Lịch sử phát triển của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam luôn gắn liền với lịch sử của Ngành Bưu điện. Trong bất cứ giai đoạn lịch sử nào, trải qua nhiều tên gọi khác nhau của ngành như: Nha Bưu điện, Nha Bưu điện - Vô tuyến điện, Tổng cục Bưu điện, Tổng công ty Bưu chính Viễn thông, Bộ Bưu chính Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bưu điện Việt Nam luôn là một thành tố đặc biệt quan trọng đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của ngành và của đất nước.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm Sở Bưu điện Bờ Hồ tại 75 Đinh Tiên Hoàng, thành phố Hà Nội, năm 1946
(Ảnh Tư liệu)
Từ điểm tựa lịch sử, truyền thống...
Cách đây 76 năm, ngày 15/8/1945, Hội nghị toàn quốc Đảng Cộng sản Đông Dương họp tại Tân Trào (Tuyên Quang) đã thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng liên quan đến Tổng khởi nghĩa giành chính quyền, trong đó có Nghị quyết về Thông tin liên lạc. Nghị quyết nêu rõ: “Lập ban giao thông chuyên môn và giúp đỡ đầy đủ cho họ làm nhiệm vụ”. Đây là một sự kiện lịch sử quan trọng, là mốc son khởi nguồn cho sự ra đời của Bưu điện Việt Nam. Với ý nghĩa trọng đại đó, ngày 15/8/1945 đã đi vào lịch sử phát triển của Ngành Bưu điện như một ngày khai sinh và đã được Nhà nước cho phép lấy là ngày truyền thống của Ngành.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, nhân dân ta đã dũng cảm đứng lên đấu tranh giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Trong suốt chặng đường lịch sử đầy khó khăn, gian khổ nhưng vinh quang đó, ngành Bưu điện đã được Đảng và Nhân dân tin yêu, giáo dục và xây dựng để từng bước trưởng thành, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.
Qua các cuộc chiến tranh giữ nước, các thế hệ CBCNV giao bưu, thông tin đã đem tất cả sức lực, trí tuệ và cả xương máu của mình, vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn hiểm nguy trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt, xây dựng và giữ vững huyết mạch thông tin phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, góp phần đắc lực vào thắng lợi của sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Gần 1 vạn người con ưu tú của ngành Bưu điện đã ngã xuống trên khắp các chiến trường vì độc lập, tự do, thống nhất của Tổ quốc.
Giao bưu vận đi công tác trên chiến trường miền Tây Nam bộ. (ảnh: tư liệu)
Bước vào thời kỳ mới của đất nước, thực hiện đường lối đổi mới do Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI đề ra, Ngành Bưu điện đã thực sự đổi mới tư duy và hành động để hoạch định chiến lược phát triển ngành Bưu điện với mục tiêu: Đi thẳng lên hiện đại, phát triển nhanh mạng lưới và dịch vụ, tăng nhanh lưu lượng và doanh thu, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thông tin của xã hội.
Sau gần 30 năm đổi mới, thành công của hai giai đoạn “tăng tốc độ phát triển và hiện đại hóa” (1993-2000), “hội nhập và phát triển” (2001-2010) đã tạo nên những kỳ tích mới mang tính bùng nổ của bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin đất nước. Tuy nhiên, sự phát triển vượt bậc của bưu chính, viễn thông cùng với xu hướng phát triển của thị trường, công nghệ và dịch vụ đã đặt ra yêu cầu bưu chính, viễn thông cần được tách ra độc lập, để hai lĩnh vực có cơ hội và điều kiện phát triển trong tình hình mới.
… đến hành trình đổi mới, đa dạng hóa dịch vụ
Với 7 vạn người Bưu điện, ngày 15/6/2007 sẽ mãi mãi là mốc son lịch sử. Bởi đây chính là ngày Bộ Bưu chính Viễn thông ban hành Quyết định số 16/2007/QĐ-BCVT thành lập Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (Vietnam Post). Để rồi, từ ngày 01/01/2008, Tổng công ty chính thức hoạt động theo mô hình mới.
Khó khăn chồng chất, bởi khi đó các hoạt động của bưu chính còn đang dựa vào nguồn trợ cấp của Nhà nước và sự hỗ trợ từ mảng viễn thông, trong thị trường trở nên “ngột ngạt” và cạnh tranh ngày càng gay gắt với việc hàng trăm doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát cả trong và ngoài nước cùng tham gia
Tại thời điểm đó, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam đã xác định đa dạng hóa, sản phẩm, dịch vụ và đổi mới hoạt động trên tất cả các lĩnh vực là một trong những giải pháp cốt yếu được tập trung triển khai đồng bộ tại thời điểm mới thành lập. Các sản phẩm, dịch vụ của Bưu điện không chỉ còn là chuyển phát bưu phẩm, chuyển phát thư tay, báo chí mà còn là 3 trụ cột dịch vụ bưu chính, tài chính bưu chính và phân phối truyền thông để xây chắc ngôi nhà Bưu điện Việt Nam. Đây là điều hoàn toàn mới đối với người Bưu điện và khách hàng lúc đó.
