Mạng lưới Bưu điện đã và đang giúp người dân ở các vùng sâu, vùng xa, khó tiếp cận của tỉnh Đắk Lắk cũng có thể sử dụng các dịch vụ hành chính một cách dễ dàng, đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong việc cung cấp dịch vụ công.
Nhiều người dân đã quen với việc ra Bưu điện thực hiện các dịch vụ hành chính công
Góp phần cải cách hành chính tại địa phương
Trao đổi với Báo Bưu điện Việt Nam, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Bưu điện tỉnh Đắk Lắk cho hay: “Mạng lưới Bưu điện rộng khắp, điểm phục vụ phủ đến các địa bàn xa trung tâm, đã và đang giúp người dân ở các khu vực khó tiếp cận cũng có thể sử dụng các dịch vụ hành chính một cách dễ dàng, đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong việc cung cấp dịch vụ công”.
10 tháng đầu năm 2024, Bưu điện tỉnh Đắk Lắk đã đạt những kết quả đáng khích lệ trong hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công.
Cụ thể, về việc cung cấp dịch vụ công cấp tỉnh: 4.749 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) đã được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI); 70.966 hồ sơ kết quả TTHC đã được trả qua dịch vụ BCCI. Có 9/19 sở, ban ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phát sinh hồ sơ, trong đó, 7 sở, ban, ngành có số lượng hồ sơ qua BCCI đạt tỷ lệ từ 60% trở lên (Sở Kế hoạch - Đầu tư đạt 91%; Sở Giáo dục và Đào tạo 93%; Sở Giao thông Vận tải 89%; Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch 82%; Sở Công thương 77%; Sở Y tế 68%; Sở Tư pháp 60%).
Ngoài ra, theo quy định của Luật Căn cước năm 2023, từ ngày 1/7/2024 tổ chức cấp thẻ căn cước cho công dân dưới 14 tuổi, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh thực hiện chuyển phát 366.638 thẻ/495.245 thẻ, đạt 74%.
Về việc tiếp nhận TTHC trực tuyến tại điểm phục vụ bưu điện: Trong số 181 điểm phục vụ bưu điện trên địa bàn tỉnh, có 158 điểm đạt yêu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến (đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đường truyền Internet, năng lực lao động). Từ ngày 1/1/2024 đến 31/10/2024 các điểm này đã tiếp nhận 14.094 hồ sơ, trong đó, TTHC cấp phiếu lý lịch tư pháp có 4.712 hồ sơ; TTHC cấp, đổi hộ chiếu 7.848 hồ sơ; TTHC đổi giấy phép lái xe ô tô 1.534 hồ sơ.
Về kết quả thực hiện Quyết định 468/QĐ-TTg ngày 27/03/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, đến tháng 9/2024, toàn tỉnh có 4/16 bộ phận một cửa giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn; giảm 20 cán bộ.
Nhận diện những hạn chế, bất cập
Lãnh đạo Bưu điện tỉnh Đắk Lắk thẳng thắn nhìn nhận, một số vùng sâu, vùng xa vẫn còn hạn chế về hạ tầng công nghệ thông tin, gây khó khăn trong việc triển khai dịch vụ bưu chính – hành chính công. Nhân lực của bưu điện chưa đồng đều, một số nơi vẫn thiếu nhân lực có chuyên môn cao và kinh nghiệm trong việc xử lý các thủ tục hành chính. Gần đây có sự chuyển đổi quy trình TTHC từ thực hiện nhận hồ sơ truyền thống qua trực tuyến nên sản lượng hồ sơ được tiếp nhận qua bưu điện sụt giảm. Nhiều TTHC công bố được thực hiện qua BCCI không phát sinh hồ sơ dẫn đến việc nhân viên bưu điện chưa có trải nghiệm thực tế.
Trong khi đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính của cơ quan ban ngành đến người dân và các đơn vị sử dụng lao động đang còn hạn chế, chưa thường xuyên, sâu rộng.
Xác định rõ mục tiêu trở thành “một bộ phận của các cơ quan hành chính các cấp”, “cánh tay nối dài của chính quyền địa phương”, thời gian tới, Bưu điện tỉnh Đắk Lắk tiếp tục phối hợp các sở, ngành, UBND các cấp cung cấp sâu rộng hơn vào việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
“Chúng tôi rất mong các cơ quan, ban, ngành phối hợp Bưu điện tỉnh triển khai hiệu quả TTHC trực tuyến mà các sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố công bố (570 TTHC cấp tỉnh, 58 TTHC cấp huyện; 12 TTHC cấp xã. Đồng thời phối hợp chặt chẽ hơn trong việc tuyên truyền và hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến để nâng cao hiệu quả của công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số của địa phương”, Giám đốc Bưu điện tỉnh Đắk Lắk bày tỏ.
Đắk Lắk có diện tích lớn, địa hình đa dạng, nhiều khu vực đồi núi, vùng sâu, vùng xa, có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống. Việc triển khai các hoạt động đẩy mạnh cải cách hành chính phải phù hợp nhu cầu và đặc điểm văn hóa của từng dân tộc. |
Bạn có chắc chắn muốn xoá hết thông báo