Hành trình từ đồng ruộng đến cú click chuột trên sàn TMĐT Postmart.vn

27/11/2021 - 09:50:09 - 170 lượt xem

Thương mại điện tử (TMĐT) đang phát triển mạnh mẽ và trở thành kênh bán hàng mang lại nhiều tiện ích. Người nông dân giờ đây chỉ cần một vài thao tác là đã có thể chủ động trong việc kinh doanh nông sản của mình đến với tay người tiêu dùng thông qua các sàn TMĐT.

Người nông dân được hướng dẫn đưa các sản phẩm của mình lên sàn TMĐT Postmart

Người nông dân, với cách thức kinh doanh truyền thống, dựa nhiều vào thương lái và gần như chưa có định hướng tự phát triển đưa những nông sản đặc trưng của mình vươn xa để nâng cao giá trị, đặc biệt khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, đã làm đảo lộn tất cả mà trong đó việc tiêu thụ nông sản bỗng chốc trở nên khó khăn khi sức mua giảm, vận chuyển giữa các tỉnh thành bị ách tắc khiến cho người nông dân xưa vốn dĩ chỉ quen với đồng ruộng lâm vào cảnh “đứng ngồi không yên”.

Quyết định 1034/QĐ-BTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn đã tạo thêm cơ hội để Tổng công ty Bưu điện Việt Nam với sàn TMĐT Postmart.vn tham gia sâu rộng vào việc hỗ trợ tiêu thụ và kết nối xuất khẩu nông sản, đặc sản Việt Nam tại thị trường trong nước và xa hơn là hướng đến thị trường quốc tế. 

Không chỉ giúp những người nông dân “chân lấm tay bùn” thay đổi nếp nghĩ để vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu trong việc làm quen với phương thức bán hàng mới, hiệu quả và bền vững qua việc đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn, Vietnam Post còn đồng hành cùng người dân từ khâu thu hoạch, đóng gói đến vận chuyển tiêu thụ. 

Việc hỗ trợ nông dân lên sàn TMĐT Postmart.vn không chỉ nâng tầm nông sản Việt, mà còn hướng đến việc hỗ trợ bà con nông dân chuyển đổi số, thay đổi dần trong ý thức kinh doanh. Nội địa không phải kênh bán hàng duy nhất, thương lái cũng ko phải là kênh trung gian duy nhất. Giờ đây người bán có nhiều sự lựa chọn hơn thông qua chuyển đổi số. Họ được làm quen với sàn TMĐT, nơi người nông dân tự làm chủ một gian hàng số của riêng mình. Có được sự chủ động như vậy, cho dù sau này có gặp nhiều đợt tiêu thụ khó khăn như dịch bệnh vừa qua, bà con nông dân vẫn có thể ổn định kinh tế thay vì đau đầu tìm đầu ra cho sản phẩm.

Nhân viên Bưu điện Việt Nam cùng người nông dân đóng gói vải trước khi giao cho khách

Chị Hương, một chủ vườn vải tại Bắc Giang cho biết, từ ngày đưa nông sản lên sàn TMĐT, cuộc sống và công việc của chị đã thay đổi nhiều khi được tiếp cận với những kiến thức mới trong môi trường số hóa, đặc biệt trong giai đoạn giãn cách vừa qua, vải của nhà chị không bị tồn kho mà vẫn được nhân viên của sàn TMĐT Postmart.vn mang đi tiêu thụ.

“Tôi rất bất ngờ khi các đơn hàng vẫn được khách hàng ở khắp các tỉnh đặt qua sàn TMĐT Postmart.vn. Giờ đây ở nhà tôi cũng có thể kết nối với khách hàng ở khắp cả nước, kể cả các tỉnh miền núi phía Bắc. Đây chính là điểm khác biệt to lớn so với trước kia khi các hộ nông dân như chúng tôi chỉ biết phụ thuộc vào thương lái hay đem ra các chợ đầu mối để tiêu thụ.” Chị Huơng cho biết.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn hiện nay là phần lớn bà con nông dân chưa quen với việc sử dụng công nghệ cũng như chưa từng tiếp xúc với bán hàng online nên còn nhiều bỡ ngỡ khi thực hiện các thao tác và xử lý đơn hàng trên sàn. Thậm chí nhiều hộ gia đình có sản phẩm đã định vị được thương hiệu cá nhân tại địa phương nhưng vẫn không muốn thay đổi cách tiêu thụ hàng hóa.

Để tháo gỡ khó khăn này, các nhân viên của Vietnam Post một mặt kiên trì giải thích chi tiết về những lợi ích, hiệu quả của việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử, một mặt hướng dẫn tỉ mỉ cách thức, quy trình đưa hàng lên sàn Postmart.vn. Không chỉ một vài lần, có những hộ gia đình, nhân viên của sàn phải hướng dẫn nhiều lần người dân mới từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm để tạo thói quen hàng ngày vào kiểm tra gian hàng và cập nhật các thông tin, hình ảnh mới cho gian hàng của mình.

Những đơn hàng trên sàn postmart.vn được chuyển đến tay khách hàng trong thời gian nhanh nhất
nhằm đảm bảo tươi ngon của sản phẩm 

Anh Đoàn Trung Hiếu, chủ vườn cam tại huyện Cao Phong Hòa Bình cho biết, so với các phương thức tiêu thụ truyền thống, kênh bán hàng trực tuyến qua các sàn TMĐT không những mở thêm cơ hội mới cho các hộ nông dân Cao Phong giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước mà còn hỗ trợ người nông dân tiêu thụ nông sản, tránh bị thương lái ép giá trong giai đoạn dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

“Không chỉ hỗ trợ người nông dân chúng tôi trong việc tiêu thụ nông sản, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam còn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về cách thức bán hàng trên môi trường số giúp cho chúng tôi hiểu được lợi ích và hiệu quả của việc bán hàng trên sàn TMĐT. Thông qua các buổi đào tạo chúng tôi cũng được Vietnam Post trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tế đồng thời cung cấp thông tin sản phẩm, kế hoạch sản xuất, thông tin mùa vụ, sản lượng thu hoạch, chất lượng, khung giá bán, bảng phân loại sản phẩm và thời điểm thu hoạch... Trên cơ sở đó, đội ngũ chuyên viên tư vấn của sàn Postmart sẽ chỉ ra ưu điểm và những hạn chế cần khắc phục của từng sản phẩm khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.” Anh Hiếu chia sẻ thêm.

Mong muốn của sàn TMĐT Postmart.vn là nâng tầm giá trị nông sản không chỉ ở thị trường nội địa mà còn hướng tới mục tiêu ra quốc tế. Do đó, không chỉ trong giai đoạn khó khăn dịch bệnh mà bất kể lúc nào Vietnam Post cũng sẵn sàng đồng hành cùng bà con triển khai các sản phẩm, nông sản. Đội ngũ kỹ thuật của sàn tại địa phương luôn cập nhật các kiến thức mới về bán hàng trên sàn TMĐT để phổ biến cho bà con. Việc xây dựng sàn TMĐT chuyên về nông sản Việt cũng là một trong những nỗ lực của Bưu điện Việt Nam để đẩy mạnh truyền thông và hỗ trợ cho người dân tiếp cận dễ dàng hơn tới hàng triệu khách hàng trong nước và quốc tế.

Anh Quân
Danh bạ