Tình trạng giả mạo nhân viên giao hàng ngày càng tinh vi, diễn ra ở nhiều hãng chuyển phát, từ trong nước đến quốc tế. Kẻ gian có thể gọi điện, nhắn tin, thậm chí đến tận nhà giả danh nhân viên chính hãng để yêu cầu thanh toán hoặc cung cấp thông tin cá nhân.
Theo ghi nhận của Bưu điện Việt Nam, thủ đoạn phổ biến nhất hiện nay là các đối tượng lừa đảo gọi điện hoặc nhắn tin yêu cầu khách hàng chuyển khoản tiền hàng hoặc phí vận chuyển trước khi nhận hàng. Nếu người nhận không có mặt tại địa chỉ và nhờ người nhận thay, đối tượng sẽ thông báo giao hàng thành công và yêu cầu người nhận chuyển khoản thanh toán.
Một hình thức lừa đảo nữa là các đối tượng gửi email giả mạo Bưu điện, các hãng chuyển phát, các doanh nghiệp khác yêu cầu thanh toán phí dịch vụ, phí hải quan thông qua đường link, trang web giả mạo gửi kèm.
Bưu điện Việt Nam thường xuyên tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không chuyển tiền/thanh toán bất cứ khoản tiền, cước phí nào khi chưa nhận và xác minh
Một thủ đoạn không mới nhưng vẫn còn xảy ra là đối tượng giả mạo nhân viên giao hàng của các hãng mang đến nhà khách hàng gói hàng không đúng với sản phẩm khách hàng đã mua hoặc hàng kém chất lượng và yêu cầu thanh toán tiền hàng.
Không chỉ trong nước, gần đây ghi nhận từ phản ánh của Đài truyền hình KSBY (Hoa Kỳ), người dân sống tại bang California liên tục nhận được các tin nhắn được cho là tới từ công ty dịch vụ bưu chính Hoa Kỳ - USPS, thông báo rằng quá trình vận chuyển hàng hóa bị gián đoạn bởi kiện hàng của người nhận có thông tin không hợp lệ. Tuy nhiên, đây là thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng xấu nhằm đánh cắp thông tin của các nạn nhân.
Mặc dù chưa có thống kê chính xác về số lượt người bị lừa đảo, nhưng trên thực tế nhiều trường hợp, khách hàng thiếu cảnh giác mà đã bị mất số tiền không nhỏ hoặc bị đánh cắp dữ liệu. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết cho người dân cần nâng cao cảnh giác, xác minh kỹ thông tin trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào.
Thường xuyên mua đồ linh kiện điện tử tại shop quen qua mạng xã hội, anh Trần Thành Trung (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết không ít lần nhận cuộc gọi lừa đảo. Để tránh bị lừa, mỗi đơn hàng, anh Trung đều yêu cầu người bán cung cấp tên, số điện thoại của nhân viên giao hàng. Hoặc chủ động cập nhật thông tin về hãng chuyển phát, nhân viên giao hàng trên app của nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển.
“Các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi hơn, khi mua hàng online mọi người nên tìm hiểu một số thông tin về đơn vị vận chuyển ví dụ như các dấu hiệu nhận diện nhân viên giao hàng, mẫu mã vận đơn của từng hãng vận chuyển hoặc chỉ nhận đơn 0 đồng (thanh toán trước với người bán). Khi nhận, kiểm tra kỹ các thông tin về số lượng, chất lượng hàng đã mua, thẻ nhân viên giao hàng. Nếu đúng tôi mới thanh toán.”, anh Trung chia sẻ.
Đại diện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết không chỉ Bưu điện Việt Nam mà các đơn vị vận chuyển, các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác cũng thường xuyên tiếp nhận, ghi nhận các phản ánh của khách hàng về vấn nạn này.
Ông Biện Văn Quang, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, doanh nghiệp này đã triển khai nhiều biện pháp bảo vệ dữ liệu, củng cố bảo mật, an toàn thông tin của toàn bộ hệ thống, đặc biệt là các hệ thống chứa dữ liệu đơn hàng. Thông tin khách hàng đều được khai báo ẩn trên các hệ thống nội bộ nhằm tăng cường khả năng bảo mật thông tin.
Ngoài việc hướng dẫn toàn mạng lưới nghiệp vụ về bảo mật, an toàn thông tin, Bưu điện Việt Nam cũng thường xuyên phối hợp với Cục An toàn thông tin, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thuộc Bộ Công an để tư vấn hỗ trợ phòng ngừa các phương thức tấn công trên không gian mạng trong hoạt động bưu chính, thương mại điện tử.
“Các hệ thống được giám sát để phát hiện sớm, kiểm soát, ngăn chặn các truy cập trái phép, phòng chống mã độc, đảm bảo an toàn dữ liệu cho khách hàng”, Ông Quang khẳng định.
Để góp phần giúp khách hàng phòng tránh nguy cơ lừa đảo, thời gian qua, đối với các đơn hàng thu hộ COD, Bưu điện Việt Nam đã triển khai gửi thông báo tình trạng giao hàng qua tin nhắn điện thoại và ứng dụng Zalo cho người nhận. Bên cạnh đó, người nhận cũng có thể tra cứu, theo dõi tiến trình giao hàng trên ứng dụng My Vietnam Post Plus hoặc website của Bưu điện Việt Nam.
Khi giao hàng, bưu tá luôn mặc đồng phục chuẩn nhận diện thương hiệu, đeo thẻ nhân viên, gọi điện thoại trước để thông tin cho khách hàng về bưu gửi
Đặc biệt, Bưu điện Việt Nam thường xuyên tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không chuyển tiền/thanh toán bất cứ khoản tiền, cước phí nào khi chưa nhận và xác minh. Chỉ thanh toán khi đã nhận đúng, đủ mặt hàng đặt mua. Với các đơn hàng nhận qua Bưu điện, khi giao hàng, bưu tá sẽ luôn mặc đồng phục chuẩn nhận diện thương hiệu, đeo thẻ nhân viên, gọi điện thoại trước để thông tin cho khách hàng về bưu gửi và không yêu cầu khách hàng chuyển khoản hoặc thanh toán trực tuyến qua bất cứ hình thức nào.
Để tránh bị lộ lọt thông tin, khách hàng lưu ý không cung cấp hoặc để lại thông tin cá nhân như số tài khoản ngân hàng, mã OTP, mật khẩu,…trên các nền tảng mạng xã hội, các trang mua bán trực tuyến cũng như cho người giao hàng; đồng thời, kiểm soát chặt chẽ thông tin liên quan đến đơn hàng của mình. Tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ được gửi qua tin nhắn, email, đặc biệt là các đường link có chưa nội dung yêu cầu cung cấp thông tin hoặc thanh toán. Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần ngăn chặn các đối tượng nắm được thông tin về nhu cầu mua hàng để sử dụng các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi với người mua hàng.
Nếu phát hiện nghi vấn lừa đảo, khách hàng liên hệ với số Hotline: 1900545481, Fanpage: Vietnam Post - Bưu điện Việt Nam để được hỗ trợ nhanh nhất.
Bạn có chắc chắn muốn xoá hết thông báo