Bưu chính Bỉ thực hiện mục tiêu “xanh hóa” hệ thống phương tiện vận chuyển

26/08/2023 - 09:49:30 - 22 lượt xem

Cuối năm 2023, Bưu chính Bỉ (Bpost) sẽ đưa 14 chiếc xe moóc hai tầng mới vào sử dụng để vận chuyển thư từ và bưu kiện giữa năm trung tâm khai thác vận chuyển vùng lớn nhất và hàng trăm trung tâm phân phối trên khắp nước Bỉ. Hiện nay, hệ thống phương tiện vận chuyển của bpost gồm hơn 6.630 xe sử dụng nhiên liệu xanh, trong đó có 5.200 xe đạp (403 có rơ moóc), 1.153 xe tải điện, 226 xe máy điện ba bánh, 1 xe tải điện, 50 xe đầu kéo LNG. 

 

Bưu chính Bỉ đưa 14 chiếc xe moóc hai tầng mới phục vụ cho các hoạt động vận chuyển

 

Xe moóc hai tầng (DDT) lần đầu tiên đã được Bpost bổ sung vào hệ thống phương tiện vận chuyển từ năm 2020. Hoạt động đầu tư này phù hợp với chính sách phát triển bền vững của Bpost và cam kết về việc tiếp tục giảm khí thải ra môi trường. Số xe moóc hai tầng hiện đang hoạt động bao gồm 10 chiếc, con số này sẽ tăng lên 14 chiếc vào cuối năm nay và 38 chiếc vào năm 2024, Bpost đặt mục tiêu đầu tư mua mới hơn 320 xe moóc hai tầng vào năm 2030, tăng lên 550 trong vòng 20 năm.

 

Xe moóc hai tầng được trang bị các thiết bị công nghệ tiên tiến như: sàn nâng di động và các tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc xe. Sàn nâng di động giúp cho việc bốc dỡ hàng hóa, bưu kiện trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn so với các loại xe kéo sàn cố định. Sàn nâng di động trên cùng được nâng lên hoặc hạ xuống để đảm bảo nó ngang bằng với các cửa ra vào xếp hàng hóa. Các tấm pin mặt trời tạo ra năng lượng cần thiết để vận hành sàn nâng di động và vận hành. Những công nghệ hiện đại này không chỉ nhằm mục đích phát triển bền vững mà còn thân thiện với người dùng hơn.

 

Xe moóc hai tầng có thể chứa 69 xe lồng (44 xe ở tầng trên, 25 xe ở tầng dưới), ưu điểm vượt trội hơn so với sức chứa 44 xe lồng của xe moóc tiêu chuẩn. Kết quả thực tế cho thấy xe moóc hai tầng có tổng công suất trên mỗi hành trình cao hơn 60%, đồng nghĩa với việc giảm số hành trình đường thư và ít xe tải chạy trên đường hơn, tốc độ lưu thoát và khớp nối đường thư được rút ngắn hơn, góp phần giảm 40% lượng khí thải carbon ra môi trường.

 

Ông Jos Donvil, Giám đốc điều hành Bpost cho biết: “Chúng tôi đang đầu tư mạnh mẽ với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ hậu cần và thương mại điện tử vào việc chuyển phát bưu kiện và thư từ một cách bền vững. Bpost đã cam kết sẽ cắt giảm 55% lượng khí thải carbon vào năm 2030. Việc chuyển đổi sang phương tiện vận chuyển xanh hơn là chìa khóa để đạt được mục tiêu đó ”.

 

Với lộ trình đầu tư mới phương tiện vận chuyển có chiến lược, đến cuối năm 2023, Bpost sẽ đạt ngưỡng 50% tổng số phương tiện vận chuyển sử dụng năng lượng xanh (bao gồm cả xe đạp và xe đạp điện).

Đỗ Tiến/ Theo Parcel&Postal technology
Danh bạ