Trong thời gian diễn ra Cuộc họp thường niên lần thứ hai vào ngày 9/11 vừa qua, Hội đồng Điều hành (CA) của UPU đã tổ chức Hội nghị quản lý với chủ đề “Các quy định quản lý bưu chính và thương mại điện tử” là cơ hội để các nhà lãnh đạo toàn cầu thảo luận về các viễn cảnh khác nhau của ngành bưu chính trong kỷ nguyên thương mại điện tử. Đây cũng là cơ hội để các diễn giả trong và ngoài ngành bưu chính làm sáng tỏ những thách thức, cơ hội và những điều chỉnh cần thiết cho một thị trường bưu chính và chuyển phát phát triển cạnh tranh và bền vững.
Ông Masahiko Metoki, Tổng Giám đốc UPU phát biểu tại hội nghị
Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng Giám đốc UPU Masahiko Metoki đã nhấn mạnh vai trò của hội nghị quản lý để tạo ra đối thoại có thể giúp xác định lộ trình rõ ràng, cải thiện các quy định quản lý ngành bưu chính. “Thông qua các hội nghị như thế này, chúng tôi mong muốn cung cấp một nền tảng toàn cầu và toàn diện để tạo ra cái nhìn sâu sắc về cách thị trường đang vận hành và phát triển. Đây là dịp để thảo luận về cơ hội và thách thức, đồng thời khám phá các vấn đề về thị trường và khách hàng mới nổi, chỉ ra những lỗ hổng và điểm yếu trong các quy định quản lý cần được UPU giải quyết”. “Tôi hy vọng rằng, các kết quả của hội nghị sẽ vạch ra vai trò của các quy định quản lý ngành bưu chính trong việc thúc đẩy thị trường bưu chính và chuyển phát phát triển cạnh tranh và bền vững trong kỷ nguyên thương mại điện tử”.
Đổi mới ngành bưu chính trong kỷ nguyên số
Phiên thảo luận đầu tiên của hội nghị tập trung vào việc đổi mới lĩnh vực bưu chính trong kỷ nguyên thương mại điện tử toàn cầu với các diễn giả nhiều kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc như Giám đốc điều hành và người sáng lập công ty Certis24, Chris Stevens và Brian Mwansa, người đứng đầu Hiệp hội các nhà quản lý truyền thông Nam Phi.
Đưa ra cái nhìn tổng quan toàn diện về bối cảnh thương mại điện tử đang phát triển, Stevens nhấn mạnh rằng doanh thu từ thị trường thương mại điện tử toàn cầu dự kiến sẽ đạt gấp đôi mức trước đại dịch vào năm 2024. Tuy nhiên, Steven cũng đưa ra cảnh báo rằng một phần đáng kể lưu lượng đến từ các công ty lớn như Amazon và Alibaba đang chuyển dần ra khỏi các luồng vận chuyển bưu chính truyền thống. Ông cũng lưu ý rằng sự xuất hiện của các mô hình doanh nghiệp với doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2B2C), trong đó hàng hóa được tập trung tại nơi xuất xứ và vận chuyển thương mại xuyên biên giới và việc giao hàng chặng cuối được các nhà khai thác bưu chính hoặc nhà khai thác tư nhân thực hiện, sẽ định hình lại ngành bưu chính và mang lại nhiều cơ hội lớn cho các nhà khai thác bưu chính. Ông đề nghị UPU đóng vai trò tích cực bằng cách thu hút các bên tham gia và hỗ trợ thúc đẩy quá trình tích hợp và kết nối bưu chính với các bên tham có liên quan ngoài bưu chính (WPSPs). Stevens cho biết: “Chúng ta cần một cách tiếp cận toàn trình (end-to-end) trong đó tất cả các liên kết trong chuỗi cung ứng được kết nối và tích hợp đầy đủ. UPU cũng có thể thu thập và chia sẻ các kinh nghiệm hay từ các WPSPs, tạo điều kiện xây dựng và phát triển các giải pháp bao trùm toàn ngành như một phần của khung pháp lý trong tương lai nhằm tận dụng các cơ hội thị trường mới”.
