Khai trương mô hình Đại lý Dịch vụ công trực tuyến đầu tiên tại Hà Nội

05/02/2025 - 14:19:41 - 10 lượt xem

Ngày 05/02/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) tổ chức Lễ khai trương thí điểm Đại lý Dịch vụ công tại Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm, số 75 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội. Đây là một trong 32 Đại lý Dịch vụ công trực tuyến được triển khai trong giai đoạn 1 tại Thành phố Hà Nội.

 

Lễ khai trương Đại lý Dịch vụ công trực tuyến là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn Thành phố. Đây là một phần trong lộ trình thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

 

 Ds C6480 Copy

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai trương Đại lý Dịch vụ công trực tuyến tại Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm

 

Lễ Khai trương có sự tham dự của Lãnh đạo Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ; Lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội; Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội; Lãnh đạo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam; cùng đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan và phóng viên báo chí trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

 

Mục tiêu của mô hình Đại lý Dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn Thành phố Hà Nội nhằm xây dựng mạng lưới Đại lý Dịch vụ công trực tuyến rộng khắp, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ hành chính công nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện. Người dân và doanh nghiệp có thể đến các bưu cục là Đại lý dịch vụ công trực tuyến để nhân viên Bưu điện hỗ trợ, tư vấn cách thức, quy trình, thành phần hồ sơ cần có để giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Ngoài ra nhân viên Bưu điện cũng hướng dẫn các tổ chức, cá nhân biết cách tra cứu hồ sơ, thanh toán online… Trường hợp người dân không có phương tiện hoặc không thể tự thực hiện, nhân viên Bưu điện sẽ hỗ trợ miễn phí thực hiện các dịch vụ công trực tuyến ngay tại điểm phục vụ. Đặc biệt, khi có kết quả nhân viên Bưu điện sẽ chuyển phát nhanh chóng, an toàn hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đến địa chỉ người dân yêu cầu. Qua đó tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, giảm tắc nghẽn giao thông và lượng khí thải vào môi trường tại Hà Nội.

 Ds C6182 Copy

Người dân trên địa bàn TP. Hà Nội có thể đến 32 Đại lý Dịch vụ công trực tuyến tại các bưu cục của Bưu điện Việt Nam để được hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến

 

Hiện 100% nhân viên Bưu điện Thành phố Hà Nội đã được tập huấn chuyên sâu về quy trình, nghiệp vụ nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Tại các bưu cục, nhân viên Bưu điện sẽ hướng dẫn tận tình người dân thực hiện tất cả các bước, đảm bảo quá trình giao dịch diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

 

Việc thúc đẩy hoạt động mô hình Đại lý Dịch vụ công trực tuyến cũng góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, hướng tới xây dựng chính quyền số, nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến, hướng tới mục tiêu 80% người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào năm 2025. Đồng thời giảm tải áp lực cho các cơ quan hành chính nhà nước, tiết kiệm nguồn lực xã hội thông qua việc chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho doanh nghiệp đảm nhiệm.

 

Sự ra đời của mô hình này sẽ giúp Hà Nội đạt được các mục tiêu "3 phi" là: Phi địa giới - Phi trung gian - Phi vật chất và "2 không" là: Không cửa hành chính - Không khóa thủ tục.

 

 Ds C6417 Copy

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ kì vọng Hà Nội sẽ trở thành điểm sáng thành công với mô hình Đại lý Dịch vụ công trực tuyến

 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ cho biết sáng kiến Đại lý Dịch vụ công trực tuyến là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trong suốt thời gian qua, hướng đến nâng cao chất lượng phục vụ, mang lại sự thuận tiện, lợi ích cho người dân Thủ đô trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, Cục trưởng kì vọng việc triển khai mô hình này sẽ phát huy được hiệu quả và TP. Hà Nội sẽ là điểm sáng thành công bước đầu trong quá trình trải nghiệm dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp ttheo hướng hành chính phục vụ.

