195 Bưu điện huyện sẽ tham gia khảo sát sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của Cơ quan hành chính Nhà nước

11/12/2023 - 18:56:31 - 22 lượt xem

Ngày 11/12, Bộ Nội Vụ và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức tập huấn trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về việc khảo sát sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2023. Đây là năm thứ 7, hai đơn vị phối hợp tổ chức việc khảo sát sự hài lòng về sự phục vụ hành chính.

 

Theo đó, từ nay đến hết tháng 12/2023, các điều tra viên của Bưu điện Việt Nam sẽ tiến hành điều tra, thu thập thông tin khảo sát về sự hài lòng của người dân với cơ quan hành chính tại gần 42.000 hộ gia đình trên 63 tỉnh, thành phố.

 

Quang cảnh hội nghị tập huấn

 

Nếu như những năm trước đây, việc điều tra xã hội học chỉ tập trung đánh giá chất lượng phục vụ cơ quan hành chính thông qua việc cung ứng dịch vụ hành chính công, đặc biệt là tại Bộ phận Một cửa và Trung tâm phục vụ Hành chính công, tuy nhiên, từ năm 2022, Bộ Nội vụ đã quyết định mở rộng phạm vi, đánh giá mức độ hài lòng của người dân trong việc xây dựng, tổ chức thực hiện các chính sách quan trọng ở địa phương. Thực tế cho thấy, đây mới là yếu tố quan trọng trong việc đánh giá sự phục vụ của các cơ quan chính quyền tại địa phương tới toàn diện tất cả người dân sinh sống trên địa bàn – những người trực tiếp được hưởng những lợi ích từ các chính sách này.

 

Năm nay, bộ câu hỏi cũng được cải tiến và mang tính chất toàn diện hơn và liên quan trực tiếp đến người dân ở cơ sở, đó là ý kiến của người dân về cơ chế, chính sách của địa phương như các chính sách về kinh tế xã hội, các chính sách liên quan đến cung ứng dịch vụ công. Việc phát phiếu, thu phiếu đảm bảo tuyệt đối tính khách quan, trung thực, hoàn toàn không có sự định hướng hay can thiệp, chỉ định cách trả lời đối với bất kì người dân nào.

 

Ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ chia sẻ về ý nghĩa chính trị
và tầm quan trong của việc điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng của người dân
đối với sự phục vụ của Cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2023

 

Theo ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ đánh giá việc khảo sát, đo lường cảm nhận của người dân và các tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước mang ý nghĩa chính trị rất lớn. Kết quả của cuộc khảo sát đã có một “chỗ đứng” nhất định trong việc chỉ đạo, điều hành của Chính phủ cũng như cơ quan các địa phương, tạo nên “tiếng vang” nhất định đối với dư luận trong và ngoài nước. “Với sự chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo Tổng công ty cũng như lợi thế về mạng lưới, trình độ chuyên môn, nghiệm vụ, kinh nghiệm trong việc triển khai điều tra khảo sát xã hội học những năm trước đây của đội ngũ nhân viên Bưu điện, sự kết hợp của Bộ Nội vụ và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã phát huy tất cả thế mạnh của hai bên, tạo ra một sản phẩm trí tuệ tập thể để làm tốt các nhiệm vụ mà Chính phủ giao cho. Chính vì vậy, việc tuân thủ đúng quy trình, làm đúng kịch bản, nghiêm túc, tỉ mỉ để bảo đảm, hạn chế tối đa sai sót, lệch lạc trong thông tin mà đội ngũ Điều tra viên thu được là vô cùng quan trọng” – Ông Phạm Minh Hùng nhấn mạnh.

 

Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào
quán triệt các Bưu điện tỉnh/thành phố đảm bảo chất lượng cuộc điều tra một cách tốt nhất

 

Tại hội nghị, Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào lưu ý các Bưu điện tỉnh, thành phố, đặc biệt là 195 Bưu điện huyện trực tiếp triển khai việc điều tra cần nhanh chóng triển khai thực hiện đảm bảo với két quả trung thực, minh bạch, khách quan tuyệt đối để đánh giá thực chất sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đối với người dân.

 

Tổng Giám đốc yêu cầu lãnh đạo các đơn vị sẽ là người chịu trách nhiệm về chất lượng của phiết khảo sát, thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở các bộ phận liên quan thực hiện đúng các quy định về điều tra Xã hội học của Bộ Nội vụ, của Tổng công ty và các quy trình rất rõ ràng mà đại diện Bộ Nội vụ đã cung cấp trong buổi tập huấn. Đồng thời, quán triệt tới các bộ phận đặc biệt là đội ngũ điều tra viên về trách nhiệm cũng như tính bảo mật của việc thu phát phiếu.

 

“Bưu điện Việt Nam xác định đây là nhiệm vụ chính trị nên toàn mạng lưới sẽ vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm và quyết tâm cao nhất. Với kinh nghiệm 6 năm liền triển khai điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của Cơ quan hành chính Nhà nước, Bưu điện Việt Nam cam kết sẽ bố trí đủ lực lượng điều tra viên giàu kinh nghiệm, thông thạo chuyên môn nghiệp vụ để đảm bảo triển khai các hoạt động phát phiếu, lấy ý kiến, thu phiếu đạt chất lượng, số lượng cao nhất trong thời gian quy định” – Ông Chu Quang Hào cho biết thêm.

VŨ QUỐC BẢO
Danh bạ