Bưu điện Việt Nam thực hiện số hóa hồ sơ hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp

26/02/2025 - 17:05:29 - 10 lượt xem

Ngày 27/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 468/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính”, trong đó nhấn mạnh nhiệm vụ số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Là doanh nghiệp bưu chính quốc gia, Bưu điện Việt Nam đ tích cực triển khai công tác này, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

 

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã phát huy thế mạnh về mạng lưới hơn 13.000 điểm phục vụ, cùng kinh nghiệm triển khai các dịch vụ hành chính công để tổ chức số hóa hồ sơ, đảm bảo việc lưu trữ, tra cứu và xử lý thủ tục nhanh chóng, minh bạch.

 

Nhân viên Bưu điện hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Quốc Bảo

 

Việc số hóa được đánh giá mang lại nhiều lợi ích quan trọng như giảm áp lực lưu trữ hồ sơ giấy, tăng tính an toàn và bảo mật thông tin, tiết kiệm chi phí, đồng thời giúp các cơ quan quản lý và khai thác dữ liệu nhanh chóng, thuận tiện hơn.

 

Các Bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm đang tích cực làm việc với các Sở, ngành, địa phương để rà soát nhu cầu số hóa, lập danh mục và phân loại tài liệu cần xử lý. Bưu điện Việt Nam đã xây dựng phương án triển khai cụ thể, từ quy trình thu thập, đóng gói, vận chuyển tài liệu đến việc sử dụng thiết bị quét chuyên dụng nhằm đảm bảo chất lượng hình ảnh số hóa. Sau khi hoàn thành, dữ liệu số sẽ được quản lý thông qua phần mềm chuyên biệt, tài liệu (bản cứng) sẽ được bàn giao nguyên trạng cho cơ quan quản lý theo quy định.

 

Không chỉ tập trung vào quá trình số hóa, Bưu điện Việt Nam còn chú trọng công tác bảo trì dữ liệu nhằm đảm bảo tính ổn định, an toàn, phục vụ lâu dài cho công tác quản lý và tra cứu.

 

Hiện nay, Bưu điện Việt Nam đã kết nối dịch vụ công trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố và 15 Bộ, ngành để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Năm 2024, Bưu điện Việt Nam hướng dẫn, hỗ trợ hơn 9 triệu lượt người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, góp phần gia tăng số lượng hồ sơ giải quyết trên môi trường mạng. Đặc biệt, thực hiện Quyết định 468/QĐ-TTg và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, cả nước có 39 UBND tỉnh, thành phố đã chuyển giao cho Bưu điện đảm nhận một số công việc về hướng dẫn tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp. Bưu điện các tỉnh, thành phố đã bố trí 445 nhân viên thay thế cho 854 cán bộ công chức tại Bộ phận Một cửa để thực hiện một số công tác trong giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó giúp các cơ quan hành chính thực hiện tốt hơn việc tinh giản biên chế, giảm số lượng công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa.

Đàm Minh
Danh bạ