 

Ông Cù Ngọc Trang - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố nhấn mạnh mô hình thí điểm Đại lý Dịch vụ công trực tuyến là một giải pháp đột phá, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Đây cũng là một bước tiến quan trọng trong thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về chủ trương, định hướng phát triển chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

 

 Ds C6255 Copy

Ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội khẳng định mô hình Đại lý Dịch vụ công trực tuyến là một giải pháp đột phá trong việc đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân

 

Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hiện đại hóa nền hành chính công. Nghị quyết số 57 đã nhấn mạnh vai trò của chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, trong đó, dịch vụ công trực tuyến là một trụ cột quan trọng, giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, giảm bớt thủ tục hành chính rườm rà, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Việc đưa vào hoạt động mô hình Đại lý Dịch vụ công trực tuyến ngay tại các bưu cục là một giải pháp thiết thực, giúp hiện thực hóa mục tiêu của Nghị quyết 57, đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân, nhất là nhóm đối tượng yếu thế, người chưa quen sử dụng công nghệ số, người dân ở vùng sâu, vùng xa. Thay vì phải trực tiếp đến cơ quan hành chính, giờ đây người dân có thể đến các bưu cục gần nhất để được hỗ trợ thực hiện dịch vụ công một cách thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả.

 

 Ds C6372 Copy

Ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cam kết triển khai hiệu quả mô hình Đại lý Dịch vụ công trực tuyến, mang lại sự thuận tiện và lợi ích thiết thực cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính

 

Ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam khẳng định, Vietnam Post là doanh nghiệp Bưu chính Quốc gia có mạng lưới hơn 13.000 điểm phục vụ trải rộng đến tận thôn, bản trên cả nước. Từ năm 2017 đến nay, Bưu điện Việt Nam đã tiếp nhận và chuyển trả 180 triệu hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Bên cạnh đó, Bưu điện Việt Nam cũng phối hợp chặt chẽ, kết nối với các Bộ, Ngành, địa phương và các đơn vị liên quan để tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến của 25 dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

 

“Triển khai Đề án thí điểm mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến tại Hà Nội, hướng đến mục tiêu nâng tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến từ 30% lên 80% vào năm 2025, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã chỉ đạo các Bưu điện Trung tâm trên địa bàn Thành phố bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị để hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính công trực tuyến. Bưu điện Việt Nam cam kết đồng hành cùng Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tối đa cho người dân tới bưu cục để thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhanh chóng, hiệu quả”, ông Chu Quang Hào cho biết.

 

 Ds C6319 Copy

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Giám đốc Bưu điện trung tâm Hoàn Kiếm cam kết dành nguồn lực tốt nhất để phát huy hiệu quả Đại lý Dịch vụ công trực tuyến

 

Cam kết đảm bảo tốt nhất các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, công nghệ thông tin để mô hình Đại lý Dịch vụ công trực tuyến phát huy được hiệu quả tốt nhất, bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Giám đốc Bưu điện trung tâm Hoàn Kiếm khẳng định sẽ hợp tác, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan, chung tay phục vụ tốt nhất lợi ích của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính.

 

Mô hình Đại lý Dịch vụ công trực tuyến là một bước tiến lớn trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử, thúc đẩy cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, góp phần quan trọng vào công tác phòng chống tiêu cực thông qua việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa người dân với cán bộ, công chức nhà nước.

 

Việc triển khai Đại lý Dịch vụ công trực tuyến là một phần trong chủ trương xã hội hóa dịch vụ công theo tinh thần Nghị quyết số 18/NQ-TW ngày 25/10/2017, Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, giúp tinh gọn bộ máy hành chính và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực công.

 

Thông qua Lễ Khai trương này, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cùng Bưu điện Việt Nam và các đối tác khẳng định cam kết hợp tác chặt chẽ, đồng hành cùng người dân, tổ chức và doanh nghiệp, hướng tới sự phát triển bền vững, hiện đại và hiệu quả trong lĩnh vực hành chính công.

PHAN DIỆU LINH
Danh bạ