Về phần mình, ông Mwansa nhấn mạnh vai trò của các quy định quản lý trong việc đảm bảo tính phổ cập của các dịch vụ bưu chính, nhấn mạnh rằng nghĩa vụ dịch vụ phổ cập (USO) và củng cố quyền này sẽ cần phải được cập nhật để phản ánh nhu cầu thay đổi của khách hàng bưu chính - cụ thể là nhu cầu trao đổi hàng hóa ngày càng lớn hơn hơn là nhu cầu trao đổi thư. Ông Mwansa cho biết: “Trọng tâm của vấn đề này nên chuyển sang hướng tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận thương mại điện tử, bao gồm cả luồng dữ liệu, tiền và hàng hóa”. Đồng thời, các cơ sở pháp lý liên quan đến an ninh mạng, bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư cũng cần phải được xem xét. Để thực hiện được điều này đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ với các cơ quan quản lý các lĩnh vực khác và tất cả các bên liên quan trong chuỗi cung ứng bưu chính.
Ngoài các dịch vụ bưu chính phổ cập
Phiên thứ hai của hội nghị có sự tham gia của các diễn giả đến từ Diễn đàn Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) và Bộ Truyền thông Brazil, tập trung thảo luận về bảo vệ người mua/người bán và kỳ vọng của người tiêu dùng liên quan đến tính bền vững của thị trường chuyển phát thương mại điện tử.
Elizabeth Gachuiri, Cán bộ phụ trách kinh tế tại UNCTAD, nhấn mạnh về tầm quan trọng của văn bản “Hướng dẫn bảo vệ người tiêu dùng của Liên hợp quốc trong việc bảo vệ người tiêu dùng trên toàn thế giới”, đặc biệt là trong bối cảnh phát triển bền vững và thương mại điện tử. Bà nhấn mạnh sự cần thiết phải hợp tác toàn cầu để giải quyết các thách thức, đồng thời thừa nhận những hạn chế của các quy định về tiêu dùng thương mại điện tử quốc gia trong bối cảnh xuyên biên giới. Bà cũng kêu gọi sự hợp tác quốc tế để bảo vệ khách hàng quốc tế – một lĩnh vực có thể được khám phá sâu hơn trong khuôn khổ của UPU.
Francklin Furtado, Điều phối viên Dịch vụ Bưu chính của Bộ Truyền thông Brazil, chia sẻ về vai trò ngày càng tăng của các dịch vụ bưu chính ngoài các nghĩa vụ bưu chính phổ cập (USO). Ông nhấn mạnh tiềm năng của mạng lưới như một kênh giúp giảm bất bình đẳng và mở rộng khả năng tiếp cận thương mại điện tử của những người dân ở các vùng sâu vùng xa. Đại dịch COVID-19 đã khẳng định bản chất thiết yếu của dịch vụ bưu chính, không chỉ về mặt cung cấp thông tin liên lạc mà còn về mặt giao nhận hàng hoá. Trong khi nhấn mạnh các cơ hội tăng trưởng cho Bưu chính trong thị trường thương mại điện tử, Furtado cũng thảo luận về những thách thức đặt ra bởi xu hướng miễn phí vận chuyển và tác động của nó đối với người bán, người tiêu dùng và vấn đề môi trường, đồng thời lưu ý UPU vẫn được xem là một diễn đàn để thảo luận về những vấn đề quan trọng này.
Thích nghi để tồn tại
Hội nghị kết thúc với một thông điệp mạnh mẽ: hợp tác và thích ứng là điều cần thiết để đối mặt với những thách thức ở phía trước. Các diễn giả nhấn mạnh mối lo ngại về sức mạnh thị trường của người bán hàng thương mại điện tử và sự cần thiết phải tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ tham gia thương mại toàn cầu và thúc đẩy tính phát triển bền vững của ngành. Phó Tổng Giám đốc UPU Marjan Osvald nhấn mạnh tính cấp bách và sự cần thiết của ngành bưu chính phải bước ra khỏi vùng an toàn, thích nghi và mở rộng hợp tác để đảm bảo sự tồn tại trong bối cảnh thương mại điện tử toàn cầu đang phát triển nhanh chóng.
Bạn có chắc chắn muốn xoá hết thông báo