Hiện đại hóa mạng lưới bưu chính đã giúp cho Bưu điện Việt Nam sớm về đích trước 2 năm kế hoạch giai đoạn 2015- 2020
với doanh thu đạt 1 tỷ USD
Tại mỗi trụ cột, tất cả các dịch vụ đều được đổi mới để phù hợp với yêu cầu phát triển của thị trường. Đơn cử như các dịch vụ bưu chính chuyển phát đã không đơn thuần là các dịch vụ bưu chính công ích mà đã được tập trung mở rộng sang các dịch vụ chuyển phát siêu tốc, chuyển phát thương mại điện tử nhằm bắt kịp với sự bùng nổ của thương mại điện tử và logistic.
Với Chiến lược bài bản, việc triển khai kế hoạch từng dịch vụ được thực hiện nghiêm túc, thông suốt tại tất cả các đơn vị, Vietnam Post đã từng bước vượt qua rất nhiều khó khăn để dần kinh doanh có lãi.
Kỳ tích đã xuất hiện vào năm 2014 năm đầu tiên không còn được Nhà nước hỗ trợ bằng tiền như trước nhưng vẫn phải đảm bảo các hoạt động bưu chính công ích, Bưu điện Việt Nam đã đạt lợi nhuận gần 110 tỷ đồng. Có được kết quả này là nhờ chiến lược bài bản, đi đúng hướng cộng với sự nỗ lực, đoàn kết, đồng lòng của toàn mạng lưới, từ chỗ doanh thu năm đầu tiên thành lập Tổng công ty chỉ đạt 7.455 tỷ đồng thì năm 2020 con số này đã tăng gấp 3,5 lần với trên 24.254 tỷ đồng. Đặc biệt ngay từ năm 2018, doanh nghiệp bưu chính Quốc gia đã đạt doanh thu 1 tỷ USD, đưa Vietnam Post về đích sớm 2 năm so với kế hoạch đề ra.
Đáng chú ý, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước và thế giới, Vietnam Post là một trong số doanh nghiệp vẫn đạt lợi nhuận cao với trên 460,8 tỷ đồng. Vị thế và uy tín của Bưu điện Việt Nam ngày càng được nâng cao; thương hiệu Vietnam Post được định vị vững chắc trong tâm trí của khách hàng và đối tác.
Và chiến lược số hóa Bưu chính Việt Nam
Dự báo thời gian tới lĩnh vực bưu chính tiếp tục có tốc độ tăng trưởng 35 - 40%/năm. Bắt kịp sự phát triển của thị trường, chiến lược phát triển đến năm 2025, Vietnam Post đặt mục tiêu doanh thu đạt 55.000 - 60.000 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2020.
Để tiếp tục đạt được kỳ tích mới, Bưu điện Việt Nam không chỉ xây dựng một tầm nhìn, hướng đi riêng mà còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, tập trung chuyển đổi số tất các các lĩnh vực, dịch vụ. Trong đó, chuyển đổi số đang được coi là giải pháp sống còn, là ưu tiên số một hiện nay.
Chuyển đổi số tại tất cả các lĩnh vực giúp Vietnam Post mang đến những trải nghiệm dịch vụ
và chất lượng phục vụ tốt nhất cho khách hàng
Vietnam Post hiện đang triển khai song song nhiều dự án lớn. Đơn cử như trong lĩnh vực quản trị hệ thống, Vietnam Post đang triển khai dự án "Hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin Bưu chính Việt Nam” (MPITS). Hiện tại, các nền tảng công nghệ số của dự án này đã được triển khai vào thực tế trên diện rộng và thu được nhiều kết quả khả quan. MPITS không chỉ góp phần tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao năng suất lao động, chất lượng dịch vụ mà còn giúp khách hàng gia tăng các trải nghiệm số thú vị, thuận tiện hơn, tiết kiệm hơn khi sử dụng các dịch vụ của Bưu điện Việt Nam.
76 năm song hành cùng đất nước, dù trong chiến tranh cũng như trong hòa bình, đội ngũ cán bộ công nhân viên, người lao động Bưu điện Việt Nam luôn thể hiện lòng “Trung thành” vô hạn với Tổ quốc, với Đảng, với Nhân dân; “Dũng cảm" trong chiến đấu với kẻ thù xâm lược, vượt trên thách thức của thiên tai, dịch bệnh góp phần đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa phục sự tổ quốc, phục vụ đồng bào và dũng cảm ngay với chính bản thân mình; “Tận tụy”, trách nhiệm với công việc được tổ chức phân công; "Sáng tạo" trong lao động, sản xuất, kinh doanh; "Nghĩa tình" với các thế hệ đi trước, với đồng chí, đồng nghiệp.
Với hướng đi mới, tầm nhìn mới, khát vọng mới của hơn 7 vạn người Bưu điện, chắc chắn Vietnam Post sẽ tiếp tục ghi nhiều dấu ấn đặc biệt trong hành trình đưa Bưu điện Việt Nam trở thành doanh nghiệp bưu chính uy tín hàng đầu khu vực và thế giới.
Bạn có chắc chắn muốn xoá hết thông báo