Bưu điện Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết 9 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 3 tháng cuối năm 2023

19/10/2023 - 17:47:33 - 48 lượt xem

Trong 02 ngày 17 và 18/10/2023, tại Hà Nội, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 9 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 3 tháng cuối năm 2023. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Tổng công ty và kết nối trực tuyến đến 63 Bưu điện tỉnh/thành phố.

 

Quang cảnh hội nghị

 

Sau hơn 1 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương và nghiêm túc, Hội nghị đã thông qua báo cáo đánh giá kết quả nhiệm vụ sản xuất kinh doanh (SXKD) 9 tháng; các chuyên đề về kinh doanh Dịch vụ Bưu chính; Dịch vụ Tài chính Bưu chính, công tác chất lượng và vận hành cũng như các định hướng đổi mới cơ chế kế hoạch năm 2024 của Tổng công ty cũng được đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn trình bày tại Hội nghị lần này.

 

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tổng công ty phụ trách từng mảng dịch vụ đã đưa ra các định hướng giải pháp, chương trình hành động cụ thể trong 3 tháng cuối năm đối với từng dịch vụ để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà đại diện lãnh đạo các Bưu điện tỉnh/thành phố đề cập đến trong phần trao đổi, thảo luận liên quan đến các vấn đề như xu hướng thị trường, nhu cầu khách hàng, cải tiến và tối ưu các công đoạn thu gom, khai thác, khớp nối, vận chuyển, đảm bảo chất lượng dịch vụ của mảng dịch vụ bưu chính; việc triển khai hoạt động Tiết kiệm Bưu điện theo Thông tư số 11; triển khai biên lai điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả an sinh xã hội của mảng dịch vụ Tài chính Bưu chính cũng như một số nội dung liên quan quỹ tiền lương và chênh lệch thu chi tại các đơn vị. Đồng thời, đại diện lãnh đạo một số đơn vị như Bưu điện Thành phố Hà Nội, Bưu điện tỉnh Bắc Giang, Bưu điện tỉnh Long An, Bưu điện tỉnh Đắk Lắk, Công ty Vận chuyển và Kho vận Bưu điện cũng đã thể hiện quyết tâm thực hiện cam kết mục tiêu thực hiện hoàn thành kế hoạch và vượt kế hoạch của đơn vị.

 

Qua 9 tháng đầu năm, bức tranh chung về tình hình sản xuất kinh doanh của Tổng công ty đang “sáng” dần lên và đường hướng phát triển cũng ngày càng định hình rõ hơn. Tình hình kinh doanh Quý 3 của Tổng công ty đã có sự khởi sắc rõ rệt, doanh thu tháng 8 tăng trưởng so với tháng 7, tháng 9 tăng trưởng so với tháng 8 và 15 ngày đầu tháng 10 Tổng công ty cũng đạt được sự tăng trưởng so với tháng 9. Tỷ lệ phát thành công dịch vụ bưu chính tăng dần theo từng tháng. Điều này có được nhờ vào sự quyết tâm, nỗ lực, đồng lòng của tập thể lãnh đạo chủ chốt, cán bộ công nhân viên, đội ngũ lao động trên toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

 

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long ghi nhận và đánh giá cao
những sự nỗ lực, thay đổi chuyển của Bưu điện Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2023

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long ghi nhận và đánh giá cao những sự nỗ lực, thay đổi chuyển mình trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, xoay trục các dịch vụ, ban hành các cơ chế chính sách linh hoạt của Bưu điện Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2023. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, khí thế của Bưu điện Việt Nam đang rất tốt, hãy biến khí thế này thành sức mạnh để lan tỏa ra toàn mạng lưới tạo động lực để phát triển.

 

“63 địa bàn là 63 “mặt trận”, là “chiến trường” và không có “chiến trường” nào giống nhau nên sự linh hoạt của tư lệnh “chiến trường” sẽ quyết định sự thành bại. Tôi tin rằng bằng nguồn lực đến từ sự vận hành của hệ thông và sự linh hoạt ứng biến, sự chủ động của từng lãnh đạo Bưu điện tỉnh, thành phố, Bưu điện Việt Nam sẽ vượt qua những khó khăn đến từ nội hàm cũng như những yếu tố bên ngoài. Điều quan trọng là Tổng công ty cần phải tiếp tục xây dựng những cơ chế tạo động lực cho người lao động trực tiếp gắn bó, cống hiến, phát huy khả năng sáng tạo từ thực tiễn công việc để tạo ra sức mạnh tổng thể” - Thứ trưởng chia sẻ.

 

Thứ trưởng Phạm Đức Long yêu cầu, trong 3 tháng cuối năm 2023 và năm 2024, Bưu điện Việt Nam cần quan tâm đặc biệt hơn nữa đến các vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ, kết nối vận chuyển liên tuyến, văn hóa phục vụ khách hàng cũng như củng cố và phát huy sự “đồng tốc, đồng tâm, đồng lòng” của khối tham mưu và khối sản xuất. Mỗi nhân viên Bưu điện phải là 1 đại sứ thương hiệu của Bưu điện Việt Nam, tạo mối quan hệ khăng khít giữa nhân viên Bưu điện và khách hàng để khi có bất cứ một nhu cầu liên quan đến chuyển phát, tài chính bưu chính hay mua hàng tiêu dùng thì khách hàng sẽ nhớ đến Bưu điện Việt Nam đầu tiên.

