Bưu điện tỉnh Nghệ An chung tay cải thiện chất lượng dịch vụ công

30/01/2025 - 08:18:27 - 9 lượt xem

Bưu điện tỉnh Nghệ An không chỉ là cầu nối giữa chính quyền và người dân, mà còn là một nhân tố quan trọng trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ công, xây dựng chính quyền minh bạch, chuyên nghiệp và hiện đại hơn.

 

Bưu điện tỉnh Nghệ An nỗ lực phát huy hiệu quả dịch vụ bưu chính hành chính công

 

Giảm tải áp lực cho cơ quan hành chính

 

Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam, bao gồm cả khu vực đồng bằng, trung du, và miền núi. Điều này tạo ra thách thức trong việc triển khai dịch vụ đến các vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, các huyện miền núi như Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Quỳ Châu... có địa hình hiểm trở, giao thông khó khăn.

 

Tuy nhiên, thời gian qua, Bưu điện Nghệ An đã nỗ lực phát huy hiệu quả dịch vụ bưu chính hành chính công, khắc phục những khó khăn, bất cập, góp phần cải thiện chất lượng phục vụ công dân và doanh nghiệp.

 

“Bưu điện tỉnh Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phục vụ hành chính công và các sở ban ngành để cung cấp dịch vụ luân chuyển, nhận, chuyển phát hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đến tận tay người dân nhằm giảm tải áp lực cho cơ quan hành chính nhà nước, tiết kiệm thời gian đi lại và chi phí cho người dân. Nhiều dịch vụ hành chính như giấy tờ đất đai đến các thủ tục bảo hiểm xã hội…. đã được chuyển giao thông qua hệ thống bưu chính. Các tuyến đường thư được tối ưu hóa để rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, đảm bảo quyền lợi của người dân”, bà Bùi Thị Minh, Giám đốc Bưu điện tỉnh Nghệ An chia sẻ với Báo Bưu điện Việt Nam.

 

Thay vì phải đến trực tiếp các cơ quan nhà nước, người dân có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả tại các điểm bưu điện gần nhất hoặc ngay tại nhà. Việc sử dụng dịch vụ bưu chính hành chính công đã giảm thiểu thời gian di chuyển và chi phí phát sinh cho người dân, đặc biệt trong các thủ tục về thẻ căn cước, giấy phép lái xe, hộ chiếu, lý lịch tư pháp, hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất…

 

“Bưu điện tỉnh Nghệ An không chỉ là cầu nối giữa chính quyền và người dân, mà còn là một nhân tố quan trọng trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ công, xây dựng chính quyền minh bạch, chuyên nghiệp và hiện đại hơn. Những kết quả này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả của dịch vụ hành chính công, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền, mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”, bà Minh nhấn mạnh.

 

Nỗ lực triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình

 

Cũng theo Giám đốc Bưu điện tỉnh Nghệ An, việc bưu điện phối hợp với chính quyền địa phương để đẩy mạnh tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình hiện có nhiều thuận lợi và cũng không ít khó khăn.

 

Bưu điện tỉnh Nghệ An có mạng lưới chi nhánh rộng khắp các huyện, xã, kể cả vùng sâu, vùng xa, nên có điều kiện thuận lợi để triển khai hỗ trợ người dân tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến. Đội ngũ nhân viên bưu điện nhiều kinh nghiệm trong việc hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính, tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Nhiều năm nay, bưu điện đã quen với việc cung cấp các dịch vụ công như chi trả bảo hiểm xã hội, hỗ trợ đăng ký hồ sơ trực tuyến, giúp xây dựng lòng tin từ người dân.

 

Tuy nhiên, một bộ phận người dân, đặc biệt ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, còn thiếu kỹ năng sử dụng công nghệ và nhận thức chưa đầy đủ về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến. Người dân vẫn quen với việc giải quyết thủ tục trực tiếp tại các cơ quan hành chính, dẫn đến việc chậm chuyển đổi sang sử dụng dịch vụ trực tuyến.

 

Cùng với đó, việc đồng bộ hóa hệ thống dữ liệu giữa các cơ quan hành chính và bưu điện đôi khi phức tạp, đặc biệt nếu các cơ sở dữ liệu chưa được thống nhất hoặc bảo mật chưa đảm bảo.

 

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả dịch vụ bưu chính hành chính công tại địa phương trong thời gian tới, lãnh đạo Bưu điện tỉnh Nghệ An đề nghị chính quyền và các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ để tối ưu hóa nguồn lực; tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ trực tuyến; tập huấn cho nhân viên bưu điện và cán bộ địa phương để nâng cao kỹ năng hỗ trợ người dân.

 

“Bằng cách tận dụng các lợi thế sẵn có và giải quyết từng khó khăn, Bưu điện Nghệ An và chính quyền địa phương có thể thúc đẩy hiệu quả việc triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình”, bà Minh nhận định.

Bình Minh
Danh bạ