Thanh toán không dùng tiền mặt trong thực hiện các chương trình an sinh xã hội là xu thế mà nhiều quốc gia hiện nay đang áp dụng nhằm tiết kiệm chi phí, giảm thời gian đi lại cho người thụ hưởng, hỗ trợ đúng đối tượng, kịp thời, tiện lợi. Hiện nay, để cụ thể hóa Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công và chi trả các chương trình an sinh xã hội, Bưu điện Việt Nam đã triển khai chi trả qua tài khoản ngân hàng trong công tác chi trả các chế độ an sinh xã hội.
Thanh toán không tiền mặt trong chi trả phát huy hiệu quả đáng kể trong suốt giai đoạn dịch Covid-19 kéo dài
Theo báo cáo, Bưu điện Việt Nam đã tổ chức gần 2.830 điểm chi trả trợ cấp tại các cấp xã, phường trên cả nước, cho nhóm đối tượng BTXH (61/63 tỉnh); NCC (56/63 tỉnh). Hầu hết các đối tượng thuộc nhóm này là người già, người cao tuổi, người khuyết tật, những người yếu thế trong xã hội,… đa số những người này đều hạn chế về khả năng tiếp cận thông tin, không đáp ứng được các điều kiện để mở và sử dụng tài khoản thanh toán của ngân hàng. Bên cạnh đó, là những khó khăn về khoảng cách di chuyển từ nơi ở đến các điểm rút tiền; chi phí sử dụng tài khoản chưa phù hợp và các kỹ năng thao tác của người sử dụng Smartphone.
Hiểu được những khó khăn và rào cản của những đối tượng nhận trợ cấp, cùng với mục tiêu hoàn thành chỉ tiêu thanh toán không dùng tiền mặt, ứng dụng CNTT, kết nối cơ sở dữ liệu dân cư, cải cách thủ tục hành chính; bao phủ được toàn bộ người hưởng trợ cấp với các đặc thù khác nhau (người cao tuổi, khuyết tật, thương binh,…) mang lại sự hài lòng cho người hưởng, trong thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng địa bàn triển khai việc hợp tác với ngân hàng hướng dẫn mở tài khoản cho người hưởng; nhân viên bưu điện sẽ hỗ trợ người hưởng rút tiền, chi trả trợ cấp ngay tại điểm chi trả xã, phường, địa chỉ người hưởng.
Bưu điện Việt Nam đang triển khai nhiều hình thức thanh toán không tiền mặt trong chi trả lương hưu, bảo trợ xã hội
Là một đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính tới từng người dân và các tổ chức, doanh nghiệp kết hợp cùng hệ sinh thái các dịch vụ số đa dạng, thân thiện, Vietnam Post sẽ triển khai chi trả điện tử qua mã thẻ QRCode để phục vụ các đối tượng không có tài khoản ngân hàng (do không đủ điều kiện, không có Smartphone); đồng thời, xây dựng mô hình kết nối các hệ thống CNTT hình thành hệ thống chi trả cho đối tượng qua tài khoản thanh toán, ví điện tử, chi trả điện tử;…
Ông Trần Chí Trung, Trưởng ban Dịch vụ Tài chính – Bưu chính cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ LĐTBXH, vừa qua, Bưu điện Việt Nam đã thí điểm triển khai kết nối hệ thống quỹ BTXH trên hệ thống quản lý dữ liệu tại một số tỉnh như: Thừa Thiên Huế với 10.125 tài khoản thanh toán, đạt tỷ lệ phủ lên đến 64,3%; tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Cao Bằng đang tiến hành thí điểm chi trả trợ cấp BTXH với hơn 2000 tài khoản thanh toán. Qua đó, Bưu điện đã hợp tác được với ngân hàng Viettinbank để đem lại nhiều lợi ích nhất cho người hưởng trợ cấp bằng việc miễn duy trì số dư,…
Với mạng lưới hơn 13.000 điểm phục vụ, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng phục vụ trong việc chi trả không dùng tiền mặt để đối tượng hưởng ngày càng thuận lợi hơn, việc rút tiền linh hoạt, dễ dàng hơn, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị với nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, góp phần tạo dựng tài chính toàn diện quốc gia.
Mới đây, tại cuộc họp bàn về các nội dung liên quan tới việc triển khai chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng an sinh xã hội được tổ chức vào ngày 17/8 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhấn mạnh, hiện tại mô hình chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt đối với những đối tượng an sinh xã hội đã bắt đầu đem lại hiệu quả tại các địa phương thực hiện thí điểm. Tuy nhiên, với những khó khăn đặc thù của nhóm đối tượng BTXH và NCC cùng điều kiện thực tế về địa bàn vùng miền tại nơi sinh sống của những đối tượng được hưởng trợ cấp thì những phương án đã đưa ra là chưa phù hợp với thời điểm hiện tại. Thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan giao Trung tâm Thông tin sẽ làm đơn vị đầu mối, phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu các phương án chi trả trợ cấp cho các đối đối tượng BTXH và NCC không dùng tiền mặt trên cơ sở các phương án chi trả trợ cấp mà Bưu điện Việt Nam đã đề xuất đưa ra tại cuộc họp.
Bạn có chắc chắn muốn xoá hết thông báo