 

Phụ trách Hội đồng thành viên Nguyễn Trường Giang khẳng định, tập thể lãnh đạo Tổng công ty
sẽ cụ thể hóa các chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu trong 3 tháng cuối năm 2023

 

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Phạm Đức Long, Phụ trách Hội đồng thành viên Nguyễn Trường Giang khẳng định, tập thể lãnh đạo Tổng công ty sẽ cụ thể hóa các chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông để đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra trong 3 tháng cuối năm 2023. Phụ trách Hội đồng thành viên nhấn mạnh, ngoài mục tiêu đảm bảo kết quả kinh doanh thì nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của tập thể lãnh đạo Tổng công ty trong các tháng cuối năm 2023 và năm 2024 là trách nhiệm đối với người lao động, đảm bảo thu nhập cho cán bộ công nhân viên, người lao động trên toàn mạng lưới. Để làm được điều này trong bối cảnh khó khăn khi Bưu điện Việt Nam đang bước vào “chu kỳ vòng lặp” thì Tổng công ty cần phải tối ưu chi phí một cách bài bản và triệt để. Cùng với đó, trong 3 tháng cuối năm, Tổng công ty sẽ tập trung vào việc chỉ đạo, đi sâu và bám sát hơn nữa công tác điều hành kinh doanh, bán hàng và xây dựng lực lượng bán hàng hạt nhân “tinh nhuệ” tại mỗi đơn vị, phát triển đồng đều ở cả 4 trụ cột Bưu chính chuyển phát, Tài chính Bưu chính, Hành chính công và Phân phối hàng hóa.

 

Tổng công ty cũng sẽ tập trung đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền xuống các Bưu điện tỉnh, thành phố dựa trên việc triển khai các cơ chế mới, điều này sẽ tạo cơ hội và không gian cho các đơn vị chủ động, sáng tạo hơn. Công tác chuyển đổi số trong quý 4 năm 2023 cũng sẽ được Tổng công ty chú trọng trên tinh thần “đi tắt đón đầu” xu hướng công nghệ mới để xây dựng mô hình kinh doanh mới, có hiệu quả với tư duy đón nhận, cởi mở và cầu thị.

 

Tổng Giám đốc Tổng công ty Chu Quang Hào đã đưa ra những chỉ đạo quyết liệt và cụ thể
từng lĩnh vực hoạt động của Tổng công ty trong những tháng còn lại của năm kế hoạch 2023

 

Trên tinh thần chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng, đồng chí Phụ trách Hội đồng thành viên Tổng công ty cũng như các nội dung trao đổi của các Ban, các đơn vị, Tổng Giám đốc Tổng công ty Chu Quang Hào đã đưa ra những chỉ đạo quyết liệt và cụ thể trong từng lĩnh vực, từ triển khai các dịch vụ, vấn đề chất lượng dịch vụ, xây dựng cơ chế đến chăm lo, đảm bảo đời sống cho người lao động.

 

Tổng Giám đốc yêu cầu, các đơn vị trên toàn mạng lưới cần nhận thức đúng về chất lượng dịch vụ, “Sản phẩm không đúng cam kết là sản phẩm lỗi”, kiên quyết không cung cấp sản phẩm lỗi cho khách hàng. Việc chi trả, thanh toán cho người lao động phải dựa trên cơ sở các chỉ số KPIs chất lượng, vận hành để khuyến khích người lao động làm tốt, đồng thời giảm trừ, không chi trả trường hợp chất lượng kém, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

 

Các đơn vị cần quyết liệt hơn nữa trong việc rà soát lại lực lượng bán hàng và tổ chức lực lượng bán hàng chuyên trách đảm bảo mục tiêu hết năm 2023 đơn vị bố trí được tối thiểu 8% đến 10% lực lượng bán hàng chuyên trách trên tổng lao động. Đây là yêu cầu bắt buộc kèm với đó là đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ này. Song song với đó, 63 bưu điện tỉnh/thành phố tiếp tục triển khai theo kịch bản “Chiến dịch 150 ngày về đích” tại đơn vị, tập trung vào việc phục vụ khách hàng hiện hữu và gia tăng doanh thu trên nhóm khách hàng hiện hữu mới trong đợt cao điểm cuối năm. Các đơn vị cũng cần lưu ý công tác quản trị bán hàng, tăng tương tác với khách hàng, giải quyết kịp thời những vướng mắc, ý kiến của khách hàng sẽ giảm được những trường hợp mất khách hàng không đáng có.

