Lịch sử phát triển của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam gắn liền với lịch sử của Ngành Bưu điện suốt 78 năm xây dựng và phát triển. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, Bưu điện Việt Nam vẫn luôn vững vàng vượt qua mọi khó khăn, có những bước chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực với mục tiêu chuyển dịch từ dịch vụ bưu chính truyền thống sang dịch vụ bưu chính số, đảm bảo dòng chạy vật chất bên cạnh dòng chảy dữ liệu, khẳng định vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp Bưu chính Quốc gia.
Giao bưu vận đi công tác trên chiến trường miền Tây Nam Bộ
Giá trị hình thành từ lịch sử, truyền thống
Cách đây 78 năm, ngày 15/8/1945, Hội nghị toàn quốc Đảng Cộng sản Đông Dương họp tại Tân Trào (Tuyên Quang) đã thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng liên quan đến Tổng khởi nghĩa giành chính quyền, trong đó có Nghị quyết về Thông tin liên lạc. Đây là sự kiện lịch sử quan trọng, là mốc son khởi nguồn cho sự ra đời của Bưu điện Việt Nam. Ngày 15/8/1945 đã đi vào lịch sử và chính thức trở thành Ngày truyền thống của Ngành Bưu điện.
Lịch sử 78 năm của Ngành Bưu điện luôn gắn bó với lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Bưu điện qua từng thế hệ đã cùng nhau vun đắp nền móng vững chắc cho sự phát triển của Ngành. Nền móng đó là 10 chữ vàng “Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình” được thể hiện qua tinh thần tận tụy, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn hiểm nguy trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt xây dựng các tuyến đường thông tin, đảm bảo huyết mạch thông tin liên lạc luôn thông suốt.
Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, sứ mệnh lịch sử đó lại càng được khẳng định, nâng tầm cả về quy mô tầm vóc và ý nghĩa. Phát huy vai trò của doanh nghiệp bưu chính quốc gia với cơ sở hạ tầng và mạng lưới bưu chính lớn nhất nước, Bưu điện Việt Nam xác định chuyển đổi số là ưu tiên số một hiện nay, bởi đây là giải pháp quan trọng nhất để Bưu điện Việt Nam xây dựng hệ sinh thái các dịch vụ số, chuyển đổi mô hình hoạt động, đẩy nhanh quá trình tự động hóa, tối ưu hoá vận hành, nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng các dịch vụ, qua đó tạo ra nhiều giá trị mới, đem lại lợi ích cho khách hàng: cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội.
Phát huy vai trò của doanh nghiệp bưu chính quốc gia đem lại những tiện ích cho khách hàng
“Tích lũy niềm tin” từ việc tạo ra những giá trị mới
Bước vào năm 2023, sau 10 năm đổi mới, một lần nữa Bưu điện Việt Nam phải đối diện bởi những thách thức do khủng hoảng chính trị, suy thoái kinh tế toàn cầu tạo nên xu hướng phát triển mới của bưu chính thế giới và trong nước cũng như thói quen của người dân đòi hỏi toàn Tổng công ty phải đoàn kết, hợp lực để kịp thời nhận diện, tìm cách tháo gỡ giải quyết những khó khăn, thích ứng với sự biến chuyển của thị trường, thúc đẩy sự phát triển. “Biến thách thức thành cơ hội”, Bưu điện Việt Nam đã có những thay đổi linh hoạt để nhanh chóng để thích ứng kịp thời trước xu hướng phát triển của ngành bưu chính trong nước và thế giới, củng cố vững chắc niềm tin của khách hàng.
Nâng cao năng lực, đổi mới sản xuất là một trong những giải pháp quan trọng được Bưu điện Việt Nam thực hiện xuyên suốt trong những tháng đầu năm 2023. Việc áp dụng các mô hình tổ chức sản xuất, kinh doanh trên cơ sở đánh giá chất lượng lưu thoát, khớp nối, khai thác để bố trí lại các khu vực sản xuất, điều chỉnh quy trình theo hướng tăng hiệu suất và giảm thời gian toàn trình đã phát huy được những hiệu quả đáng ghi nhận khi chất lượng dịch vụ trên toàn mạng lưới ngày càng được cải thiện.
Thực hiện mục tiêu phát triển bưu chính thành một trong các hạ tầng quan trọng, thiết yếu của quốc gia, cùng với những thế mạnh về mạng lưới, cơ sở hạ tầng bưu chính, phương tiện vận chuyển, nguồn nhân lực dồi dào, công nghệ thông tin chính là “chiếc chìa khóa vàng” để Bưu điện Việt Nam chuyển đổi mô hình hoạt động, đẩy nhanh quá trình tự động hóa, tối ưu vận hành, nâng cao năng lực cạnh tranh, duy trì hiệu quả, chất lượng các dịch vụ. Qua đó, tạo ra những giá trị mới, đem lại ngày càng nhiều những lợi ích cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng xã hội và hướng đến sự phát triển bền vững trong lĩnh vực chuyển phát nhanh.
