Chi trả lương hưu qua Bưu điện: Mang niềm vui đến với người hưu trí trong đại dịch

31/01/2022 - 09:28:14 - 94 lượt xem

Năm 2021, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhằm đảm bảo an toàn cho hơn 3,2 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, được sự đồng ý của BHXH Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã triển khai nhiều kịch bản chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH linh hoạt, thích ứng với diễn biến dịch bệnh, không chỉ làm giảm sự lây nhiễm trong cộng đồng mà còn tạo sự hài lòng, được đa số người hưởng đồng thuận, đánh giá cao.

Chi trả tại nhà giữa tâm dịch

“Tháng 7/2021, Tp Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt, người dân hạn chế ra khỏi nhà, tôi cùng các anh, chị, em bưu điện Trung tâm Chợ Lớn và đoàn viên thanh niên ở các phường, xã, thị trấn trên địa bàn chi trả đã tới tận nhà người hưởng để thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH. Đợt chi trả đó, TPHCM trả gộp 2 tháng lương hưu, trợ cấp của tháng 7 và tháng 8-2021, mỗi nhân viên như tôi sẽ phụ trách chi trả ở một phường. Trong thời gian chi trả, tôi sẽ liên lạc với người hưởng để xác nhận lại giờ giấc tới nhà vì họ đều không muốn tiếp xúc gần sợ dính Covid. Cứ như vậy, tôi và mọi người đã chi trả an toàn, đúng, đủ cho hơn 300 đối tượng. Đó có lẽ là lần chi trả mà tôi không bao giờ quên được.” Chị Nguyễn Thị Liêm, nhân viên bưu điện Trung tâm Chợ Lớn chia sẻ.

Cùng chị Phạm Thị Thu Hằng, nhân viên bưu điện tại Trung tâm Dịch vụ Ba Đình, Hà Nội chi trả lương hưu tại nhà cho bà Lê Thị Ngọc (phường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội) chúng tôi cảm nhận được niềm vui của bà khi được nhận lương hưu ngay tại nhà trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội. Một điều dễ nhận thấy là bà thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang và có sẵn chai nước rửa tay khô sát khuẩn tại cửa ra vào. Bà Ngọc xúc động chia sẻ, năm nay bà đã 75 tuổi, lương được gần 4 triệu đồng/tháng. Bình thường mỗi tháng bà đều ra Uỷ ban phường Trần Hưng Đạo để nhận lương hưu nhưng nay do tình hình dịch căng thẳng, chị Hằng đã liên hệ để đến tận nhà trả lương. “Chúng tôi đều già, sức đề kháng yếu, dễ bị lây bệnh. Khi biết được Bưu điện chi trả lương hưu tận nhà và hôm nay được nhận lương hưu ngay tại gia đình, tôi mừng lắm”. Bà Ngọc nói.

Việc chi trả tại nhà được người hưởng bày tỏ sự hài lòng với cách phục vụ trách nhiệm, chu đáo của nhân viên bưu điện, lịch cấp phát lương hưu được thông báo tới từng khu phố, nhân viên bưu điện luôn có thái độ phục vụ tận tình, xử lý tình huống đúng quy định và thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Niềm vui trước Tết nguyên đán của các “cụ hưu”

Có mặt tại điểm chi trả phường Đội Cấn do Bưu điện Trung tâm 1, Bưu điện TP Hà Nội phụ trách chi trả, sự phấn khởi hiện ra rõ nét trên khuôn mặt của người hưởng tại đây khi vừa được tăng lương hưu trong thời điểm dịch bệnh ảnh hưởng đến nhiều mặt trong cuộc sống, vừa được nhận 2 tháng lương trong cùng 1 kỳ chi trả. Không chỉ có vậy, đối với mỗi người hưởng, đến lĩnh lương hưu và trợ cấp xã hội nhưng cũng là buổi gặp mặt của các ông, bà, có nhiều người đã hẹn nhau đi lĩnh lương từ sớm để có nhiều thời gian nói chuyện. Đây có thể nói là "hoạt động" định kỳ của các cụ khi đi nhận lương hưu, các chế độ bảo hiểm xã hội do Bưu điện phát hàng tháng.

Hiểu được điều này, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bám sát tình hình thực tế và các chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam về việc thực hiện chi trả các chế độ an sinh xã hội cho người dân, Vietnam Post đã kịp thời đưa ra những chỉ đạo linh hoạt nhằm bảo vệ sức khỏe cho người hưởng cũng như nhân viên chi trả, trong quá trình thực hiện công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, 100% nhân viên bưu điện tham gia công tác phải tuyệt đối tuân thủ các nguyên tắc an toàn phòng dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của BHXH và Bưu điện Việt Nam.

Tại các điểm chi trả, Bưu điện các tỉnh/thành phố đã trang bị đầy đủ nước sát khuẩn, nước rửa tay khô cho người dân, đảm bảo giãn cách theo quy định, nhân viên bưu điện thực hiện chi trả tuân thủ theo quy tắc 5K, chuẩn bị đầy đủ các công cụ dụng cụ đảm bảo việc chi trả tiền cho người hưởng được nhanh chóng. Đồng thời, mỗi điểm chi trả đều được bố trí thêm từ 01 đến 02 nhân sự để phục vụ công tác sát khuẩn ngay từ bên ngoài và điều tiết lượng người hưởng khi đến nhận tiền, đề nghị người hưởng tuân thủ các quy định như đeo khẩu trang, sử dụng nước rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách.

Bác Vũ Văn Việt vừa nhận 2 tháng lương hưu và tiền tết cho biết: “Tôi về hưu trước năm 1995 nên mỗi tháng chỉ nhận được hơn 2 triệu đồng tiền lương, hôm nay đến nhận lương hưu được nhân viên bưu điện thông báo được tăng lương hưu từ năm nay, lương của tôi đã tăng lên mức 2.500.000 đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng giúp tôi giải quyết được nhiều việc trong chi tiêu hằng ngày và đỡ phiền đến con cái”.

Đại diện Vietnam Post cho biết, nhân viên bưu điện làm công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH luôn xác định đây không chỉ là một dịch vụ cung cấp tới khách hàng mà còn góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, chính vì vậy, mỗi cán bộ, công nhân viên đều nỗ lực hết mình thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt trong điều kiện khó khăn do dịch Covid-19 mang lại, công việc này càng ý nghĩa hơn, thể hiện trách nhiệm cũng như  vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp bưu chính quốc gia triển khai các giải pháp, kịch bản linh hoạt để hoàn thành tốt sứ mệnh phục vụ cộng đồng.

VŨ QUỐC BẢO
Danh bạ