Những năm gần đây, sự lan tỏa mạnh mẽ của thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến mở ra cơ hội phát triển cho thị trường dịch vụ giao, nhận hàng trên địa bàn tỉnh. Từ đó mang đến nhiều trải nghiệm tiện ích cho cả người bán lẫn người tiêu dùng.
Nhân viên Bưu cục phát trung tâm (Trung tâm Khai thác - Vận chuyển, Bưu điện tỉnh) phân loại bưu phẩm theo các tuyến
Trên địa bàn tỉnh hiện nay, các loại hình dịch vụ giao, nhận hàng đang có sự phát triển nhanh chóng với những thương hiệu lớn như Vietnam Post, Viettel Post và doanh nghiệp tư nhân quy mô nhỏ hơn như: giao hàng tiết kiệm, J&T Express, giao hàng nhanh, BEST Express… Các đơn vị vận chuyển hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, bảo đảm linh hoạt, an toàn, tiết kiệm và phù hợp với nhu cầu từng đối tượng khách hàng.
Với mạng lưới bưu chính kết nối đến cấp xã, phường, đội ngũ nhân viên dày dặn kinh nghiệm và việc đưa ra các gói dịch vụ riêng cho từng khách hàng, Bưu điện tỉnh Cao Bằng là một trong những đơn vị chuyển phát uy tín hàng đầu tại Cao Bằng. Ông Nông Văn Mùi, Giám đốc Trung tâm Khai thác - Vận chuyển - đơn vị trực thuộc Bưu điện tỉnh cho biết: Để đảm bảo bưu phẩm lưu thông trong ngày, không tồn ứ, toàn tỉnh có 1 tuyến đường thư cấp 1 (Cao Bằng - Hà Nội), 4 tuyến đường thư cấp 2 (từ Thành phố đi các huyện và ngược lại), 1 tuyến thu gom Thành phố.
Trung bình mỗi ngày, Trung tâm Khai thác - Vận chuyển tiếp nhận, xử lý 1.800 - 2.000 bưu phẩm, bưu kiện gửi đến và 1.200 - 1.400 bưu phẩm, bưu kiện gửi đi, thời gian khai thác 60 phút, đường thư xuất phát đúng giờ, không sai sót. Không chỉ tập trung đổi mới hoạt động, cải tiến năng suất, đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, đơn vị còn chú trọng rèn luyện phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ, nhân viên bưu chính, đủ khả năng cạnh tranh và sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.
Dịch vụ giao nhận hàng phát triển đã mở ra cơ hội việc làm cho người lao động
Để cạnh tranh trong thị trường vận chuyển, giao nhận hàng hóa, các đơn vị thường xuyên đưa ra những chính sách ưu đãi về giá dịch vụ và thời gian giao hàng. Một số công ty liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi giảm giá vận chuyển, hỗ trợ phí phát hàng hoặc lưu kho trong các trường hợp khách hàng không nhận đơn hàng hoặc trả hàng…
Hiện nay, ngoài các công ty chuyên về dịch vụ vận chuyển, hoạt động giao nhận hàng còn có sự tham gia của một số đơn vị kinh doanh vận tải. Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều hãng xe trên địa bàn tỉnh cũng tham gia vận chuyển bưu phẩm, hàng hóa, càng khiến thị trường chuyển phát hàng hóa thêm nhộn nhịp.
Cùng với dịch vụ chuyển phát qua hệ thống bưu cục, điểm giao dịch, các đơn vị vận chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh còn phát triển, mở rộng dịch vụ ship COD (giao hàng và thu tiền tận nhà). Thông qua hình thức này, người bán hàng ủy thác cho nhân viên bưu tá của hãng vận chuyển thu hộ khoản tiền từ người mua hàng; khoản tiền này sẽ được chuyển trả lại người bán sau khi đơn hàng được thực hiện thành công.
Người tiêu dùng chỉ cần ngồi ở nhà, nơi làm việc lướt Facebook, Zalo... tìm kiếm và đặt mua món đồ mình thích. Khi nhận hàng, người mua có thể trực tiếp kiểm tra sản phẩm sau đó mới quyết định lấy và thanh toán mà không lo bị người bán hàng online lừa đảo. Thậm chí nếu không ưng ý được phép hoàn trả lại. Thông thường phí ship COD dao động trong khoảng 25.000 - 50.000 đồng/đơn hàng tùy thuộc vào trọng lượng và khoảng cách xa gần của quãng đường vận chuyển.
Được xem là yếu tố quyết định sự thành bại của thương mại điện tử nên dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng ngày càng nở rộ, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia. Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến trở thành xu hướng của nền kinh tế hiện đại, đòi hỏi các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này không ngừng chạy đua với thời gian, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ.
Bạn có chắc chắn muốn xoá hết thông báo