Bưu điện Việt Nam hiện đang triển khai khoảng 30 hệ thống, phần mềm, ứng dụng công nghệ vào tất cả các công đoạn chấp nhận, khai thác, vận chuyển, chăm sóc khách hàng, đối soát - thanh toán cũng như quy trình marketing, quản lý, giám sát, đo lường chất lượng,…
Bưu điện Việt Nam đã đầu tư trang bị hệ thống dây chuyền chia chọn tự động Cross Belt 2 tầng hiện đại tại 7 HUB khai thác vùng
Để đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn hàng và giao hàng thương mại điện tử, Bưu điện Việt Nam đã đầu tư trang bị hệ thống dây chuyền chia chọn tự động Cross Belt 2 tầng hiện đại tại 7 HUB khai thác vùng. Với công suất hàng chục nghìn bưu gửi/giờ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo tích hợp xử lý thông tin, phân tích hình ảnh, hệ thống cho phép chia chọn bưu kiện tốc độ cao chính xác 100% theo hàng trăm hướng đến tận cấp huyện, xã, rút ngắn đến 70% thời gian khai thác, giao nhận hàng hóa, tối ưu chi phí, mang đến mức giá dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, đáp ứng tốc độ tăng trưởng bình quân về sản lượng bưu gửi trên 30%.
Tiếp tục tham gia sâu vào chương trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, Bưu điện Việt Nam đã triển khai đồng loạt các chương trình hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Đến nay, sàn Postmart.vn đã có gần 5,3 triệu tài khoản, hơn 151.000 sản phẩm được đưa lên sàn với 1,2 triệu giao dịch đã được thực hiện.
Để hiện thực hóa mục tiêu sớm trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành bán lẻ hàng tiêu dùng tại Việt Nam, Bưu điện Việt Nam đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tiếp cận khách hàng tốt hơn thông qua mô hình kênh phân phối hiện đại theo hướng đa dạng hóa các sản phẩm từ nhiều thương hiệu nổi tiếng đến người tiêu dùng trên cả nước. đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo.
Cùng với đó, Bưu điện Việt Nam đã liên kết với các nhà sản xuất uy tín trong nước cho ra mắt bộ sản phẩm gia vị mang thương hiệu riêng của Bưu điện. Các sản phẩm đang dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường với những ưu thế vượt trội về chất lượng, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.
Bên cạnh việc xây dựng Trung tâm một cửa hỗ trợ triển khai chính phủ điện tử; đổi mới cơ chế trong giải quyết, cải cách thủ tục hành chính trở thành cánh tay nối dài của Chính phủ, thành cầu nối giữa chính quyền các cấp với người dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, ngoài việc tiếp nhận, chuyển phát kết quả, Bưu điện Việt Nam còn tham gia trực tiếp tại bộ phận hành chính công các cấp để số hoá hồ sơ, chuyển dịch trụ sở thực hiện các thủ tục hành chính công sang Bưu điện.
Với sứ mệnh phục vụ cộng đồng, Bưu điện Việt Nam tiếp tục là doanh nghiệp tiên phong trong hành trình phục vụ người dân, doanh nghiệp; tạo dựng và lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng. Với tinh thần tương thân, tương ái, người Bưu điện dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng luôn sẵn sàng “đồng cam cộng khổ”, phát huy truyền thống nghĩa tình, sẵn sàng sẻ chia từ tinh thần đến vật chất với người dân gặp nhiều khó khăn trong xã hội.
Lãnh đạo Công đoàn TT&TTVN và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam
bàn giao nhà "Mái ấm Công đoàn" cho người lao động thuộc Bưu điện tỉnh Tuyên Quang
Không chỉ làm tốt các hoạt động an sinh xã hội, Bưu điện Việt Nam luôn xác định chăm lo, đảm bảo đời sống việc làm cho người lao động là ưu tiên số một. Bên cạnh việc đảm bảo tốt các điều kiện làm việc, trang bị đầy đủ các công cụ, dụng cụ cho người lao động, Tổng công ty luôn đảm bảo thu nhập, việc làm, hỗ trợ kịp thời người lao động từ chính sách tiền lương, chế độ hỗ trợ đến việc tổ chức chăm sóc sức khỏe định kỳ. Làm tốt công tác chăm lo cho người lao động trong nội bộ để người lao động yên tâm công tác, đóng góp cho Tổng công ty, cho xã hội cũng là một trong những cách làm thiết thực để góp phần thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng xã hội.
Trong không khí chào mừng kỷ niệm 78 năm truyền thống Ngành Bưu điện, toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam với sự tự hào và kế thừa truyền thống của những thế hệ đi trước, đã và đang tiếp tục không ngừng đổi mới, chuyển mình, khẳng định vị thế của một doanh nghiệp Bưu chính Quốc gia. Chúng ta đều hiểu rẳng để Bưu điện Việt Nam không ngừng thay đổi, không ngừng phát triển, tạo nên những giá trị tốt đẹp và hoàn thành các mục tiêu đặt ra ở tất cả các trục dịch vụ thì mỗi người bưu điện phải nhớ rõ và giữ vững sứ mệnh của Tổng công ty đã xác định ban đầu, những giá trị cốt lõi và văn hóa doanh nghiệp mà nhiều thế hệ người bưu điện đã xây dựng lên.
Cùng với những thành tựu đã đạt được, đây sẽ là cơ sở vững chắc để Bưu điện Việt Nam tiếp tục phát triển và đổi mới trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Lịch sử Ngành đã ghi dấu ấn của các thế hệ cán bộ, nhân viên, người lao động bằng 10 chữ vàng “Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình”. Và đến thế hệ chúng ta, chúng ta có nghĩa vụ tiếp nối truyền thống, giữ gìn các giá trị tốt đẹp này và đồng thời xây dựng hình ảnh Người Bưu điện mới năng động, sáng tạo, sẵn sàng cống hiến trí tuệ, sức lực vì một Bưu điện Việt Nam đổi mới và phát triển lớn mạnh.
Bạn có chắc chắn muốn xoá hết thông báo