Bài toán để các sản phẩm nông sản, OCOP duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

19/04/2024 - 14:31:42 - 35 lượt xem

Theo Bộ Công Thương, thương mại điện tử tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, với doanh thu 20,5 tỷ USD năm 2023, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022. Và theo dự báo năm 2024 của Metric (nền tảng số liệu E-commerce), doanh thu thương mại điện tử B2C có thể sẽ đạt khoảng gần 650 nghìn tỷ đồng vào năm 2024.

 

Trong một báo cáo khác vừa được YouNet ECI công bố cũng dự báo rằng thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trung bình 25% mỗi năm tiến tới 2025, thúc đẩy bởi sự phát triển của shoppertainment và sự xuất hiện chính thức trên thương mại điện tử của các nhãn hàng lớn. Đây sẽ là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nông sản, nhất là những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ.

 

Thực tế mấy năm trở lại đây làn sóng đưa hàng nông sản, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử được các doanh nghiệp và địa phương trên cả nước đồng loạt triển khai khá rầm rộ. Kết quả bước đầu cho thấy, nhiều sản phẩm nông sản như vải thiều Bắc Giang, xoài cát Hòa Lộc (Đồng Tháp), bưởi Tân Triều (Đồng Nai), Cam Vinh - Kỳ Yến… đã tìm được “đất sống” trên các “chợ mạng” này.

 

Tuy vậy hiện nay việc kinh doanh trên sàn ngày càng khó khăn do các sàn liên tục cập nhật chính sách mới buộc nhà bán hàng phải hoạt động chuyên nghiệp hơn để có hiệu quả trong kinh doanh.

 

Sản phẩm OCOP – Trà San Tuyết được bán trên sàn TMĐT Buudien.vn

 

Ông Nguyễn Thế Anh - Giám đốc Trung tâm Kinh doanh phân phối Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, có một thực tế, các sàn thương mại điện tử quy mô hiện tại thường chỉ tập trung vào các thành phố lớn, nếu đưa các sản phẩm nông sản và sản phẩm OCOP từ các vùng miền như núi, sâu, và xa lên sàn sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường. Trong khi chờ đợi sự đầu tư lớn từ phía nhà nước để hoàn thiện cơ sở hạ tầng hậu cần, chúng ta phải giải bài toàn này theo một cách khác. Đó là cần phải cân nhắc phát triển thị trường ở các khu vực lân cận và các thành phố nhỏ hơn, chứ không chỉ tập trung vào thị trường của các thành phố lớn như hiện tại.

 

Cũng theo ông Thế Anh, đây cũng chính là chiến lược mà Buudien.vn đang tích cực phát triển để mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trong thị trường nông sản. Thay vì chỉ tập trung vào các thành phố lớn, như Hà Nội và Hồ Chí Minh, Buudien.vn đang nhắm đến các khu vực nông thôn và các thành phố nhỏ hơn dựa vào hệ thống các điểm giao dịch và bưu cục văn hoá xã phủ rộng khắp các tỉnh thành. Mục tiêu của Bưu điện Việt Nam là đưa các sản phẩm nông sản đến gần hơn với người tiêu dùng ở những khu vực này, giúp tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho các nông dân và nhà sản xuất nông sản tại các vùng nông thôn.

Theo Báo Công Thương
Danh bạ