Để góp phần nâng cao tỷ lệ người tham gia Báo hiểm y tế (BHYT) tự đóng, đặc biệt là BHYT hộ gia đình, Bưu điện các tỉnh, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) địa phương để truyền thông, vận động.
Theo thống kê, trong 3 tháng đầu năm, toàn hệ thống Bưu điện Việt Nam bên cạnh việc đôn đốc người tham gia đóng tiếp, gia hạn thẻ để đảm bảo số duy trì, đã tích cực phát triển đạt gần 400.000 người tham gia mới, góp phần mở rộng độ bao phủ BHYT một cách bền vững.
Bà Vũ Thị Thu Hằng, Trưởng phòng Thu BHXH - BHYT, Ban Dịch vụ Tài chính Bưu chính, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, Bưu điện Việt Nam luôn xác định công tác phát triển người tham gia BHYT là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, cùng với BHXH Việt Nam và các địa phương đảm bảo an sinh xã hội, đồng thời, thể hiện tinh thần và trách nhiệm “phục vụ cộng đồng” của Bưu điện Việt Nam.
“Hiện nay, tất cả hồ sơ BHYT của người tham gia được nhập trên phần mềm VNPOST-SSM của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và kết nối với cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam. Qua đó, rút ngắn được thời gian giao, nhận hồ sơ với cơ quan BHXH, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được nhận thẻ BHYT nhanh chóng, nâng cao hiệu quả công tác quản lý” - Bà Hằng cho biết thêm.
Nhân viên Bưu điện đến từng nhà người dân để tuyên truyền về ý nghĩa của chính sách BHYT
Theo ghi nhận thực tế, hằng tháng, Bưu điện và BHXH các địa phương đều phối hợp xây dựng lịch tổ chức hội nghị khách hàng để tuyên truyền, tư vấn chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho người dân. Ngoài hình thức hội nghị khách hàng, hai bên tăng cường các hình thức tư vấn trực tiếp như: Đến từng nhà người dân, nhất là những người chưa tham gia BHYT để tuyên truyền về ý nghĩa của chính sách, từ đó góp phần làm thay đổi nhận thức của họ, đồng thời, đẩy mạnh tư vấn qua các nền tảng mạng xã hội như zalo, facebook,…
Bên cạnh đó, nhân viên Bưu điện cũng thường xuyên tìm hiểu những thông tin liên quan đến chính sách BHYT, các trường hợp quỹ BHYT chi trả cho người bệnh với chi phí cao,… để làm “công cụ trực quan” cho người dân hiểu rõ hơn về lợi ích khi có tấm thẻ BHYT trong tay.
Tư vấn chính sách BHYT cho khách hàng tại Bưu điện – Văn hóa xã Tự Lập, Bưu điện huyện Mê Linh, Hà Nội
Chị Hồ Thị Thắm, nhân viên Bưu điện – Văn hóa xã Tự Lập, Bưu điện huyện Mê Linh, Hà Nội chia sẻ: “Tôi thường xuyên được các anh chị trên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cung cấp những thông tin cần biết liên quan đến chính sách BHYT để lấy ví dụ cụ thể khi tư vấn cho người dân. Mới đây nhất trong lần phối hợp với hội phụ nữ ở địa phương tổ chức hội nghị tư vấn, tôi đã đưa thông tin về việc, trong quý 1/2023 đã có 99 người bệnh được quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh trên 500 triệu đồng (trong đó, có 8 người bệnh được quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh trên 1 tỷ đồng). Người bệnh được quỹ BHYT chi trả cao nhất 4,1 tỷ đồng. Thông tin này được đông đảo người dân quan tâm, nhờ đó mà tôi đã trực tiếp cấp được gần 10 thẻ BHYT tại Hội nghị”.
Có thể thấy, việc nắm rõ và tìm hiểu sâu, rộng những nội dung, vấn đề liên quan đến chính sách BHYT để vận dụng linh hoạt trong công tác tuyên truyền là điều vô cùng quan trọng. Đây cũng chính là cơ sở để thay đổi nhận thức và hành động của người dân để chủ động, tích cực tham gia BHYT, đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống.
Bạn có chắc chắn muốn xoá hết thông báo