Bưu điện Việt Nam: Góp phần nâng cao hiệu quả cải cách Thủ tục hành chính

15/08/2023 - 13:34:56 - 33 lượt xem

Phát huy những kết quả đã thực hiện trong 6 tháng đầu năm, từ nay đến cuối năm, Bưu điện Việt Nam đặt mục tiêu thực hiện tiếp nhận 20 triệu lượt hồ sơ, trả kết quả giải quyết Thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích.

 

Đóng góp tích cực trong quy trình cải cách TTHC

 

Thời gian qua, thực hiện Quyết định 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, Bưu điện Việt Nam đã tiếp nhận và chuyển phát khoảng 32 triệu hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt, triển khai Quyết định 468 năm 2021 của Thủ tướng chính phủ, 41 tỉnh, thành phố đã giao Bưu điện Việt Nam cử nhân viên tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thay cán bộ công chức Nhà nước; chuyển trụ sở Bộ phận Một cửa về Bưu điện, trong đó: 14 Trung tâm hành chính cấp tỉnh, thành phố; 48 Bộ phận một cửa cấp huyện; 69 Bộ phận một cửa cấp xã.

 

Hiện nay, trong 5 bước giải quyết thủ tục hành chính là hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính, Bưu điện đã sẵn sàng tham gia tại 4 khâu (hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả). Qua đó, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa các cấp, tạo sự đột phá trong công tác cải cách hành chính, tiết kiệm chi phí, cũng như đem lại sự thuận tiện và các lợi ích thiết thực cho người dân.

 

Hầu hết người dân đến Bộ phận Một cửa đều nhận được sự hướng dẫn, phục vụ chu đáo, tận tình, không có biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu của nhân viên bưu điện

 

Trong năm 2023, phát huy mạng lưới rộng đến cấp xã trên cả nước cùng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin, Tổng công ty đã triển khai thực hiện tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công của các bộ ngành, UBND các tỉnh/TP theo hình thức lưu động và tại các điểm phục vụ của Bưu điện nhằm tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công.

 

Đặc biệt, trong tháng 6/2023, Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức khai trương chương trình phối hợp hướng dẫn hỗ trợ công dân cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình trên cổng dịch vụ công quốc gia và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được đông đảo người dân hưởng ứng và tham gia thực hiện.

 

Nỗ lực mang đến sự hài lòng cho người dân

 

Đại diện Bưu điện Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai một số dịch vụ: trả giấy tờ tạm giữ vi phạm giao thông khi người dân thực hiện nộp phạt trên Cổng Dịch vụ công QG; Phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh (A08) và phòng (PA08) các tỉnh triển khai đăng ký, nộp hồ sơ trực tuyến cho dịch vụ Cấp mới, cấp đổi hộ chiếu; Phối hợp với Cục đường bộ Việt Nam, Sở GTVT triển khai dịch vụ Cấp đổi Giấy phép lái xe cho người dân.

 

Dự kiến 6 tháng cuối năm, Tổng công ty sẽ tập trung phối hợp với các cơ quan giải quyết TTHC đẩy mạnh việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công của các tỉnh, TP và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

 

Dịch vụ bưu chính công ích đem lại sự hài lòng cho công dân, doanh nghiệp trong giải quyết Thủ tục hành chính

 

Bưu điện Việt Nam đặt mục tiêu thực hiện tiếp nhận 20 triệu lượt hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và sẽ tập trung ở các nội dung như mở rộng các điểm phục vụ dịch vụ hành chính công có khả năng phục vụ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tiếp tục tổ chức hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến lưu động và tại các điểm phục vụ của Bưu điện; Tăng cường đào tạo tập huấn cho nhân viên bưu điện về các thức thực hiện các thủ tục hành chính, nộp hồ sơ trực tuyến; đồng thời, Tổng công ty cũng sẽ đẩy mạnh tổ chức các chương trình truyền thông sâu rộng đến người dân để mỗi người để hiểu và biết được các thông tin liên quan cũng như lợi ích khi thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

VŨ QUỐC BẢO
Danh bạ