Chính phủ Úc đã tiến hành một đánh giá sâu rộng về mô hình kinh doanh hiện tại của Bưu chính Úc nhằm giảm quy mô dịch vụ chuyển phát thư kém hiệu quả để ưu tiên thúc đẩy dịch vụ bưu kiện đang phát triển nhanh chóng.
Bưu chính Úc là doanh nghiệp sở hữu nhà nước, có nghĩa vụ cung cấp các dịch vụ chuyển phát thư phổ cập đến địa chỉ mà không còn nhận bất kỳ trợ cập nào từ Chính phủ. Tuy nhiên, dự kiến trong năm 2023 sẽ là năm đầu tiên kể từ năm 2015, đối với dịch vụ chuyển phát thư, Bưu chính Úc hoạt động thua lỗ và dự kiến sẽ tăng lên trong những năm tới. Kết quả tư vấn đã đặt ra vấn đề Bưu chính Úc có thể sẽ cần phải thay đổi để doanh nghiệp duy trì khả năng tồn tại. “Các dịch vụ phục vụ cộng đồng hiện tại không còn bền vững về mặt tài chính và đáp ứng tốt nhu cầu của người Úc do những thay đổi trong quá trình số hóa nền kinh tế”.
Bà Michelle Rowland, Bộ trưởng Truyền thông cho biết Chính phủ muốn có phản hồi rộng rãi trước khi bắt đầu xem xét các phương án lựa chọn. “Kết quả tư vấn sẽ bảo đảm Bưu chính Úc duy trì sự ổn định tài chính dài hạn mà họ cần để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và cung cấp các dịch vụ cộng đồng thiết yếu, đặc biệt là ở các cộng đồng nông thôn, khu vực vùng sâu vùng xa”. Tuy nhiên, Hiệp hội người lao động bưu chính cảnh báo Bưu chính Úc nên tăng cường các dịch vụ chứ không phải giảm chất lượng.
Dịch vụ thư giảm theo xu thế
Giám đốc điều hành của Bưu chính Úc đề xuất Quốc hội liên bang xem xét thay đổi mô hình kinh doanh của tập đoàn vì khoản lỗ từ dịch vụ chuyển phát thư gần 200 triệu đô la trong sáu tháng. Tính đến cả phương án Bưu chính Úc có thể ngừng chuyển phát thư 5 ngày một tuần. Các quy định về dịch vụ bưu chính phổ cập được ban hành phần lớn vào những năm 1980 và 1990. Theo quy định, Bưu chính Úc có nghĩa vụ chuyển thư tới 98% hộ gia đình ở Úc (hoặc "điểm phát") vào mỗi ngày trong tuần, trừ vùng sâu vùng xa.
Hiện tại, một lá thư nhỏ hoặc bưu thiếp có thể được gửi đi bất cứ đâu trong nước Úc với giá 1,2 đô la, là chi phí của một con tem. Nhưng số lượng thư được gửi đã giảm nhanh chóng trong hơn một thập kỷ. Vào giai đoạn hoàng kim của dịch vụ thư những năm 2007-2008, trung bình một hộ gia đình nhận được 8,5 lá thư một tuần. Hiện nay, mỗi hộ gia đình chỉ nhận trung bình 2,4 lá thư mỗi tuần và con số này được dự báo sẽ giảm một nửa trong 5 năm tới.
Báo cáo tư vấn đã nhiều lần đề xuất các giải pháp tùy chọn như phát thư cách ngày tại các khu vực đô thị, phát thư tần suất ba ngày một tuần… xem xét tư nhân hóa một số hoặc tất cả hoạt động kinh doanh bưu kiện có lợi nhuận, nhưng cũng cảnh báo những rủi ro dài hạn, quy tắc quản lý mạng lưới bưu điện trên toàn quốc. Tài liệu tham vấn đề nghị Bưu chính Úc nên tiếp tục với một “mạng lưới Bưu điện phù hợp, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn và khu vực”. Bà Rowland cho rằng, Chính phủ muốn nghe ý kiến rộng rãi của công chúng, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ về những thay đổi có thể xảy ra trước khi định hình dịch vụ bưu chính trong tương lai.
Bùng nổ dịch vụ bưu kiện
Nửa tỷ bưu kiện đã được Bưu chính Úc chuyển phát trên toàn quốc trong năm 2021-2022 và khối lượng đã tăng lên đáng kể theo thời gian. 8 trung tâm xử lý bưu kiện mới được đầu tư công nghệ và chuyển đổi số sẽ được vận hành trên khắp đất nước trong năm nay. Không giống dịch vụ thư, Bưu chính Úc không có bất kỳ nghĩa vụ ràng buộc nào trong điều hành hoạt động kinh doanh bưu kiện nhưng phải đối mặt với sự cạnh tranh đáng kể từ các công ty tư nhân.
Ông Paul Graham, Giám đốc điều hành của Bưu chính Úc cho biết: “Sự tăng trưởng trong lĩnh vực kinh doanh bưu kiện của Bưu chính Úc hiện đang chững lại khi các đối thủ đa quốc gia mở rộng sang thị trường thương mại điện tử Úc và nếu chúng tôi không giải quyết được những thua lỗ từ dịch vụ thư, điều đó sẽ bắt đầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng phục vụ cộng đồng của Bưu điện Úc”.
Bạn có chắc chắn muốn xoá hết thông báo