Bưu điện Việt Nam góp phần mở rộng “lưới an sinh”

14/02/2024 - 07:41:01 - 36 lượt xem

Để góp phần nâng cao tỷ lệ người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXH tự nguyện); Bảo hiểm y tế (BHYT) tự đóng, đặc biệt là BHYT hộ gia đình, Bưu điện các tỉnh, thành phố trên toàn hệ thống Bưu điện Việt Nam trong năm qua đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) địa phương để truyền thông, vận động người dân và thu lại được nhiều kết quả tích cực.

Nhân viên Bưu điện phối hợp với nhân viên BHXH địa phương tư vấn chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho người dân

 

Theo thống kê, với vai trò là đại lý thu lớn nhất của BHXH Việt Nam, năm 2023, toàn hệ thống Bưu điện Việt Nam đã phát triển 13,47 triệu người tham gia BHYT và duy trì số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện xấp xỉ 1,3 triệu người. Bên cạnh đó, Bưu điện Việt Nam cũng đã tiếp nhận 18.928 đại lý và cộng tác viên góp phần nâng cao hiệu quả trong việc phát triển các đối tượng tham gia. Việc tham gia BHXH tự nguyện hoặc gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình trực tuyến cũng chính thức được triển khai thông qua Cổng Thanh toán PostPay và QR code đặt tại các điểm thu trên toàn hệ thống.

Các hội nghị tư vấn BHXH, BHYT thu hút đông đảo người dân tại các địa phương tham gia

 

Bà Vũ Thị Thu Hằng, Trưởng phòng Thu BHXH - BHYT, Ban Dịch vụ Tài chính Bưu chính, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, luôn xác định công tác phát triển người tham gia BHYT là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, Bưu điện Việt Nam cùng với BHXH Việt Nam và các địa phương đảm bảo an sinh xã hội, đồng thời, thể hiện tinh thần và trách nhiệm “phục vụ cộng đồng”.

Các lễ ra quân tuyên truyền, giới thiệu về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng
được tổ chức đều đặn hàng tuần, quý, tháng

 

Hằng tháng, Bưu điện và BHXH các địa phương đều phối hợp xây dựng lịch tổ chức hội nghị khách hàng để tuyên truyền, tư vấn chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho người dân. Ngoài hình thức hội nghị khách hàng, hai bên tăng cường các hình thức tư vấn trực tiếp như: Đến từng nhà người dân, nhất là những người chưa tham gia BHYT để tuyên truyền về ý nghĩa của chính sách, góp phần làm thay đổi nhận thức của họ, đồng thời, đẩy mạnh tư vấn qua các nền tảng mạng xã hội như zalo, facebook,… Bên cạnh đó, nhân viên Bưu điện cũng thường xuyên tìm hiểu những thông tin liên quan đến chính sách BHYT, các trường hợp quỹ BHYT chi trả cho người bệnh với chi phí cao,… để làm “công cụ trực quan” cho người dân hiểu rõ hơn về lợi ích khi có tấm thẻ BHYT trong tay.

 

Trong năm 2024, phát huy những kết quả tích cực đạt được trong năm 2023, cùng với việc đổi mới, sáng tạo nhiều hình thức tư vấn, tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng, toàn hệ thống Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong thực hiện các chính sách phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình một cách hiệu quả. Đồng thời, Bưu điện Việt Nam cũng cam kết sẽ luôn đảm bảo các điều kiện về nguồn nhân lực, tài chính, điểm thu, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại để thực hiện hoạt động thu và phát triển, duy trì người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

 

Mới đây nhất, Tổng Giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã ban hành Công văn số 510/BĐVN-CĐTCTBĐ về việc phát động phong trào thi đua thúc đẩy dịch vụ thu BHXH, BHYT trên toàn quốc 5 tháng đầu năm 2024. Theo đó, mục tiêu tập trung phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, phấn đấu hoàn thành tối thiểu 45% kế hoạch doanh thu trong thời gian thi đua từ 01/02/2024 đến 30/6/2024.

PHAN DIỆU LINH
Danh bạ