 

Tổng Giám đốc cũng đề nghị các đơn vị cần phối hợp, bám sát, thường xuyên giữ mối quan hệ với chính quyền địa phương các cấp, các Bộ, ban, ngành, các đối tác để tạo thuận lợi cho Tổng công ty khi có những thay đổi về quy định, chính sách và hỗ trợ tạo ra những dịch vụ mới. Tổng Giám đốc nhấn mạnh: “3 tháng cuối năm 2023 và năm 2024, Tổng công ty sẽ điều hành kinh doanh theo hướng tăng phân quyền, phân cấp cho các Bưu điện tỉnh, thành phố. Tổng công ty sẽ giữ vai trò định hướng và trang bị kịch bản kinh doanh, khung cơ chế để các đơn vị chủ động quyết định. Điều này đòi hỏi các đồng chí lãnh đạo chủ chốt các đơn vị phải thật sự nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ. Các đơn vị cũng cần làm tốt công tác truyền thông, công tác động viên, khích lệ, tạo động lực cho người lao động nhất là người những vị trí vận hành tại tuyến cơ sở để anh chị em quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, đóng góp vào việc hoàn thành mục tiêu chung của đơn vị nói riêng và Tổng công ty nói chung”.

 

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng cần chú ý đặc biệt đến công tác xây dựng cơ chế, tối ưu chi phí, sắp xếp lao động, tăng cường lực lượng lao động trực tiếp tạo doanh thu, giảm lao động gián tiếp để đem lại hiệu quả trong công tác SXKD cũng như đảm bảo đời sống, việc làm cho người lao động. Đồng thời, tăng cường kỷ luật mạng lưới, công tác kiểm tra, kiểm soát đột xuất nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời rủi ro xảy ra, đồng thời xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm.

 

Thay mặt Lãnh đạo Tổng công ty, Tổng Giám đốc cũng đề xuất với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ đề xuất các giải pháp tối ưu để Bưu điện Việt Nam triển khai tốt hơn nữa  việc tiếp nhận, chuyển trả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Chỉ đạo của Chính phủ.

 

Cũng trong ngày 18/10, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã triển khai Hội nghị rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh người quản lý của Tổng công ty nhiệm kỳ 2020 - 2025 và xây dựng quy hoạch nhiệm kỳ 2026 – 2031; Hội nghị lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ đối với người quản lý của Tổng công ty.

 

Nhân dịp này, Tổng công ty đã tổ chức khen thưởng nhiều tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện sản xuất kinh doanh và các chương trình thi đua trong Quý III/2023 và 9 tháng đầu năm 2023.

 

Lãnh đạo Tổng công ty khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong 9 tháng đầu năm 2023

 

Lãnh đạo Tổng công ty khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua 25 năm Bưu điện - Văn hóa xã

 

Khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong phát triển dịch vụ Kinh doanh, Phân phối hàng hóa

 

 

KHEN THƯỞNG CÁC CHƯƠNG TRÌNH THI ĐUA QUÝ III NĂM 2023

- Đối với nội dung khen thưởng Bưu điện-Văn hóa xã: 10 Bưu điện tỉnh được khen thưởng về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “25 năm Bưu điện văn hóa xã, chặng đường mới thách thức mới” quý III năm 2023 gồm: Bưu điện tỉnh Bình Định, Bưu điện tỉnh Ninh Thuận, Bưu điện tỉnh An Giang, Bưu điện tỉnh Bến Tre, Bưu điện tỉnh Bắc Ninh, Bưu điện tỉnh Bình Thuận, Bưu điện tỉnh Thanh Hóa, Bưu điện tỉnh Quảng Nam, Bưu điện tỉnh Long An, Bưu điện tỉnh Hà Nam.

- Đối với nội dung khen thưởng thi đua phân phối hàng hóa: 5 Bưu điện tỉnh/thành phố đạt thành tích xuất sắc chương trình thi đua kinh doanh dịch vụ phân phối hàng tiêu dùng “Ngôi sao phân phối hàng hóa 2023” quý III năm 2023 gồm: Bưu điện TP. Hà Nội, Bưu điện tỉnh Bình Định, Bưu điện tỉnh Ninh Bình, Bưu điện tỉnh Bình Phước, Bưu điện tỉnh Tây Ninh

KHEN THƯỞNG 9 THÁNG ĐẦU NĂM 2023

- 8 Bưu điện tỉnh/thành phố đơn vị đạt kết quả doanh thu tính lương 9 tháng hoàn thành trên 70% kế hoạch năm 2023 và tăng trưởng trên 2% so với cùng kỳ năm 2022 gồm: Bưu điện tỉnh Cao Bằng, Bưu điện TP Đà Nẵng, Bưu điện tỉnh Tuyên Quang, Bưu điện tỉnh Điện Biên, Bưu điện tỉnh Thái Bình, Bưu điện tỉnh Thanh Hóa, Bưu điện tỉnh Long An, Bưu điện TP Hải Phòng,

Ngoài ra, Tổng công ty cũng biểu dương, khen thưởng 194 lượt cá nhân xuất sắc trong 2 tháng triển khai Chương trình thi đua “150 ngày về đích”.

VŨ QUỐC BẢO
Danh bạ