Vào cuối năm 2023, Ông Michelle Rowland MP - Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Thượng nghị sỹ Katy Gallagher - Bộ trưởng Bộ Tài chính đã công bố lộ trình cải cách của Bưu chính Úc, đặt cột mốc quan trọng trong quá trình hiện đại hóa một tổ chức có lịch sử lâu đời tại nước Úc.
Những cải cách này thiết lập một nền tảng để Bưu chính Úc xây dựng một doanh nghiệp bền vững hơn, đồng thời vẫn cung cấp việc làm ổn định cho hàng chục nghìn bưu tá và các công ty thành viên khác khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng và cộng đồng. Đồng thời, những cải cách này sẽ hỗ trợ đáng kể cho Bưu chính Úc trong quá trình thực hiện chiến lược Post26.
Với xu hướng kinh doanh thư sụt giảm đáng kể và sản lượng phát bưu kiện lên đến 500 triệu cái trong năm 2022-2023, Bưu chính Úc đã hợp tác chặt chẽ với các thành viên trong nhóm và Liên minh Công nhân Truyền thông (CWU) để thử nghiệm những giải pháp mới về giao hàng chặng cuối tạo thuận lợi cho đội ngũ bưu tá. Những thay đổi về tần suất phát thư sẽ cho phép bưu điện tập trung vào dịch vụ được người Úc sử dụng nhiều nhất là chuyển phát bưu kiện nhanh chóng và đáng tin cậy với công nghệ theo dõi tốt hơn và thời gian xử lý nhanh hơn.
Khi thương mại điện tử tiếp tục bùng nổ và sản lượng thư ngày càng giảm, những thay đổi về tần suất phát thư được Chính phủ thông qua và công bố ngày hôm nay sẽ giúp Bưu điện tập trung vào phân khúc bưu kiện và gói nhỏ để thúc đẩy hơn nữa thương mại điện tử ở Úc. Tần suất phát thư hàng ngày được điều chỉnh thành hai ngày một lần tới 98% địa điểm. Tần suất phát bưu kiện sẽ tiếp tục được thực hiện hàng ngày. Tiêu chuẩn chuyển phát Thư hỏa tốc vẫn sẽ thực hiện theo quy định trước đây và những cải cách được công bố ngày hôm nay không ảnh hưởng đến cam kết của Bưu chính Úc về nghĩa vụ phục vụ người dân. Bưu chính Úc sẽ tiếp tục ưu tiên và bảo vệ những người dễ bị tổn thương, duy trì giảm giá tem cho người hưu trí và các tổ chức từ thiện, đồng thời tiếp tục cung cấp một số mức giá tem thấp nhất.
Ngoài ra, theo tiêu chuẩn thống kê hiện đại của Úc, Chính phủ đã thông qua việc tái phân loại mạng lưới điểm phục vụ bán lẻ của Bưu chính Úc thay vì việc sử dụng kết quả của điều tra dân số năm 1991. Điều này dự kiến sẽ phân loại lại khoảng 70 điểm phục vụ sang các khu vực vùng sâu vùng xa ngoài các thành phố lớn.
Ông Paul Graham, Tổng Giám đốc điều hành Bưu chính Úc cho biết: “Thông báo lộ trình cải tổ Bưu chính Úc ngày hôm nay ghi nhận Bưu điện cần có sự linh hoạt hơn nữa về tính toán chi phí thực của dịch vụ chuyển phát thư. Những cải cách này mở rộng phạm vi cho Bưu điện để điều chỉnh cước thư khi cần thiết, đồng thời duy trì hoạt động kiểm tra và điều chỉnh giá tem theo mong muốn của người dân Úc. Sau nhiều thập kỷ thảo luận về việc hiện đại hóa Bưu chính Úc, chúng tôi hoan nghênh Chính phủ Liên bang đã thông qua các cải cách nhằm giúp Bưu điện có được một tương lai bền vững. Chúng tôi cũng hoan nghênh sự hỗ trợ của công đoàn và các đơn vị thành viên trong việc thực hiện những cải cách mang tính lịch sử này. Mặc dù gói cải cách này sẽ mang lại một số lợi ích tài chính trong bốn năm tới, nhưng chúng tôi mong muốn Chính phủ Liên bang tiếp tục có những cải cách tiếp theo để đảm bảo duy trì bền vững về mặt tài chính sau năm 2026”.
Phía Hiệp hội đại lý Bưu điện (POAAL) nhận định thay đổi này là cần thiết để giúp Bưu chính Úc hoạt động tài chính bền vững trong những năm tới. POAAL đang đánh giá tác động thay đổi trong mô hình chuyển phát mới đến các điểm bưu cục được cấp phép ở khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa, trong đó có các điểm bưu cục được cấp phép cung cấp dịch vụ chuyển phát thư, các điểm bưu cục không phát hàng, các điểm tại các khu vực có dịch vụ chuyển phát thư với tần suất hai hoặc ba ngày một tuần.
Bạn có chắc chắn muốn xoá hết thông báo