Purolator đang giúp khách hàng tiếp cận dịch vụ bằng những cách nào khác?

 

Chúng tôi cũng có xe tải dừng nhanh di động và xe tải dừng nhanh trong đô thị, đây là những phương án bổ sung tuyệt vời cho mạng lưới khai thác. Chúng tôi thiết lập chúng ở những khu vực đô thị có mật độ giao thông cao, nơi khách hàng có thể đến nhận và trả hàng ở những địa điểm gần nhà hoặc nơi làm việc của họ hơn. Các xe tải này còn hoạt động  ở ga xe hoặc khuôn viên trường đại học.

 

Purolator sử dụng công nghệ tiên tiến để xử lý khối lượng hàng hóa như thế nào?

 

Trong vài năm qua, những gì chúng ta đã thấy trong thương mại điện tử là mùa cao điểm ngày càng cao điểm hơn. Mọi người ngày càng mua nhiều hơn vào những ngày được chọn, chẳng hạn Ngày của Mẹ hoặc Giáng sinh. Nhưng câu trả lời là không xây dựng các cơ sở lớn và bỏ trống chúng trong mười tháng trong năm, vì vậy thay vào đó, chúng tôi có các phần mở rộng bến tàu di động và mái vòm bơm hơi để tăng công suất, sự linh hoạt và tốc độ trong thời gian cao điểm. Đây là giải pháp chúng tôi đã đưa ra trong thời kỳ đại dịch để xử lý khối lượng tăng đột biến.

 

Chúng tôi đã đưa vào hoạt động một trung tâm quốc gia mới ở Toronto, bao gồm công nghệ phân loại tiên tiến và một số cải tiến có thể dỡ một xe hàng trong vòng chưa đầy 10 phút và phân loại 12.000 bưu kiện mỗi giờ. Tốc độ này nhanh gấp 10 lần so với thao tác thủ công. Chúng tôi cũng có một trung tâm đổi mới ở Montreal để kiểm tra và sau đó triển khai các cải tiến trên toàn mạng.

 

Những ngành công nghiệp nào đang phát triển ở Canada mà các công ty hậu cần có thể khai thác?

 

Một số lĩnh vực đang thực sự phát triển mạnh ở Canada là bán lẻ, thương mại điện tử, công nghiệp và khoa học đời sống và chăm sóc sức khỏe.

 

Về bán lẻ, bất chấp sự suy giảm gần đây, doanh số bán hàng thương mại điện tử ở Canada đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020 và tăng lên 100 tỷ đô la vào năm 2022.

 

Chăm sóc sức khỏe cũng là một lĩnh vực đang phát triển ngay cả trong môi trường đầy thách thức này. Để cung cấp cho bạn một ví dụ, thị trường thiết bị y tế của Canada lớn thứ tám trên thế giới và Canada nhập khẩu 75% thiết bị y tế được sử dụng ở Canada.

 

Cách tốt nhất để gửi hàng vào Canada là gì?

 

Tất cả các tuyến thương mại chính cần được kích hoạt để tiếp cận thị trường Canada. Ngày nay, nhiều công ty đang đa dạng hóa các tuyến sản xuất và thương mại của họ, và nhiều công ty cũng đang rời khỏi Trung Quốc. Họ đang vào Việt Nam hoặc trở lại Bắc Mỹ. Trong một số trường hợp, tốc độ và chi phí có thể đạt được khi đưa hàng hóa vào Hoa Kỳ trước rồi vận chuyển đến Canada.

 

Đối với các công ty mới có khối lượng giao dịch thấp, bay thẳng vào Canada có thể không phải là phương thức vận chuyển tốt nhất. Chúng tôi khuyên họ nên sử dụng tuyến vận chuyển đến Hoa Kỳ và Purolator có thể nhận các lô hàng từ các thành phố LA, New York và Chicago, sau đó chuyển tiếp đến Canada.

 

Purolator đang làm gì để vận chuyển bền vững hơn?

 

Tính bền vững đang thực sự bắt đầu thay đổi hành vi mua sắm ở Canada. Nghiên cứu cho thấy 34% người mua sắm ở Canada có nhiều khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ từ một công ty có trách nhiệm với môi trường. Chúng tôi có tham vọng trở thành công ty chuyển phát nhanh xanh nhất ở Canada. Một phần quan trọng để đạt được điều này là phủ xanh đội xe của chúng tôi vào năm 2030. Chúng tôi đang hướng tới mục tiêu 60% phương tiện phát hàng chặng cuối được sử dụng trên khắp Canada là xe điện và chỉ riêng trong năm nay, chúng tôi sẽ bổ sung thêm 100 xe điện tại các khu vực bao gồm Toronto, Calgary, Richmond và Thành phố Quebec.

 

Công nghệ đang thay đổi bộ mặt dịch vụ khách hàng ở Canada như thế nào?

 

Việc sử dụng chat bot, cổng web và AI mang lại rất nhiều hiệu quả cần thiết và sự đơn giản hóa cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Tuy nhiên, giữa tất cả các công cụ tích hợp công nghệ, dữ liệu và khách hàng này, chúng ta không thể đánh mất tầm quan trọng của sự tương tác giữa con người với nhau. Chúng tôi nhận thấy rằng việc có một một bộ phận dịch vụ khách hàng phi tập trung và dễ tiếp cận đôi khi giúp trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa hơn. Bởi vì chúng tôi có kinh nghiệm với các thị trường địa phương của Hoa Kỳ, chúng tôi làm việc thực tế với khách hàng và đưa ra các giải pháp định tuyến ngay tại chỗ. Không thể đánh giá thấp hoạt động tiếp cận cá nhân, đó là một lợi thế kinh doanh quan trọng.

HTQT/Canada Post
Danh bạ